Khai mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm 2020 của Linh Mục Đoàn TGP Huế

03/11/2020

Lúc 16g45 thứ hai, ngày 02.11.2020, 148 linh mục thuộc Tổng Giáo phận Huế đã quy tụ tại phòng Nguyện, tầng 3, Nhà Trung Tâm của Linh địa Đức Mẹ La Vang để bắt đầu tham dự tuần Tĩnh Tâm Năm 2020 từ ngày 2 – 6.11.2020.

Trong lời mở đầu, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã giới thiệu Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Qui Nhơn sẽ giảng phòng cho quý Cha trong kỳ tĩnh tâm này. 

Tiếp đến, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế đã nói lên lời chúc mừng và chào đón Đức TGM Giuse, Đức Cha Matthêu và quý Cha trong dịp tĩnh tâm năm này. Cha Antôn ước mong thánh Matthêu đã thay đổi thế giới thì Đức Cha Matthêu cũng sẽ dùng Lời Chúa giúp các quý Cha thay đổi bản thân và kéo theo những thay đổi tốt đẹp trong Giáo phận Huế.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Matthêu đã vui vẻ cám ơn sự đón tiếp chân tình của quý Đức Cha và toàn thể quý Cha.

Trong cương vị cha chung, Đức TGM Giuse giới thiệu mọi thành phần về tham dự cuộc tĩnh tâm. Đặc biệt ngài nhấn mạnh đến tình hình mà hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị vừa phải trải qua thật khủng khiếp, từ những cơn dịch Covid-19 đến bão lụt dữ dội. Để rồi ngài mời gọi quý Cha đi vào tuần tĩnh tâm, sốt sắng cầu nguyện, xin Chúa mở ra những hướng khắc phục hậu quả khó khăn của đoàn chiên trong tương lai. Xin cho mỗi người tích cực dấn thân hơn, mang lại cuộc sống ổn định hơn cho những mảnh đời bất hạnh.

Đúng 19g30, Đức Cha Matthêu đã bắt đầu với đề tài thứ nhất: “Linh mục và sự thánh thiện”. Ngài nhấn mạnh mỗi linh mục phải nên hoàn thiện như Cha trên trời. Ơn gọi linh mục gắn liền với ân sủng. Chúa đã kêu gọi thì Chúa ban ơn đầy đủ cho mỗi người sống tròn đầy ơn gọi của mình. Trước mặt mọi người, linh mục phải thánh thiện hơn nữa, vì là chủ chăn của đoàn chiên. Giáo hội đang cần những linh mục thánh thiện. Sự thánh thiện thuộc về căn tính của linh mục. Ngài cho thấy chỉ khi nào linh mục biết quý trọng đời sống ơn thánh thì mới khinh ghét tội lỗi, là tai họa ghê gớm. Hơn nữa, để nên thánh thì phải chấp nhận khổ chế và hy sinh, vì Chúa Kitô, sẵn sàng chiến đấu chống mọi thứ ham muốn thế gian. Đặc biệt phải có đời sống nội tâm, gắn bó liên lĩ với Chúa.

Lúc 21g30, quý Cha tham dự tạ Chúa và nghỉ đêm trong sự thinh lặng tiếp tục suy gẫm về đề tài mà vị giảng phòng vừa trình bày. Tạ ơn Chúa ngày thứ nhất khép lại trong bình an!

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: