Quý Cha Hạt thành phố Huế tĩnh tâm và tặng quà cứu trợ tại A Lưới

08/12/2020

Vào ngày 03/12/2020, nhân ngày Lễ Thánh Phanxicô Xavie, Bổn Mạng các xứ truyền giáo, quý Cha của Hạt Thành Phố Huế đã có ngày tĩnh tâm tại Giáo xứ Sơn Thủy -A Lưới.

Nhân dịp này, được sự giúp đỡ của các ân nhân, quý Cha đã có dịp thăm viếng và tặng 300 phần quà để chia sẻ những yêu thương đến những hộ nghèo tại nơi đây.

Hiện diện trong dịp này có Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại Diện Giám mục; Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt Trưởng Hạt Thành Phố Huế cùng quý Cha quản xứ và phó xứ trong hạt.

Đúng 07g00, xe bắt đầu chuyển bánh từ Nhà Thờ Chính tòa Phủ Cam và đến Nhà Thờ Giáo xứ Sơn Thủy vào lúc 09g00.

Sơn Thủy là một Giáo xứ vùng sâu vùng xa của Tổng Giáo phận Huế với gần 500 giáo dân, thuộc miền núi Huyện A Lưới, cách Thành phố Huế khoảng 70 km về hướng Tây, có 85 km đường biên giới giáp với Lào. Diện tích toàn huyện là 1.224,6 km2, dân số theo thống kê năm 2019 là 56.370 người.

Ở đây có 26 dân tộc cùng sinh sống, nhưng chủ yếu là 5 dân tộc: Pacô, Cơtu, Tàôi, Bru và Kinh. Huyện A Lưới gồm có 17 xã và 01 thị trấn. Ranh giới hành chính của huyện được xác định: phía bắc giáp huyện Phong Điền và huyện Đa Krông (tỉnh Quảng Trị); phía nam giáp huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam); phía đông giáp Hương Trà, Nam Đông và các thị xã Hương Trà, Hương Thủy; phía tây giáp nước Lào. Đây là cánh đồng truyền giáo rộng lớn, hiện nay do các Cha Dòng Thánh Tâm Huế phụ trách. Trong những đợt bão lũ vừa qua, vùng này chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Cha Đaminh Vũ Ngọc Cương, Dòng Thánh Tâm Huế, Quản xứ Sơn Thủy đã giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Giáo xứ Sơn Thủy từ năm 1976 với những tín hữu Công giáo đầu tiên di cư đến vùng đất này cho đến ngày nay.

Sau đó, quý Cha đã có giờ Chầu Thánh Thể chung với nhau tại nhà nguyện Giáo xứ Sơn Thủy.

 Vào lúc 10g00, quý Cha đến điểm tặng quà là Nhà Văn Hóa Thôn A La, thuộc Xã Hồng Thái, Huyện A Lưới, cách nhà xứ Sơn Thủy khoảng 20 km, để thăm hỏi, động viên, khích lệ và tặng 300 phần quà cho bà con thuộc bốn thôn đã tập trung về nơi này gồm các thôn: A La, Tu Vay, Y Reo và A Đâng.

Mỗi phần quà gồm có: Gạo, mì ăn liền, dầu ăn, nước mắm, mì chính và muối. Những lương thực và thực phẩm này là rất cần thiết cho bà con nơi đây trong lúc mùa màng bị hư hại và tiết trời đã vào mùa đông làm cho việc kiếm cái ăn đối với các anh em đồng bào nơi đây là rất khó khăn.

Trong dịp này, quý Cha đã mừng lễ Bổn Mạng các Cha có Thánh hiệu Phanxicô Xavie gồm có: Cha Nguyễn Hoàng Hải, Cha Nguyễn Văn Cần và Cha Nguyễn Thiện Nhân.

Ngoài ra, quý Cha Hạt Thành phố chia tay Cha Giuse Trần Hữu Đạt, Quản xứ Buồng Tằm, sẽ rời giáo xứ trong thời gian tới và lãnh nhận sứ vụ mới, vào tu học tại Sài Gòn. Đồng thời, quý cha vui mừng chào đón quý Cha Tân phó xứ: Cha Giuse Trần Hưng, phó xứ Phanxicô Xavie; Cha Giacôbê Nguyễn Ngọc Tuấn, phó xứ Phủ Cam; Cha Lôrensô Vũ Đức Điệu, phó xứ Bình Điền.

Sau cơm trưa, quý Cha kết thúc ngày tĩnh tâm và lên xe trở về các giáo xứ.

Lm. Simon Trương Duy Lam

Xin xem thêm một số hình ảnh: