Giáo xứ Đốc Sơ sốt sắng cử hành Phụng vụ Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh

04/04/2024

Cùng với Giáo Hội toàn cầu, Giáo xứ Đốc Sơ đã trải qua một Mùa Chay Thánh ý nghĩa và sốt sắng bước vào Tuần Thánh trong tinh thần năm Mục vụ: “Thúc đẩy sự tham gia vào đời sống Giáo hội”.

Khai mạc cho Tuần Thánh là cuộc rước kiệu và Thánh lễ Lá được Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ cử hành cách long trọng lúc 05g30 sáng ngày 24.3.2024. Nghi thức làm phép lá diễn ra tại tiền đường ngôi Nhà thờ mới đang dần hoàn thiện. Sau đó, với cành lá cầm trên tay, đoàn kiệu dẫn về nhà thờ tạm và sốt sắng dâng Thánh lễ tưởng nhớ cuộc Thương khó của Chúa Giêsu Kitô.

Cao điểm của Tuần Thánh chính là Tam nhật Vượt Qua. Vào mỗi buổi sáng, lúc 05g00, cộng đoàn cùng nhau nguyện ngắm 15 sự Thương khó của Chúa. 

Chiều tối ngày Thứ Năm Tuần Thánh, lúc 18g00, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ chủ tế là Thánh lễ Tiệc Ly, cùng đồng tế với Ngài có Cha Phaolô Đỗ Văn Thêm – Dòng Thánh Tâm.

“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. Trong Thánh lễ này, Cha chủ tế đã tái hiện lại việc Đức Giêsu Kitô hạ mình xuống để rửa chân cho các môn đệ, Cha đã rửa và hôn lên chân 12 vị đại diện là Ban Thường vụ, các Khu vực trưởng và đại diện các ban ngành với ước mong quý chức sẽ trở nên những cánh tay đắc lực để tham gia, phục vụ anh chị em của mình góp phần phát triển Giáo xứ ngày càng lớn mạnh hơn trong đức tin.

Sau Thánh lễ, Mình Thánh Chúa được cung kính kiệu sang Bàn thờ phụ. Liền sau đó, các hội, các giới của Giáo xứ luân phiên canh thức với Chúa cho đến nửa đêm.

Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (29.3.2024), lúc 18g00, cử hành Nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu với phụng vụ Lời Chúa, suy tôn Thánh giá và rước lễ. Cùng đồng tế với Cha Quản xứ Phêrô trong nghi thức hôm nay có Cha Laurensô Vũ Đức Điệu – Dòng Thánh Tâm.

Sau đó, cộng đoàn đã được thông phần với nỗi thống khổ trên hành trình thương khó của Chúa Giêsu với phần diễn nguyện Đàng Thánh Giá trọng thể.

Thứ Bảy Tuần Thánh (30.3.2024), lúc 19g00, đêm Canh thức Vượt Qua bắt đầu với nghi thức làm phép lửa và kiệu nến Phục Sinh. Ngọn nến Phục Sinh được thắp sáng, tiếng Alleluia được xướng lên đã xua tan đi những ngày tối tăm mù mịt, vạn vật như bừng tỉnh một sức sống mới bởi lẽ Chúa đã sống lại thật.

Trong bài giảng lễ, Cha Tôma Bùi Duy Đặng – Dòng Thánh Tâm mời gọi cộng đoàn qua Mầu nhiệm Phục Sinh, mỗi người sẽ lăn đi tảng đá của sự xấu xa, ích kỉ và đầy tội lỗi của mình để bước ra ánh sáng mà chung hưởng niềm vui Phục Sinh cùng Đức Kitô.

Sáng Chúa Nhật Phục Sinh (31.3.2024), lúc 06g00, Thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh được Cha Quản xứ cử hành long trọng với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ. Cha Giuse Nguyễn Văn Định – Dòng Thánh Tâm cùng đồng tế và giảng lễ.

Nguyện xin Chúa Phục Sinh ban ơn lành cách riêng cho cộng đoàn Giáo xứ  Đốc Sơ, mỗi gia đình, mỗi người. Đồng thời, ước mong với niềm vui Phục Sinh, mỗi giáo dân Đốc Sơ sẽ sẵn sàng hy sinh, cộng tác để sớm hoàn thiện ngôi thánh đường mới và biến cố mừng 350 năm lãnh nhận đức tin.

Ban Truyền thông Giáo xứ Đốc Sơ

Xin xem thêm một số hình ảnh: