Khai mạc Tháng Mân Côi và Vui Tết Trung Thu 2020 tại Giáo xứ Đốc Sơ

04/10/2020

“Tháng mười kính Mẹ Mân Côi

Lời kinh tiếng hát trên môi nguyện cầu

Dù cho mưa nắng dãi dầu

Dù cho giông bão, đêm thâu không màng.”

Tháng Mân Côi, tháng mà tâm hồn mỗi người tín hữu hướng về Mẹ Maria với biết bao tâm tình trào dâng, với tấm lòng tạ ơn và yêu mến. Đây cũng là tháng mà Giáo Hội chọn để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo. Hiệp với những tâm tình và ước nguyện đó, cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ đã tổ chức Khai mạc Tháng Mân Côi một cách long trọng vào lúc 18g00 ngày 01/10/2020. 

Trên hết và trước hết, cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ do Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Quản xứ Giáo xứ Đốc Sơ cử hành. Trong bài giảng lễ, qua hình ảnh của các trẻ nhỏ và con đường nên Thánh của Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu – Tiến sĩ Hội Thánh, Cha Phêrô mời gọi mỗi người hãy sống khiêm tốn, âm thầm phục vụ anh chị em, hãy để đức tin lớn lên trong Chúa qua lời nói và việc làm của mình mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Cha Phêrô cũng cho thấy được tầm quan trọng của việc truyền giáo trong thời đại ngày nay. Đặc biệt, qua việc cầu nguyện và lời Kinh Mân Côi. Đây là lời kinh đẹp lòng Đức Mẹ và có giá trị rất lớn đối với đời sống người Kitô hữu. Chuỗi Mân Côi là một tặng phẩm tuyệt vời mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại qua Mẹ Maria, đó là phương thế hữu hiệu giúp ta thánh hóa bản thân, cứu rỗi các linh hồn. Bước vào Tháng Mân Côi, cũng là dịp mỗi người nhớ lại và thực thi lời mời gọi Ăn năn đền tội, Cải thiện đời sống và Lần chuỗi Mân Côi.

Sau Thánh Lễ, mọi người tập trung trước Đài Mẹ để cùng Khai mạc Tháng Mân Côi. Thật là nhiệm mầu khi những trận cuồng phong của cơn bão số 5 đi qua, Mẹ vẫn đứng vững ở đó để che chở cho đoàn con cái Mẹ giảm bớt những khó khăn và mất mát.

 Đài Mẹ đêm nay thật lung linh sắc màu với Tràng Chuỗi Mân Côi đã được Ban Phụng Vụ dày công chuẩn bị trong những ngày qua. Hình ảnh của Tràng chuỗi Mân Côi nhắc nhở chúng ta không những bắt chước Mẹ trong việc chiêm ngắm Chúa Giêsu, Con Mẹ, mà còn nhờ Mẹ hướng dẫn trong việc tìm hiểu Chúa Giêsu; và cũng nhờ Mẹ dìu dắt chúng ta qua những hoạn nạn do thiên tai và dịch bệnh đang bủa vây…

Cha Phêrô đã thay mặt cho tất cả cộng đoàn, dâng lên Mẹ đóa hoa tươi thắm cùng lời nguyện  khát khao một cuộc sống an bình, hạnh phúc cho mỗi gia đình, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn và thử thách.

Các em thiếu nhi mang những chiếc áo đầm trắng tinh khôi, như tâm hồn tươi sáng của các em, dâng lên Mẹ Maria rất đỗi mến yêu, vũ khúc “Mùa Mân Côi đã về” thật nhẹ nhàng, vui tươi, thanh thoát và dễ thương…

Kết thúc buổi khai mạc tháng Mân Côi, các gia đình đã lên bốc những câu kinh Mân Côi và lời nguyện cầu cho việc truyền giáo, cho những công trình Giáo xứ đang thực hiện, cầu nguyện chọ việc học văn hóa và giáo lý của các em và cầu nguyện cho giới trẻ. Những lời kinh vang lên trong nguyện đường hay mỗi gia đình trong Giáo xứ sẽ được đan kết thành Tràng Chuỗi Mân Côi sống liên kết dâng Mẹ…

Khi các việc đạo đức đã xong, Cha Quản xứ cùng các ban ngành, đoàn thể trong Giáo xứ đã tổ chức cho các em thiếu nhi trong cũng như ngoài giáo xứ “Đêm hội trăng rằm” đầy ý nghĩa với không khí tưng bừng, rộn rã của những vũ khúc trung thu sôi động, của tiếng trống và màn biểu diễn múa lân đặc sắc của các anh chị giới trẻ…Ngoài ra, các em thiếu nhi còn được phá cỗ, rước đèn trung thu xung quanh nhà thờ.

Để các em có một đêm trung thu vui vẻ, trọn vẹn là nhờ sự hy sinh của các bạn giới trẻ, các ban ngành và một số ân nhân của Giáo xứ. Ngay từ những ngày đầu tháng 8 âm lịch, các bạn trẻ đã tích cực, chuẩn bị, sửa sang lại đầu lân cũng như tập luyện để phục vụ bà con một cách tốt nhất.

Khi nhìn các em thiếu nhi tươi cười chạy theo đoàn lân và nhà nhà chào đón niềm nở, các bạn trẻ thấy rất hạnh phúc, quên hết mọi mệt mỏi, vất vả sau mỗi đêm múa lân. Và với những gì có được các bạn đã tổ chức trung thu cho các em thiêu nhi Đốc Sơ, số còn lại sẽ kết hợp với chương trình ve chai mỗi tháng  để tiếp tục con đường thiện nguyện của mình. 

Anna Hà Uyên 

Xin xem thêm một số hình ảnh: