Đức TGM Marek Zalewski dâng Thánh lễ tại Giáo sở Cây Da

10/01/2020

Vào ngày đầu năm mới dương lịch 01.01.2020 – Lễ Mẹ Thiên Chúa, Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến chủ tế Thánh Lễ Khai mạc Mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế (1850 – 2020). Và cũng trong dịp này, Ngài đã có chuyến viếng thăm mục vụ và dâng Thánh lễ tại Giáo xứ Cây Da thuộc Hạt Quảng Trị.

Thánh lễ này được cử hành vào lúc 09g00 ngày 02.1.2020 do Đức TGM Marek Zalewski chủ tế, và cùng đồng tế với Ngài còn có Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Quản xứ Cây Da Giuse Huỳnh Đình Hào và quý Cha trong giáo phận.

Trước Thánh Lễ có nghi thức dâng hương tưởng nhớ các anh hùng tử đạo tại Lăng Tử Đạo hiện tọa lạc trong khuôn viên của Nhà thờ Cây Da. Sau đó là Thánh Lễ đồng tế với ý lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Có thể điểm qua đôi nét chính yếu lược sử Giáo sở như sau: Vào thế kỷ thứ XVIII, để tránh những cuộc bắt đạo dưới thời các Chúa Nguyễn, nhiều giáo dân thuộc tỉnh Thừa Thiên và Quảng Trị đã chạy về trốn tại vùng đất này, một nơi khá hẻo lánh giữa đồng ruộng, và quy tụ lại thành Giáo xứ Cây Da.

Vào thời Văn Thân bắt đạo năm 1885, giáo xứ Cây Da đã có 123 tín hữu tử vì đạo. Các vị đã bị chém chết tại nhà thờ, sau đó bị vất xác xuống dòng sông Ô Giang. Về sau những người còn sống sót đã tổ chức cuộc lặn tập thể, và đã vớt được các hài cốt lên. Tất cả được quy táng vào Lăng Tử Đạo bên cạnh dòng sông thơ mộng.

Nhờ dòng máu anh hùng tử đạo của tổ tiên mà Giáo xứ mới có được hoa trái Đức tin như ngày hôm nay. Đặc biệt hơn, từ nơi đây xuất phát một người con ưu tú của giáo phận đó là Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng Giám mục Huế.

Hiện nay, Giáo sở Cây Da gồm 2 Giáo xứ: Cây Da và Càng Mỹ Chánh, tổng số giáo dân là 445 người, đại đa số làm nông nghiệp, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn do ngập lụt xảy ra hằng năm. Vượt lên trên những khó khăn, bà con trong Giáo sở cùng nhau sống và giữ vững đức tin, cố gắng xây dựng cộng đoàn ngày càng phát tiển về mọi phương diện. 

Giáo sở Cây Da

Xin xem thêm một số hình ảnh: