Thứ Tư Lễ Tro 2020 tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

27/02/2020

Lễ Tro là khởi đầu Mùa Chay kéo dài 40 ngày cho đến trước Lễ Tiệc Ly – Thứ Năm Tuần Thánh. Đây là cơ hội để mọi tín hữu sám hối và trở về cùng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót.

Trong tâm tình đó, tại Nhà thờ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Thứ Tư Lễ Tro được cử hành long trọng do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế, cùng với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa trong cộng đoàn Giáo xứ.

Sau lời dẫn Lễ, bài ca nhập Lễ “Hãy trở về” được vang lên của tiếng hát Ca đoàn Phụng vụ, thúc dục Cộng đoàn sống tâm tình Chay Thánh: Sám hối và trở về.

Trong lời chào đầu Thánh Lễ, Cha Antôn chủ tế đã thông tin cho cộng đoàn biết về Sứ điệp Mùa Chay 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.” (2Cr 5,20)

“Anh chị em thân mến!

Năm nay, một lần nữa, Chúa ban cho chúng ta một thời gian thuận tiện để chuẩn bị cử hành, với trái tim được canh tân, Mầu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, là mấu chốt đời sống Kitô hữu với tư cách cá nhân cũng như cộng đoàn. Tâm trí chúng ta phải không ngừng trở về với mầu nhiệm này, vì nó không ngừng lớn lên trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra với sự năng động thiêng liêng của nó và bằng sự đáp trả cách tự do và quảng đại”. Đồng thời, ngài cũng tóm tắt bốn tiêu đề mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu lên trong Sứ điệp:

  1. Mầu nhiệm phục sinh, nền tảng của sự hoán cải
  2. Sự cấp thiết hoán cải
  3. Ý muốn mãnh liệt của Thiên Chúa đối thoại với con cái Ngài
  4. Một sự giàu có để chia sẻ, không để dành riêng cho mình.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Antôn đã nêu lên ý nghĩa lịch sử của việc cử hành Xức Tro và thực hành chay tịnh trong Giáo Hội: Thứ Tư Lễ Tro là ngày khởi đầu cho Mùa Chay, kéo dài  40 ngày gồm 6 Chúa Nhật và kết thúc trước Thánh Lễ Tiệc Ly chiều Thứ Năm Tuần Thánh. Khi tham dự Lễ Tro, người tín hữu được xức tro trên đầu với ý nghĩa: con người sinh ra từ tro bụi và cũng sẽ trở về bụi tro. “…Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3,19). Loại tro này lấy từ việc đốt lá được dùng trong Chúa Nhật Lễ Lá năm trước và  được làm phép trước khi xức tro trên đầu cho người tín hữu.

Trong mùa Chay Thánh, Giáo hội kêu mời chúng ta sống bác ái, cầu nguyện và chay tịnh: Khi thực hiện hành vi chay tịnh đòi hỏi mỗi người phải có thái độ khiêm nhường trước Thiên Chúa và anh chị em, trong cầu nguyện là hy vọng và trong bác ái là tình yêu thương san sẻ. Qua đó, người tín hữu phải biết  đi sâu vào tâm tình thống hối, khi suy tư về thân phận, nguồn gốc của con người, là được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất, về lỗi lầm của mình và nhu cầu khẩn thiết phải trở về, phải canh tân cuộc sống mỗi ngày.

Mùa Chay chính là cơ hội tốt nhất cho mỗi người chúng ta để thay đổi và hoán cải cuộc đời của mình. Hãy sám hối và trở về cùng Thiên Chúa. Hãy đến với tha nhân trong yêu thương và bác ái. Hãy siêng năng cầu nguyện và chay tịnh để thực sự trở nên con người mới, trong ân sủng và tình yêu Thiên Chúa.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Antôn mời gọi cộng đoàn lắng nghe tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô trong đoạn kết của sứ điệp Mùa Chay 2020: “Tôi cầu xin Mẹ Maria chí thánh cầu bầu để việc cử hành Mùa Chay của chúng ta giúp chúng ta mở trái tim để lắng nghe lời Thiên Chúa mời chúng ta hòa giải với Ngài, chiêm ngắm mầu nhiệm phục sinh và được hoán cải trước một cuộc đối thoại cởi mở và chân thành với Ngài. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở nên như Chúa Kitô yêu cầu các môn đệ của Ngài: muối đất và ánh sáng thế gian (x. Mt 5,13-14).

Sau đó là nghi thức xức tro trên đầu, lời nguyện tín hữu và tiếp nối là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Antôn cầu chúccCộng đoàn luôn được an mạnh và sống đúng tâm tình Mùa Chay Thánh trong tình yêu Chúa, để múc lấy ân sủng của sự tha thứ, chuẩn bị tâm hồn đón nhận niềm vui Phục Sinh trong Năm Thánh mừng 170 thành lập Tổng Giáo phận Huế thân yêu!

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: