Thánh Lễ Ban Bí tích Khai tâm Kitô giáo tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

10/05/2020

Trong tâm tình hân hoan và cảm tạ, vào lúc 18g30 ngày 08.5.2020, Thánh lễ ban Bí tích Khai tâm Kitô giáo cho 23 anh chị em Tân tòng, được cử hành tại nhà thờ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam do Cha AntônNguyễn Văn Tuyến, quản xứ chủ tế.

Một niềm mừng vui cho Giáo xứ cũng như anh chị em Tân tòng hôm nay, vì được cử hành đúng trong không khí mà cả Giáo Hội Hoàn Vũ mừng Chúa Phục Sinh và mừng vui vì sau bao ngày không đến được nhà thờ do phải phòng chống dịch bệch Covid-19. Để hôm nay, mọi người được sum họp đông đảo trong ngôi Thánh đường thân yêu, cùng tham dự Thánh Lễ và đón nhận các anh chị Tân tòng.

Đúng 18g25, Ông Phêrô Đặng Văn Hoàng Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ có lời dẫn lễ giới thiệu cùng cộng đoàn tham dự về ý nghĩa Thánh Lễ hôm nay: “Kính thưa cộng đoàn phụng vụ! Trải qua những tháng ngày  học hỏi giáo lý Công giáo, vượt qua bao thách thức khó khăn mọi mặt… để tối hôm nay các anh chị được chính thức gia nhập gia đình Giáo Hội, gia nhập cộng đoàn dân Chúa qua Bí tích Rửa tội, lãnh nhận Mình Máu Chúa qua Bí tích Thánh Thể và được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm sức.

Cộng đoàn phụng vụ chúng ta cùng hiệp ý cầu xin Thiên Chúa ban thêm sức mạnh, củng cố niềm tin cho tất cả các anh chị Dự tòng, giúp họ luôn sống tốt sứ mạng  của người kitô hữu. Chúng ta không quên cầu nguyện cho quý cha mẹ đỡ đầu được thấm đẫm tình yêu đối với Chúa Kitô, chan hòa niềm mến thương đối với gia đình, với mọi người và con cái mình nhận đỡ đầu hôm nay, để nêu gương sáng, hướng dẫn và cầu nguyện cho các Dự tòng đang bước vào ngôi nhà chung của Giáo Hội.”

Trước khi vào Thánh lễ, Cha Antôn chủ tế tiến về tiền đường nhà thờ cử hành nghi thức đón tiếp anh chị em Tân tòng. Nhà thờ là hình ảnh Hội thánh, những tân tòng này được đón tiếp ở cửa nhà thờ nghĩa là họ được đón nhận vào Hội thánh, trở nên phần tử của Hội thánh, được sinh hoạt trong Hội thánh.

Sau phần đón tiếp, Cha chủ tế mời những tân tòng tiến vào bên trong nhà thờ để tham dự Phụng vụ Lời Chúa. Lời Chúa là ánh sáng dẫn đường mọi người tìm đến ơn cứu độ, là thần lương nuôi dưỡng tâm hồn các tín hữu. Trong bài giảng, Ngài đã chia sẻ sứ điệp Tin Mừng Phục sinh cho con người, đặc biệt cho những Tân tòng sắp lãnh các bí tích khai tâm Kitô giáo hôm nay, và ý nghĩa của từng nghi thức sắp diễn ra.

Tiếp sau bài giảng lễ, những anh chị tân tòng công khai tuyên xưng tuyên bố từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng đức tin, và họ lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo. Từ đây, họ trở nên những tạo vật mới và trở nên ánh sáng Chúa Kitô chiếu soi trong cuộc sống. Và cũng từ giây phút này, họ sẽ bước đi trong Thần Khí và trở nên người làm chứng cho đức tin. Họ được Chúa Kitô nuôi dưỡng bằng Tiệc Thánh Thể, được kết hiệp với Đức Kitô và nên một với Người. Đó là hồng ân tuyệt vời mà Chúa thương ban cho những tân tòng hôm nay.

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ, một đại diện Tân tòng nói lên tâm tình tri ân của mình khi được gia nhập Hội Thánh Chúa qua các Bí tích khai tâm: “…Chúng con xin cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Ngài đã thương cho chúng con được sinh ra làm người, để hôm nay được hồng phúc làm Con Chúa, được gia nhập Hội Thánh qua các Bí tích khai tâm.

Chúng con kính cám ơn Cha Antôn chủ tế Thánh lễ, qua tay Cha mà Thiên Chúa đã thông ban ơn Thánh Thần trên chúng con, để chúng con được trở nên con cái Chúa, nên muối men cho đời và ngày càng lớn lên trong ân sủng của Ngài. Qua Cha, cho chúng con chuyển lời cám ơn đến Cha đặc trách khóa, quý Cha giáo. Nhờ sự hướng dẫn, giảng dạy tận tình, chu đáo của quý Cha, quý anh chị Giáo lý viên mà chúng con hiểu biết nhiều hơnvề Chúa và Giáo Hội  để sống đức tin, Giáo lý, Bí tích,… Những kiến thức này thật cần thiết cho đời sống đạo hạnh của chúng con sau này.

Lời tri ân tiếp theo chúng con muốn gửi đến đó là cha mẹ của chúng con, cùng cha mẹ đỡ đầu, người thân trong gia đình của mình lời tri ân sâu sắc, những Đấng bậc đã có công sinh thành, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng con, đã động viên giúp đỡ và đặc biệt là tin tưởng và ủng hộ từng bước đường chúng con đi theo Chúa.

Xin cám ơn Hội đồng Giáo xứ cùng quý cộng đoàn đã quan tâm, cầu nguyện cho chúng con. Đặc biệt, quý vị đã tham dự để buổi lễ hôm nay được trang trọng và sốt sắng. Kính xin quý Cha cùng cộng đoàn tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho chúng con, để chúng con can đảm sống làm chứng theo đúng tinh thần Chúa dạy trong xã hội đầy thách đố  này…”

Cộng đoàn nhận lãnh phép lành cuối Thánh Lễ trong niềm vui tạ ơn Chúa và Mẹ Maria cùng Thánh Cả Giuse vì hồng ân trọng đại hôm nay. Xin cho những anh chị Tân tòng luôn sống trọn bổn phận và sứ mạng làm con Chúa, trở nên những người Kitô hữu thánh thiện, làm ánh sáng Chúa Phục sinh cho thế thế giới hôm nay.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: