Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Tượng Đài Chúa Chiên Lành – Nhà Mục Vụ và Khai Giảng Giáo Lý niên khóa 2020 – 2021 tại Giáo sở Nước Ngọt

23/09/2020

Sáng Chúa Nhật XXV thường niên (20.9.2020), Giáo Sở Nước Ngọt hân hoan hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn nhân dịp Làm Phép Tượng Đài Chúa Chiên Lành và Nhà Mục Vụ, đồng thời Khai giảng niên khóa Giáo Lý 2020-2021.

Mặc dù vừa chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 (Noul), nhưng trong ngày thứ bảy (19/9), mọi thành phần trong Giáo sở đã nhanh chóng dọn dẹp, trang trí và chuẩn bị cho Thánh lễ Tạ Ơn vào sáng hôm sau.

Từ sáng sớm, tiếng chuông và tiếng nhạc đã thúc giục con cái Chúa từ khắp mọi nẻo đường trong Giáo sở cùng quy tụ về nhà Chúa để hiệp dâng Thánh lễ. Thánh lễ long trọng này được cử hành ngay tại tiền sảnh Nhà Mục Vụ sắp được làm phép. Các em Giáo lý sinh trong trang phục nghiêm chỉnh với khăn quàng trên vai, được sắp xếp ngồi ở vị trí trung tâm của cộng đoàn. 

Trong khi ca đoàn cất vang bài ca nhập lễ, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển chủ tế cùng với đoàn rước là thầy Phó tế, quý Nữ tu và các anh chị được gọi làm Giáo lý viên trong năm học này tiến lên lên lễ đài.

Sau khi dâng hương, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ trích đọc lược sử của Giáo sở, với bề dày 278 năm truyền giáo (năm 1742) cùng xây dựng đời sống đức tin, tròn 140 năm thành lập Giáo xứ (năm 1880), và của lễ toàn thiêu đầu mùa của 44 vị Chứng nhân Đức tin (rạng sáng 08/12/1883). Việc trích đọc lại lược sử của Giáo sở như để nhắc nhớ con cái toàn Giáo Sở: để có những hoa trái đức tin và cơ sở như ngày hôm nay, là nhờ những công ơn vun đắp của các thế hệ tiền nhân, cha ông đi trước và đã đổ máu đào vì Chúa.

Ngay sau đó, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê chủ sự nghi thức làm phép tượng đài Chúa Chiên Lành và Nhà Mục Vụ. Trải qua thời gian xây dựng từ 19/03/2019 đến 01/12/2019, nay Giáo sở Nước Ngọt đã có một ngôi Nhà Mục Vụ đẹp đẽ, khang trang. Đây là một sự kiện đáng nhớ, toàn thể Giáo sở Nước Ngọt luôn tạ ơn Thiên Chúa, Đức Maria, Thánh Cả Giuse, cùng tri ân sự chung tay góp sức của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo sở, và sự hiệp lực đóng góp của quý ân nhân, thân nhân xa gần.

Nhà Mục Vụ với tổng chiều dài 30 mét, rộng gần 12 mét, gồm 6 phòng học được ngăn cách bằng các vách ngăn di động, khi cần có thể hợp lại thành một phòng hội với sức chứa hàng trăm người. Ngôi nhà này nhằm mục đích thăng tiến đức tin cho cộng đoàn, là nơi gặp gỡ và sinh hoạt của mọi người trong Giáo sở, đặc biệt là nhu cầu giáo dục Đức tin cho thiếu nhi và thế hệ trẻ ngày nay. Ngôi Nhà Mục vụ là trường dạy của Chúa Giêsu, bởi Chúa Giêsu là Thầy dạy đích thực, và chúng ta được mời gọi tham gia vào công cuộc giáo dục Đức tin cho thiếu nhi và người trẻ như lời Chúa khẳng định: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29). Do đó, tượng Chúa Chiên Lành nằm ở vị trí trung tâm của Nhà Mục Vụ như nhắc nhớ cho cộng đoàn Giáo sở, cách riêng các em giáo lý sinh rằng, Chúa Giêsu chính là mẫu gương tuyệt hảo nhất.

Sau khi rảy nước thánh lên tượng Chúa và toàn bộ ngôi nhà, Cha chủ tế khởi sự Thánh lễ với ý nguyện tạ ơn và Khai giảng năm học Giáo lý mới.

Sau bài Tin Mừng và bài giảng, phần phụng vụ Lời Chúa được tiếp nối với nghi thức Dấn thân của các anh chị Giáo lý viên. Các anh chị một lần nữa tuyên xưng đức tin và nói lên lời hứa dấn thân trong việc dạy Giáo lý của Hội Thánh, quan tâm đến từng em Giáo lý sinh trong đời sống Đức tin và cuộc sống hằng ngày. Cha chủ tế đại diện Hội Thánh đón nhận lời tuyên xưng và đặt tay chúc lành cho các anh chị. Phần cuối nghi thức, Cha chủ tế trao sách Lời Chúa với lời sai đi.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha Quản xứ đã đánh hồi trống báo hiệu Khai giảng năm học Giáo Lý mới trong niềm vui của toàn thể cộng đoàn. Kết thúc Thánh lễ, các em Giáo lý sinh nhận phần điểm tâm sáng và  bắt đầu năm học mới với buổi học đầu tiên.

Ước mong ngôi Nhà Mục Vụ vừa được làm phép này, sẽ là nơi giúp các em thiếu nhi của Giáo sở học hỏi Lời Chúa mỗi ngày một hăng say hơn, giới trẻ nhiệt huyết hơn trong sứ vụ của mình, và luôn là điểm hội tụ hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa trong đức tin, gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ, bác ái và yêu thương.

Ban Truyền Thông Giáo Sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: