Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến nhậm chức Quản xứ Phước Môn

05/12/2020

Nghi lễ Nhậm Chức Quản xứ Phước Môn của Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến, được cử hành vào lúc 07g00 ngày 05.12.2020 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự.

Nhìn lại đôi nét lược sử, Ấp Phước Môn được Quận công Thượng thư Phêrô Giuse Nguyễn Hữu Bài lập ra vào năm 1911, có trường sơ cấp và nhà Dục Anh nuôi dưỡng chừng 100 trẻ mồ côi. Lúc ban đầu cộng đoàn Kitô hữu tại Phước Môn có 6 gia đình Công giáo, được sự coi sóc của các Cha ở Trí Bưu, cho đến năm 1914 thì Phước Môn trở thành Giáo xứ với cha quản xứ tiên khởi Tađêô Đỗ Văn Cử.

Ngôi nhà thờ đầu tiên của Phước Môn được khởi công xây dựng vào năm 1934 và khánh thành vào năm 1936 dâng kính Các Thánh tử đạo Việt Nam, kinh phí xây dựng do cụ Nguyễn Hữu Bài lo liệu. Rất tiếc là cụ Nguyễn Hữu Bài đã qua đời vào năm 1935 và không tận mắt chứng kiến ngày khánh thành, lăng mộ của cụ hiện vẫn ở trên đất Phước Môn, cách nhà thờ khoảng 2 km. Trong thời chiến tranh, nhà thờ Phước Môn sụp đổ hoàn toàn. Ngôi nhà thờ và nhà xứ hiện tại được xây dựng trên đất nền nhà thờ cũ. Công việc tái thiết cơ sở vật chất kéo dài trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2012.

Vì hoàn cảnh chiến tranh và đời sống kinh tế khó khăn, một phần lớn giáo dân Phước Môn di cư vào miền nam, lập cư ở đó cho đến bây giờ. Bởi vì số giáo dân còn ở lại tại Phước Môn quá ít ỏi, nhà thờ thì đã đổ sập trong thời chiến tranh, nên từ năm 1975 đến nay, Giáo xứ Phước Môn thuộc quyền coi sóc của các cha Quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Hiện tại Giáo xứ Phước Môn có 46 hộ gia đình với tổng số 184 nhân khẩu, sống trên địa bàn thôn Tân Phước trong hai làng Tân Lệ và Phước Môn.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: