Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức và Thánh Thể tại Giáo xứ Đốc Sơ

12/09/2020

Vào lúc 06g00 ngày 11.9.2020, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã có chuyến viếng thăm mục vụ tại Giáo xứ Đốc Sơ, đồng thời ban Bí tích Thêm Sức cho 32 em và cho 36 em thiếu nhi của Giáo xứ được Rước Lễ Lần Đầu trong niềm hân hoan và vui mừng của cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

Trước tiền đường nhà thờ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ chào mừng Đức TGM Giuse và giới thiệu đôi nét lịch sử quá trình hình thành Giáo xứ Đốc Sơ cho mọi người hiện diện được biết.

Giáo xứ Đốc Sơ được thành lập vào năm 1674 do Cha Manuelle Bổn, lúc bấy giờ họ Đốc Sơ thuộc quyền của Dòng Tên (1699 – 1773). Từ năm 1774 – 1801, Dòng Tên bị giải tán nên họ Đốc Sơ cũng như các họ Đạo khác được giao lại cho các Cha thuộc Hội Thừa Sai Paris (MEP). Mãi đến năm 1899 mới có Cha Sở tiên khởi là Cha Gioan Baotixita Bùi Quang Lợi. Cha sở thứ 2 (1906 – 1919) là Cố Bổn (Jean-Louis Bonnard), tại đây Ngài đã xây dựng ngôi nhà thờ cao ráo và kiên cố như hiện nay. Tính từ thời Cố Bổn đến nay, Giáo xứ đã trải qua 16 đời Cha quản xứ, và hiện tại Cha Phêrô Nguyễn Vũ là vị thứ 17. Giáo xứ Đốc Sơ thuộc Hạt Thành Phố Huế, có số giáo dân hiện nay là 1020 người, ngoài ra giáo xứ còn có một họ nhánh là Giáo họ Tri Lễ, tọa lạc tại làng Tri Lễ thuộc phường Hương Sơ – Thành phố Huế với 8 hộ gia đình.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse đã đặt tay chúc lành cho quý ông bà cao niên và quý chức trong Giáo xứ.

Đúng 06g30, Thánh Lễ chính thức bắt đầu do  Đức TGM Giuse chủ tế.  Trong Thánh Lễ này, còn có sự hiện diện và đồng tế của Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục; Cha  Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt trưởng Hạt thành phố Huế, quý Cha thuộc Khóa IV Đại Chủng Viện Huế là những người bạn cùng lớp với Cha Quản xứ Đốc Sơ quy tụ về trong dịp mừng 12 năm lãnh nhận Hồng Ân Linh Mục.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM chia sẻ về tầm quan trọng của mầu nhiệm Thánh Thể và những hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin mỗi người. Đặc biệt, Ngài cũng mong muốn các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và các em được Rước Lễ Lần Đầu hôm nay, sẽ luôn nhận ra được ý nghĩa của Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời với sự đồng hành của Chúa Thánh Thần luôn biết ra đi làm chứng về Tin Mừng cho mọi người xung quanh.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm có: lời giới thiệu của Cha Quản xứ và thẩm vấn của Đức TGM Giuse về các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, tuyên xưng lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, kinh Veni Creator, nghi thức đặt tay và xức Dầu Thánh.

Nghi thức diễn ra cách trang trọng, các em thể hiện sự quyết tâm, khao khát được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần sau những ngày tháng học tập, rèn luyện vất vả, nhất là bị gián đoạn thường xuyên do dịch bệnh Covid-19 xảy ra. Nguyện xin Ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ đầy tràn trên các em, soi đường dẫn lối cho các em để thực thi ý Chúa, sống noi gương các Thánh Tử Đạo, mạnh dạn tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người.

Thánh Lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Cũng chính lúc này, 36 em thiếu nhi được bố mẹ dẫn lên Cung Thánh để sốt sắng lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Kitô lần đầu tiên trong niềm mong ước Chúa Giêsu Thánh Thể đến và ở lại trong tâm hồn của các em. Đây quả thật là kỷ niệm đẹp mà các em không bao giờ quên được. Xin cho các em biết dùng lời nói và việc làm của mình trong cuộc sống hằng ngày sao cho đẹp ý Chúa và xứng đáng với Mình Thánh Chúa Kitô đang ngự trị trong các em.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện phụ huynh trong Giáo xứ dâng lời tạ ơn và kính tặng những chiếc nón lá mang đậm dấu ấn làng nghề nón truyền thống Đốc Sơ đến với Đức TGM Giuse và quý Cha đồng tế. Cách riêng là những lời tri ân đến Cha Quản xứ Phêrô cùng các ban ngành liên quan đã chuẩn bị cho Thánh Lễ hôm nay được diễn ra tốt đẹp.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse công bố và ban Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn tham dự trong Năm Thánh mừng 170 năm thành lập Tổng Giáo Phận Huế. Và sau đó, Đức TGM Giuse cùng với quý Cha chụp hình lưu niệm cùng các em được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu dịp này.

Anna Hà Uyên 

Xin xem thêm một số hình ảnh: