Thánh Lễ Tạ Ơn dịp 15 năm hồng ân Linh mục quý Cha Khóa III ĐCV Huế

04/01/2022

Trong niềm vui đón mừng Con Chúa Giáng Sinh, ngày 03.01.2022 vừa qua Giáo sở Mỹ Chánh hân hoan đón chào Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, nguyên Quản nhiệm La Vang, Cha Giuse Lê Văn Hồng, quản lý TGP Huế, và quý Cha khóa III Đại Chủng viện Huế về dâng lên tạ ơn dịp 15 năm hồng ân Linh mục.

Khung cảnh nhà thờ Mỹ Chánh do Cha Phaolô Trương Minh Tiên làm quản xứ hôm nay đã có sự thay đổi mới, không còn nhếch nhác, lụp xụp như trước nữa. Thay vào đó là một ngôi thánh đường khang trang đang dần hoàn thành, tính đến hiện tại đã mất 3 năm thi công và phải ngưng lại mất 7 tháng vì đại dịch Covid-19 và vì điều kiện kinh phí lẫn kinh tế!

Công trình nhà Chúa đang còn nhiều dở dang, ngổn ngang đủ thứ gạch đá lởm chởm, các bức tường chưa kịp sơn đã vội đóng mảng rêu phong, các cột chống vẫn còn giăng chằng chịt dầm mình suốt mùa mưa dầm dề của thời tiết miền Trung khắc nghiệt này. Sự ngổn ngang bên ngoài ấy không bằng trăm mối lo toan, chạy vạy trong lòng Cha sở lúc này làm sao để sớm hoàn thiện công trình này, chắc hẳn phải nhờ đến sự kiện toàn của Chúa và sự giúp sức, cộng tác của con người bằng vật chất cũng như tinh thần!

Có lẽ, mọi người đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn hồng ân Linh mục của quý Cha khóa III hôm nay tại nhà thờ Mỹ Chánh này đều mong muốn và tính đến một ngày không xa sẽ được nhìn thấy nhà thờ Mỹ Chánh hoàn thành và uy nghiêm trong ngày lễ khánh thành.

Thánh lễ tạ ơn dịp 15 năm Linh mục của quý Cha khóa III hôm nay thật vinh dự khi được Đức TGM Giuse đến chủ lễ. Và trong lời đầu lễ, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến Ơn Linh mục là ơn Chúa không chỉ ban cho từng cá nhân người lãnh chức, nhưng Chúa ban cho Giáo Hội. Vì thế, sự có mặt của Ngài hôm nay để muốn cùng với các Cha khóa III tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội và cách riêng ban cho TGP Huế những vị linh mục nhiệt thành.

Đức TGM Giuse cũng bày tỏ niềm vui khi được đến thăm công trình của Giáo xứ Mỹ Chánh do Cha sở đã đầu tư biết bao nhiêu công sức và từ một thời gian rất lâu rồi, theo chương trình thì ngày hôm nay ngài muốn khánh thành nhà thờ này nhân dịp có quý Cha cùng khóa kỷ niệm 15 năm, nhưng mọi người chúng ta đều biết do đại dịch Covid-19 tung hoành nên không thực hiện giấc mơ đó được.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cảm thấy an tâm và hiệp ý tạ ơn với Giáo sở Mỹ Chánh cách riêng là đối với Cha sở Mỹ Chánh tại đây. Đến hiện tại, công trình cũng được 70-80%, nên chúng ta tạ ơn và xin Chúa kiện toàn cho phần còn lại. Và điều ý nghĩa hơn, chúng ta cử hành Thánh lễ tạ ơn trên một công trình nói lên hoạt động của các linh mục khóa III, qua công trình này chúng ta xin Chúa nhận lời tạ ơn của chúng ta và xin Chúa tiếp tục kiện toàn cuộc đời Linh mục của các ngài, để cuộc đời của các ngài cũng sẽ là cuộc đời của các đền thờ cho Chúa.

Dù là Linh mục đã 15 năm, dù Đức TGM Giuse đã làm Giám mục 18 năm, làm Linh mục 29 năm nhưng khi nhìn lại vẫn thấy bản thân còn quá nhiều yếu đuối, các Linh mục của anh chị em khóa III đây cũng như vậy. Cho nên, chúng ta cùng với các ngài xin Chúa xóa sổ đi tất cả những gì các ngài đã không vượt qua được, anh chị em cũng hãy xin Chúa bỏ qua và đừng chấp những tội mà anh chị em đã phạm thì chúng ta có tâm hồn trong sạch và chúng ta xứng đáng cử hành lễ tạ ơn này.

