Giáo sở Nước Ngọt: Thánh lễ Bế giảng năm học Giáo lý và trại hè “Khơi nguồn hiệp nhất”

08/06/2023

Ngày Chúa Giêsu về trời, Người để lại lệnh truyền cho các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng và hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) – Lời tự tình đó của Chúa các em Giáo lý sinh Giáo sở Nước Ngọt đã nhận được trong ngày kết thúc năm học Giáo lý, đặc biệt là các em lớp Vào Đời 2 sẽ tuyên xưng Đức tin trong Thánh lễ Bế giảng. Đồng thời, niềm vui và sự hào hứng thể hiện rõ trên khuôn mặt từng em Giáo lý sinh đang mong chờ trại hè “Khơi nguồn hiệp nhất” liền sau Thánh lễ.

Thánh lễ của lời tạ ơn, lòng cảm mến và niềm xúc động

Lúc 05g30 sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi ngày 04.6.2023, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân đã chủ tế Thánh lễ Bế giảng năm học Giáo lý 2022-2023 của Giáo sở Nước Ngọt. Cha Phó xứ Bênêđictô Phạm Văn Hoàng tuy đi dâng Thánh lễ Chúa Nhật cho cộng đoàn Giáo họ Đập, nhưng ngài cũng hiệp thông và gửi những lời chúc mừng đến các em Giáo lý sinh.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng hiệp với các em Giáo lý sinh để dâng lời tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin các em đã lãnh nhận, đang được hướng dẫn và sẽ trổ sinh hoa trái. Ngài cũng nói lên ý nghĩa của Thánh lễ trọng thể kính Thiên Chúa Ba Ngôi hôm nay.

Hiệp dâng Thánh lễ, có quý Thầy Đại chủng sinh của Giáo sở và quý Thầy về giúp xứ trong dịp hè, quý chị, mọi thành phần cộng đoàn, đặc biệt là các em Giáo lý sinh và 29 em lớp Vào Đời 2 sẽ tuyên xưng Đức tin trọng thể.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Quản xứ một lần nữa nhấn mạnh về tình yêu hiệp nhất của Ba Ngôi Thiên Chúa, một Tình Yêu là kiểu mẫu cho mọi tình yêu, là nguồn mạch và là tâm điểm của mọi sự hiệp nhất. Ngài mời gọi cộng đoàn, cách riêng các em Giáo lý sinh hãy quy hướng về Ba Ngôi, để tất cả mọi suy nghĩ, lời nói hay hành động đều là động cơ của tình yêu phát xuất từ Ba Ngôi.

Liền sau bài giảng, một Giáo lý viên đại diện giới thiệu lên Cha Quản xứ 29 em sẽ tuyên xưng Đức tin và được coi là xứng đáng được nhận chứng chỉ hoàn thành chương trình Giáo lý phổ thông của Giáo sở. Trên tay là nến sáng được thắp từ ngọn nến Phục Sinh, hướng về sách Lời Chúa, các em đã mạnh dạn tuyên xưng Đức tin và hứa sẽ trung thành sống cho Thiên Chúa và phục vụ Giáo hội. Thay mặt Hội Thánh, Cha Quản xứ xác nhận lời tuyên xưng đó, ngài nhắn nhủ đôi điều và sai các em vào đời làm nhân chứng với hành trang là Lời Chúa và chứng chỉ sống đạo.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể. Thánh Thể chính là một nhiệm tích mà nơi đó chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa: Thánh Thể là chính Thịt Máu của Ngôi Con với ý muốn nhiệm mầu của Ngôi Cha và nhờ bởi Thánh Thần mà bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh sau lời truyền phép của linh mục.

Sau lời nguyện hiệp lễ, các em xuất sắc và chuyên cần trong năm học Giáo lý vừa qua được Cha Quản xứ, quý Chị sở và ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ khen thưởng và trao những phần quà khích lệ.

Để nói lên niềm tri ân cảm mến và những tâm tình trước ngưỡng cửa vào đời, một em lớp Vào Đời 2 đã dâng lời cám ơn Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, quý Thầy, quý Chị, quý Hội đồng Giáo xứ, quý Giáo lý viên, quý Phụ huynh và mọi thành phần cộng đoàn. Các em cũng xúc động nói lên sự bùi ngùi khi sắp phải chia tay Giáo sở, dần xa ngôi nhà thờ thân thương, các em sẽ nhớ những lời kinh câu hát đơn thành mỗi sớm mai hay khi chiều về; các em cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho các em trước ngưỡng cửa của cuộc đời, trước kỳ thi quan trọng và trước những sóng gió sẽ xảy đến với con thuyền cuộc đời mà chính các em sắp phải lèo lái, chống chọi.

Cha Quản xứ ban huấn từ khích lệ và sau cùng ban phép lành cho cộng đoàn để kết thúc Thánh lễ.

 “Khơi nguồn hiệp nhất” – Khơi lên niềm vui

Liền sau ngay Thánh lễ Bế giảng, trại hè “Khơi nguồn hiệp nhất” được khai mạc với nghi thức chào cờ Thiếu Nhi Thánh Thể.

Trong buổi sáng, tại Hội trường mục vụ vừa được tân trang, Ban Tổ chức đã cho các em tranh tài trong các phần thi tìm hiểu Kinh Thánh, Giáo lý. Kế đó, các em thi nấu ăn theo đội.

Buổi chiều, khi tinh thần đồng đội, tinh thần hiệp nhất và sự phấn khởi đã không ngừng trào dâng, các em cùng nhau thi đua ở các trò chơi vận động đòi hỏi sự đoàn kết cao. Đây là cơ hội để các em phát huy khả năng của mình, từ kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe và xử lý tình huống.

Buổi tối, sau giờ cơm là đêm lửa thiêng, các em càng hào hứng hơn khi càng có nhiều quý phụ huynh, quý cộng đoàn đến tham dự, cổ vũ tinh thần. Đêm lửa thiêng là dịp thuận tiện để các em thoát ra khỏi những ánh sáng nhiều màu sắc nhưng không mấy lợi ích, buông chiếc điện thoại xuống để quay về với những gì là thuần túy, những gì là thiêng liêng cao thượng. Mỗi tiết mục của các đội đều mang những nét rất riêng, nhưng tựu chung lại đều đem lại nhiều niềm vui, những ý nghĩa cao đẹp phát xuất từ những câu chuyện Kinh Thánh, những câu chuyện cuộc sống và những cử điệu năng động.

Chút tâm tình đọng lại

Ngày trại khép lại, năm học Giáo lý kết thúc, mỗi thành phần trong cộng đoàn và từng em Giáo lý sinh đều có những tâm tình rất riêng:

Đó là nỗi ngậm ngùi khi các em lớp Vào đời 2 sắp tung bay đôi cánh đi tìm ước mơ.

Nhưng có thể cảm nhận được sự hào hứng, sự tươi mới, sự năng động nơi mỗi trại sinh; đã không còn sự ngại ngùng hay ngăn cách lứa tuổi, giới tính; tình bạn giữa các em đã có dịp triển nở và củng cố.

Những người tổ chức từ quý Cha, quý Thầy, quý Chị đến các ban ngành, các huynh trưởng, các mẹ ẩm thực đều cảm thấy vui vì thế hệ trẻ của Giáo sở đã cảm nếm được niềm vui khi đến với Chúa và đến với nhau.

Giuse Nguyễn Văn Khánh

Truyền thông Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: