Cảm nhận của một bệnh nhân F0 được điều trị tại Phòng khám Kim Long F0

17/03/2022

(Bài viết dưới đây được đánh máy lại từ lá thư tay của ông Nguyễn Đình Lục – nguyên Chủ tịch HĐGX và hiện tại là Chủ tịch Hội Đồng Cố vấn của Giáo xứ Chính toà Phủ Cam. Ông và bà đã đến phòng khám Kim Long F0 để được điều trị vì nhiễm Sars-Cov-2, lá thư này là những tâm tình của ông mà khi trao vào tay thiện nguyện viên Phòng khám, ông đã nói: “Tôi bị nhiễm Covid tưởng là tai họa, nhưng được lên Phòng Khám này, mới biết Chúa đã hoá nước lã thành rượu ngon cho gia đình mình”)

******************************

Trước hết, con xin cúi đầu tạ ơn Thiên Chúa toàn năng, Đức Mẹ La Vang và Thánh Cả Giuse đã biến nước thành rượu cho con và gia đình.

Chúng con phải ghi nhớ công đức cao dày của các đấng bậc là Đức Tổng Giám mục Giuse, Cha Antôn Tổng Đại Diện, Cha Antôn Giám đốc Caritas, Cha Bênêđictô quản xứ Sơn Công – điều hành việc tiếp nhận bệnh nhân, cha Giuse Tổng Quản lý Giáo phận, quý Cha đặc trách các công việc liên quan như Cha Phanxicô Xavie quản xứ Phú Hậu, Cha Phêrô Quản xứ Đốc Sơ. Chúng con cũng ghi ơn các nữ tu thuộc quý hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Mến Thánh Giá và Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng; cùng các thầy Đan viện Thiên An Huế và Dòng Thánh Tâm.

Thật vậy, không may con bị Covid viếng thăm, phải nhập viện, còn lây cho vợ và con cháu, là một tai hoạ chưa từng gặp, nhưng Ba Đấng đã thương con, cho chúng con được vào điều trị tại Phòng khám Kim Long F0 dưới sự chỉ giáo của Toà Tổng Giám mục Huế. Đây là một toà nhà 4 tầng rất đẹp với tiện nghi khá đầy đủ; con được biết phòng khám được Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm xây dựng để chăm sóc các người nghèo khó ốm đau tật nguyền, gặp lúc đại dịch ở Thừa Thiên Huế bùng phát, nên Toà Tổng Giám mục Huế đã mượn cơ sở để tiếp nhận và chăm sóc, điều trị các bệnh nhân F0, vừa thể hiện lòng bác ái Kitô giáo, vừa đỡ đần phần nào gánh nặng cho chính quyền địa phương.

Suốt thời gian được điều trị tại đây, chúng con hết lời khen ngợi sự nhiệt tình chăm sóc của các Sơ, trong đó có Sơ Bác sĩ Hiền và các Sơ điều dưỡng chuyên trách như Sơ Nhạn, Sơ Danh, Sơ Hồng Liên, Sơ Ngọc Liên. Ngoài việc điều trị, các Sơ quan tâm hỏi han từng bữa ăn giấc ngủ của chúng con, nhờ sự chăm sóc của các Sơ đó, chúng con thật ấm lòng và cảm thấy bệnh tình cũng chóng thuyên giảm hơn.

Ngành y có câu: “Chữa bệnh bằng thuốc chưa đủ, sự an ủi khuyên giải bệnh nhân sẽ đem hy vọng đến cho họ và giúp họ chóng lành”. Biết như vậy, nhưng ít người làm được như vậy! Quý Sơ quý Thầy tại Phòng khám Kim Long F0 đã làm được, thật tuyệt vời!

Riêng cá nhân con, cũng thuộc ngành y (cán sự y tế). Trước năm 1975, con phụ trách Phòng y tế công cộng của Ty y tế tỉnh Thừa Thiên Huế và sau năm 1975 con làm Trưởng trạm Y tế Phước Vĩnh, thành phố Huế, các năm đầu là Trạm Y tế điểm của Bình Trị Thiên, sau đó là của tỉnh Thừa Thiên Huế. Dù làm việc lâu như vậy, nhưng con cũng không sao có được lời ăn tiếng nói dịu dàng như quý Sơ, thật bái phục và tạ ơn Chúa đã có những nữ tu hết lòng phục vụ tha nhân như vậy.

Về ẩm thực, các bữa ăn sáng, trưa, tối thật tươm tất, thức ăn ngon, đủ cơm canh xào mặn. Lo cho nhiều người ăn không phải đơn giản, như làm dâu trăm họ, nhưng quý vị lo công việc ẩm thực cho phòng khám đã thật hết lòng vì các bệnh nhân. Ngoài ra, phòng khám còn chu đáo đặt các tủ ở các dãy phòng để đựng các vậy dụng cần thiết cho bệnh nhân như mùng mền, chăn gối, chén bát, mì gói, xà phòng, bột giặt, khẩu trang, nước muối và nhiều loại khác. Thật quá chu đáo!

Một việc mà chúng con và các bệnh nhân Công giáo đến điều trị thật vui mừng và sung sướng là luôn có một linh mục hiện diện để ban các bí tích cho chúng con. Trong thời gian con điều trị có Cha Giuse Nguyễn Hữu Tâm đã cho chúng con Rước Lễ và ban Bí tích Hoà giải. Chúng con xin tri ân cha nhiều lắm. Ngoài ra, còn có các thầy Đại Chủng Viện Huế trợ giúp các công việc như thầy Tâm và thầy Nhân. Chúng con rất cảm động khi các thầy phải giúp nhiều việc cho bệnh nhân, vất vả nhất là khi quý thầy phải lo việc khử khuẩn cho các phòng bệnh, nhưng quý thầy luôn vui vẻ hăng hái, chúng con rất khâm phục. Đó cũng là những chứng nhân của niềm vui phục vụ. Xin Chúa ban cho quý thầy nhiều hồng ân trên con đường ơn gọi.

Chúng con cũng không quên công đức của nhóm PUN 75 (Đội Phản ứng nhanh), có các doanh nhân trẻ, một số nhà hảo tâm và các anh chị em nhiệt tình khác đã tình nguyện vào nhóm này giúp lo việc từ thiện và chuyển các bệnh nhân đến bệnh viện, thật vô cùng vất vả bất kể ngày đêm, trong đó có gia đình chúng con, các anh chị đã đến đón tận nhà đưa lên Phòng khám Kim Long F0, với thái độ vui vẻ và rất dễ thương.

Chúng con chân thành biết ơn Đức Tổng, quý Cha, quý Sơ, quý Thầy, các Ân nhân xa gần và tất cả những ai đã dành biết bao công sức để hình thành nên phòng khám này và hoạt động hiệu quả giúp ích cho cả Đạo và đời. Chúng con xin thành kính tri ân.

Trân trọng,

Con: Matthêô Nguyễn Đình Lục