Tin Mừng của ngày lễ thứ Hai sau Chúa Nhật Hiển Linh hôm nay đã được Cha Phanxicô Xaviê Trần An chia sẻ, ngài nhấn mạnh đến vai trò của Linh mục:

Trước hết, nếu Thiên Chúa Giáng sinh làm người để nâng phẩm giá con người lên, cứu độ và làm cho con người trở thành con Thiên Chúa, thì cũng vậy, qua các Bí tích, đặc biệt Bí tích Rửa tội và Hòa giải, mà vị Linh mục cử hành, Thiên Chúa cũng thực hiện hành vi ban ơn cứu độ và tỏ lộ lòng thương xót lạ lùng như thế cho mỗi người chúng ta.

Và trong đời sống Kitô hữu, linh mục là người hiệp hành với chúng ta từ lúc chúng ta mở mắt chào đời cho đến giây phút ta nhắm mắt lìa đời. Khi ta sinh ra linh mục là người nghiêng mình đổ nước để tẩy rửa tội lỗi, cho chúng ta được tinh tuyền trong trắng, để chúng ta được làm con cái Chúa và Giáo hội, thành tạo vật mới. Khi bắt đầu lớn lên có trí khôn, ta biết phạm tội, ta làm những điều sai trái ray rứt lương tâm, đánh mất ân nghĩa với Chúa, linh mục là người ban ơn tha tội, khuyên dạy, giao hoà ta với tình yêu Thiên Chúa. Khi ta lập gia đình linh mục là người chứng hôn, chúc phúc và chia vui chúc mừng cho gia đình ta. Khi ta đau ốm già cả, linh mục đến để xức dầu ủi an, cho ta thêm mạnh của Chúa để giúp ta vượt qua khủng hoảng đau đớn. Khi ta qua đời, tang chế buồn đau, linh mục luôn có mặt để nâng đỡ, cầu nguyện và tiễn đưa ta đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Mặt khác, chúng ta tạ ơn Chúa và cám ơn sự hi sinh cao cả của các linh mục, nhưng chúng ta cũng đừng quên cầu nguyện, cảm thông và nâng đỡ các ngài. Linh mục là Chúa Kitô khác, nhưng cũng có những lúc linh mục cũng rất “khác Chúa Kitô”, là bởi các ngài đâu phải thần thánh, cũng là những con người yếu hèn, tội lỗi, bất toàn như chúng ta, hay nói như thánh Phaolô: linh mục cũng chỉ là “chiếc bình sành” (2 Cr 4,7).

Đời sống độc thân dâng hiến, cùng bao áp lực công việc phải chu toàn, đôi lúc cũng làm cho các linh mục của chúng ta phải nóng giận, buồn bực, có những hành vi lời lẽ thiếu chuẩn mực, đôi lúc các ngài cũng cảm thấy đuối sức, cô đơn và muốn gục ngã buông xuôi.

Chính vì thế, trong phút giây này, như một lời tha thiết “chúng tôi cần anh chị em biết bao! Cần lời cầu nguyện, cần sự tha thứ, cần sự cảm thông, cần sự nâng đỡ để chúng tôi mãi mãi là những mục tử như lòng Chúa mong ước”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng, cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội Đồng giáo xứ thay mặt giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế cũng như các ban ngành trong giáo xứ. Đồng thời, dâng lên Đức Tổng cùng quý Cha những bó hoa tươi thắm thay cho những lời chúc mừng chân thành nhất.

Tiếp đến, Cha Phanxicô Hồ Văn Uyển thay mặt cho quý Cha trong lớp bày tỏ lòng biết ơn Đức TGM Giuse, Cha nguyên Quản nhiệm La Vang, Cha Quản lý giáo phận, Cha sở Giáo xứ Mỹ Chánh cũng như ca đoàn, các ban ngành, bà con giáo dân thuộc Giáo sở Mỹ Chánh, cũng như các giáo dân đến từ giáo xứ khác gắn liền với tên tuổi mà quý Cha trong lớp đã từng phục vụ như: Phú Xuân, Kẻ Văn, Cây Da, Mỹ Lộc, An Đôn và Phan Xá …đã đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho quý Cha hôm nay.

Thánh lễ khép lại với niềm vui được ghi dấu kỷ niệm 15 năm ngày lãnh Thánh chức linh mục của quý Cha khóa III Đại Chủng Viện Huế, là mốc thời gian để quý Cha tri ân Thiên Chúa cách đặc biệt hơn và cầu xin Chúa tiếp tục hoàn tất những gì Ngài đã khởi sự nơi mỗi người Linh mục mà Ngài đã chọn.

Giáo sở Mỹ Chánh

Xin xem thêm một số hình ảnh: