Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Phục Sinh 2024

01/04/2024

“Ba ngày Tam nhật Thánh mời gọi chúng ta sống những giây phút cuối cùng của Chúa Giêsu qua cuộc thương khó của Người. Vào ngày thứ 6 Tuần Thánh, bên cạnh mồ Chúa, chúng ta họp nhau để xin ơn bình an cho Giáo Hội, cho Giáo phận và cho từng người chúng ta. Sáng hôm nay chúng ta quy tụ một lần nữa, nhưng không phải để chia sẻ nỗi buồn Chúa chết mà là chia sẻ niềm vui Phục sinh. Qua Thánh lễ này, chúng ta xin ơn hiệp nhất cho Tổng Giáo phận Huế, xin hạnh phúc và bình an cho từng gia đình chúng ta.” – Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ những tâm tình như thế khi khởi sự Thánh lễ Đại triều Mừng Chúa Phục Sinh.

Thánh lễ Đại triều Mừng Chúa Phục Sinh được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế lúc 08g30 sáng Chúa Nhật ngày 31.3.2024 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam. Cùng đồng tế có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – TGM Phó, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Đaminh Phan Hưng – Quản xứ Giáo xứ Chính toà, Tổng thư ký Hội đồng Mục vụ TGP cùng quý Cha Giáo hạt Thành phố, quý Cha dòng.

Hiệp dâng Thánh lễ có quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ cùng đông đảo mọi thành phần dân Chúa Giáo xứ Chính toà và các nơi khác.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào niềm vui Chúa Phục Sinh đến quý Đức Tổng, quý Đức Ông, quý Cha và toàn thể cộng đoàn. Đồng thời, ngài mời gọi mỗi người hãy sống trọn vẹn niềm vui Chúa Phục sinh trong mọi giây phút đời sống.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse diễn tả về những nấm mồ trong đời sống hiện tại đang ẩn núp sau những vỏ bọc trá hình và ngôi mộ trống của Chúa mang thông điệp những hận thù chia rẽ, ích kỷ, ghen ghét đố kị bị phá tang. Ngài nhấn mạnh: “Đứng trước Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng ta hãy xin Người soi sáng để chúng ta thấy được đời của mình đang bị những nấm mồ nào khống chế. Chúng ta chỉ thật sự thay đổi được cuộc đời, thật sự theo được Đức Kitô Phục Sinh, khi nào chúng ta giải quyết được nấm mồ của chúng ta.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Chính toà thay lời cho mọi thành phần hiện diện kính mừng lễ Phục sinh đến quý Đức Tổng, quý Đức Ông cùng quý Cha. Những lời chúc mừng được gói ghém qua những bó hoa tươi dâng tặng quý Đấng bậc.

Đáp từ, Đức TGM Giuse lấy làm vui mừng về tình hiệp thông của đại gia đình TGP được thể hiện qua Thánh lễ Đại triều hôm nay và trong suốt Tam nhật Thánh vừa qua. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn và kết thúc Thánh lễ.

Biến cố Đức Giêsu Kitô sống lại là một sự kiện duy nhất, một việc hoàn toàn mới trong lịch sử nhân loại và trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, một cuộc sáng tạo mới. Ước gì chân lý này giúp chúng ta khám phá ý nghĩa nhiệm mầu của con người Đức Giêsu, và dấu ấn thần linh cứu độ của Người trong mọi loài thụ tạo, đặc biệt trong chính đời sống chúng ta. Chúng ta hãy hết lòng tin và làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh, để được sống lại hưởng phúc với Người luôn mãi.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: