Mừng Lễ Thánh Alphongso Maria Liguori – Bổn mạng Giới Trẻ Hạt Hương Quảng Phong năm 2023

03/08/2023

Vào một buổi chiều ngày thường khác các ngày trong tuần, cũng là ngày đầu tiên của tháng 8/2023, dù là những ngày bận rộn để chuẩn bị cho một năm học mới hay công việc, nhưng gần 300 các bạn trẻ trong Hạt Hương Quảng Phong đã gác lại tất cả, cùng quy tụ về Giáo xứ Sơn Công để mừng Lễ Thánh Alphongso, bổn mạng của Giới trẻ Giáo Hạt.

Ngày lễ Quan thầy năm nay của các bạn trẻ của Hạt Hương Quảng Phong có một sự trùng hợp đặc biệt, bởi trong những ngày này, tại Lisbon đang diễn ra Đại hội giới trẻ Thế giới từ ngày 1-6/8, thì hôm nay như là dịp để các bạn trẻ được hiệp thông với sự kiện quan trọng đang được quan tâm của Giáo Hội, tiếp thêm cho nhau lửa tình yêu trong Đức Kitô để sống tinh thần hiệp hành mà Giáo Hội toàn cầu và Giáo phận đang mời gọi.

Tháng 8 cũng là tháng cao điểm với nhiều sự kiện quan trọng trong Tổng Giáo phận Huế, cách riêng năm nay sẽ diễn ra Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Huế được tổ chức tại Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc La Vang từ ngày 13-14/8/2023, nên mọi người đang tích cực dành mọi tâm huyết để chuẩn bị cho ngày Đại hội sắp đến. Vì thế mừng lễ bổn mạng năm nay, giới trẻ Hạt Hương Quảng Phong tổ chức trong bầu khí đơn sơ mang tính “nội bộ gia đình” nhưng không kém phần trang trọng, vui tươi và đầy nhiệt huyết!

Chương trình được khai mạc vào lúc 16g30 ngày 01/8/2023 với phần sinh hoạt khởi động, sau đó đi vào trọng tâm chính là Thánh lễ mừng bổn mạng do Cha Hạt trưởng Chủ tế, cùng đồng tế có quý Cha trong Hạt.

Trong lời đầu lễ, Cha Hạt trưởng nhắn gửi đến các bạn trẻ Hạt Hương Quảng Phong đã chọn Thánh Alphongso làm Thánh Quan Thầy với ước mong các bạn trẻ có được một lòng nhiệt huyết như Thánh nhân. Quan tâm đến đời sống thiêng liêng của bản thân mình, đến phần rỗi của anh chị em đồng loại, để rồi len lỏi vào giữa dòng đời để sống và làm chứng cho Tin Mừng Cứu Độ cho những người chưa biết Chúa. Và xin Thánh Alphongso cầu bầu cùng Chúa cho giới trẻ chúng ta có được lòng nhiệt huyết đó.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Cha Batôlômêô Hoàng Quang Hùng- thư ký của Giáo Hạt đã chia sẻ đôi nét về gia thế và cuộc đời của Thánh Alphongso, cũng như một vài mẫu gương hy sinh từ bỏ của Ngài nên như mẫu mực cho người trẻ noi theo.

Giữa trào lưu người trẻ nháo nhào đi tìm kiếm của cải, nghề nghiệp, địa vị, chức quyền…nhiều khi các bạn sẵn sàng đánh đổi tất cả, kể cả phẩm giá của mình để có được tiền bạc hay cơ may kiếm tiền. Đôi khi các bạn cũng giống như Alphongso lúc còn trẻ, dễ bị lạc đường. Để khỏi bị lạc hướng, khỏi sống buông thả, khép kín, người trẻ chúng ta hãy kết nối với Đức Kitô, “đầu mối, trung tâm và cùng đích của toàn thể lịch sử nhân loại”.

Các bạn là những người dám sống hết mình với hiện tại, dám nghĩ dám làm, dám dấn thân cho những điều mình thích. Và sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu các bạn có được một đức tin kiên trung và khí phách của các thánh tử vì đạo, dám sống chết vì tin, một đức tin kiên định nơi Chúa Kitô. Để có thể đạt được các bạn trẻ phải xây dựng tương lai đời mình trên nền tảng có tên Giêsu.

Con đường theo Chúa không phải là con đường dễ dàng và hành trình đức tin của các bạn cũng không phải được trải nhung lụa…..các bạn đừng quên: một cuộc đời có ý nghĩa đối với mỗi chúng ta là một cuộc đời có Chúa. Chúng ta không thể để lạc mất Chúa trong đời sống thường ngày của mình.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Batôlômêô gửi đến các bạn trẻ câu châm ngôn của Thánh Alophongso “thà mất hết tất cả mọi sự, nhưng miễn sao đừng mất Chúa là đủ rồi”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng qua các phần phụng vụ đã được phân công cho các bạn đại diện mỗi giáo xứ đảm trách.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một bạn đại diện cho các bạn trẻ đã nói lời cảm ơn đến Cha Hạt trưởng, quý Cha, quý Thầy, Hội đồng giáo xứ, các ban ngành, hội hiền mẫu Giáo xứ Sơn Công, mọi thành phần dân Chúa đã hy sinh, cầu nguyện và cộng tác tích cực để tổ chức buổi lễ mừng bổn mạng giới trẻ hôm nay bằng một tràn pháo tay nồng nhiệt.

Để niềm vui được nên trọn vẹn, sau phần “lễ”, các bạn trẻ cùng nhau đến với phần “lạc” qua bữa tiệc thân mật ngoài trời đã được các mẹ hiền mẫu chuẩn bị một cách chu đáo và ngon miệng.

 Bên cạnh bữa ăn vật chất còn có bữa ăn tinh thần được thể hiện qua những trò chơi nối kết tình thân, những bài hát, những cử điệu sinh hoạt cùng những điệu nhảy sôi động tràn đầy sức sống của tuổi trẻ đến từ các bạn.

Niềm vui còn đó nhưng đêm đã trôi dần vào khuya, các bạn đành phải tạm gác lại cuộc vui, chia tay nhau để trở về với giáo xứ mình, giữ lại trong mình nhiệt huyết của tuổi tuổi trẻ để hướng đến ngày Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Huế sắp tới.

Xin tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ La Vang và Thánh bổn mạng Alphongsô đã cho giới trẻ chúng con có cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa và đậm tình huynh đệ và nhất là ước mong qua các buổi gặp gỡ này, có nhiều bạn trẻ dấn thân hơn, có thể truyền lửa cho những người trẻ khác trong giáo xứ, trong giáo phận. Và nhờ ơn Chúa giúp sẽ ban ơn se kết nhiều mối nhân duyên giữa các bạn trẻ cùng chung Đức tin.

Maria Thủy Tiên

Ban Truyền Thông Giới trẻ Hạt Hương Quảng Phong

Xin xem thêm một số hình ảnh: