Họp mặt Giới Gia trưởng Tổng Giáo phận Huế năm 2024

04/07/2024

Sáng thứ Tư ngày 03.7.2024, hơn 750 Gia trưởng khắp các Giáo xứ trong Tổng Giáo phận Huế đã quy tụ về Nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để tham dự ngày họp mặt cấp Giáo phận. “Gia trưởng tham gia vào Hội Thánh hiệp hành” là chủ đề xuyên suốt của ngày Họp mặt.

Bắt đầu ngày họp mặt, lúc 08g00, Cha Antôn Lê Anh Quốc – Đặc trách Giới Gia trưởng TGP đã ngỏ lời chào mừng các Gia trưởng về tham dự ngày họp mặt. Ngài bày tỏ niềm vui khi Giới Gia trưởng của TGP hằng năm luôn có một ngày để cùng nhau gặp gỡ, học hỏi và chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong đời sống Đức tin và cách riêng là đời sống hôn nhân gia đình.

Lúc 08g15, các Gia trưởng được lắng nghe phần chia sẻ của Cha Giuse Phạm Quốc Giang – Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Huế về đề tài “Gia trưởng tham gia vào Hội Thánh hiệp hành”. Bằng vốn kinh nghiệm uyên thâm và giọng văn dí dỏm, Cha Giuse đã giúp các Gia trưởng nhìn nhận được các vấn đề đang nhức nhối trong xã hội nói chung và nơi mỗi xứ đạo, mỗi gia đình của mình. Ngài mời gọi các Gia trưởng biết bình tĩnh khi xử sự, biết biện phân khi gặp các vấn đề, biết tích cực tham gia trong các công tác của Giáo xứ, xây dựng Giáo xứ trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương.

Qua phần chia sẻ của Cha Giuse, các Gia trưởng cũng đồng thời nắm được những giai đoạn trong tiến trình của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 đang diễn ra. Để cùng với Giáo Hội, các Gia trưởng biến Hiệp hành thành lối sống của bản thân, của gia đình và của Giáo xứ.

Kết thúc phần chia sẻ đề tài, Cha Antôn giới thiệu ban Đại diện Giới Gia trưởng của TGP, bao gồm 6 Gia trưởng được các Giáo hạt tín nhiệm đề cử. Sau đó, các Gia trưởng chia theo Giáo hạt, tiếp tục bàn hỏi với nhau để đào sâu đề tài và cùng đúc kết chung.

Cao điểm của ngày Họp mặt là Thánh lễ kính Thánh cả Giuse – Quan thầy của Giới Gia trưởng. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế. Cùng đồng tế có đông đảo quý Cha trong Tổng Giáo phận.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Antôn có lời chào mừng Đức TGM Giuse và quý Cha đồng tế. Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi các Gia trưởng nhìn lên Thánh Quan thầy Giuse để học nơi ngài mẫu gương Gia trưởng, tìm thấy được ý nghĩa của sứ mạng và ơn gọi làm chồng làm cha trong gia đình.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nêu ra những thay đổi trong cuộc sống, đặc biệt là thực trạng xã hội càng hiện đại thì con người ngày càng xa rời Thiên Chúa. Nhưng ngài khẳng định rằng con người có thể thay đổi, nhưng Thiên Chúa vẫn mãi không đổi thay, Người đã hứa và đã thực hiện lời hứa. Lời hứa đó là tình yêu cứu độ để con người thuộc về triều đại của Thiên Chúa, là triều đại của sự sống và tình yêu. Cũng vậy, mẫu gương Gia trưởng của Thánh cả Giuse – cha nuôi của Con Thiên Chúa – qua 2000 năm vẫn không thay đổi và luôn hợp thời. Đó là mẫu gương về sự công chính, về việc trân trọng Thánh ý Thiên Chúa thay vì ý riêng, về sự khiêm nhường và tình yêu cao thượng dành cho Đức Maria và Chúa Giêsu.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một Gia trưởng đại diện cho hơn 750 tham dự viên của ngày họp mặt bày tỏ niềm tri ân với Đức TGM Giuse, Cha Đặc trách Antôn, Cha Bề trên Giuse, quý Cha, cùng các ban ngành và Giáo xứ sở tại.

Sau cùng, Đức TGM Giuse ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ. Sau Thánh lễ, các Gia trưởng dùng cơm chung và ra về.

Tuy thời gian vắn gọn trong một buổi sáng, nhưng qua các giờ chia sẻ và Thánh lễ cũng đủ để Gia trưởng có cơ hội được học hỏi, trau dồi đời sống Đức tin và tham dự bàn Tiệc Thánh. Ước mong với chút men muối từ ngày họp mặt này, khi trở về, các Gia trưởng sẽ là mẫu gương về một Hội Thánh hiệp hành qua lối sống nơi gia đình, xóm làng, Giáo xứ của mình.

Ban Truyền thông TGP Huế