Canh thức và Thánh Lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh 2020 tại Giáo xứ Tân Thủy

03/01/2021

Trong những ngày này, thế giới vẫn đang chịu khủng hoảng bởi sự hoành hành của đại dịch Covid-19, cuộc sống của nhiều người dân miền Trung vẫn đang khó khăn, bất ổn vì thiệt hại do ảnh hưởng của những cơn bão lụt kéo dài vừa qua. Nhiều người đang phải bươn chải, vất vả lo toan trước những bộn bề của cuộc sống: cơm – áo – gạo – tiền. Bao người trẻ đang bất an giữa những xung đột trong các mối tương quan gia đình và xã hội. Chúa Giêsu nhập thể để mang lại cho con người niềm vui và bình an đích thực. Ngài là Đấng Cứu Tinh đến giải thoát nhân loại khỏi cảnh lầm than.

Trong những giờ phút linh thánh này, vào lúc 19g00 ngày 24/12/2020, tại nhà thờ Giáo xứ Tân Thủy bắt đầu khai mạc buổi diễn nguyện với chủ đề: “Thiên Chúa nhập thể giữa gia đình nhân loại”.

Từ thuở ban sơ, “Gia đình” đã xuất hiện trong kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa. Vì tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng con người và trao phó cho con người nhiệm vụ sinh sôi nẩy nở cho đầy mặt đất. Con người được sống sung mãn trong tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và với nhau. Nhưng bởi sự bất tuân của con người, sự dữ đã lan tràn và làm phá vỡ mọi mối tương quan. Dưới nhãn quan Kinh Thánh Cựu Ước, Thiên Chúa không chỉ là Chủ tể của muôn vật muôn loài, Thiên Chúa còn là Cha của các loài thụ tạo. Bởi vậy, dù con cái có ngỗ nghịch, hư hỏng, Người Cha vẫn không bỏ rơi nó, nhưng Người hằng tiếp tục yêu thương và đồng hành với nó.

“ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI TRẺ TRONG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH” theo định hướng mục vụ năm 2021 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, ngang qua 3 trình thuật làm nổi bật hình ảnh gia đình từ Cựu Ước cho đến hôm nay: gia đình Tôbia, Thánh Gia Nazaret, gia đình nhân loại. Niềm vui được tràn trào khi Chúa đã giáng sinh trong lòng Mẹ Maria. Khép lại giờ canh thức với vũ khúc “Niềm vui Giáng Sinh”, mọi người hân hoan vì biến cố trọng đại này. Tất cả mọi người cùng hòa mình với các diễn viên rước Chúa Hài Đồng theo tiếng nhạc rộn ràng.

Đỉnh cao của đêm linh thiêng là Thánh Lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành lúc 20g30, Cha Quản xứ Phanxicô Xavie Nguyễn Hoàng Hải đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn, dẫn mọi người đến Mầu Nhiệm Nhập Thể nơi Bêlem: “Bêlem, khởi điểm của tình – khởi đầu của tình người. Ngài diễn giải, Bêlem là một hiện sinh khiêm hạ, bài học lớn cho những ai muốn được thành người và thành Con Thiên Chúa. Bêlem là nơi hội ngộ đất trời, nơi người gặp người. Bêlem không xôn xao nhưng an tĩnh, không có ngai vàng nhưng có tình yêu. Bêlem bung ra muôn cõi hướng về muôn nơi, là một cõi đi về cho những ai khao khát kiếm tìm chân lý. Bêlem rộng mở cho một cõi nhân sinh cuộn chảy trào dâng. Bêlem rạng rỡ tình người vì ở đó có một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, một người Con đã chào đời vì chúng ta”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản xứ Phanxicô Xavie cảm ơn và chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn. Ngài cũng hết lòng cảm ơn các ban ngành trong giáo xứ đã hy sinh dành nhiều thời giờ, công sức, tâm huyết cùng với lòng yêu mến phục vụ để lo mọi công tác chuẩn bị cho dịp lễ Giáng Sinh năm nay được diễn ra trang nghiêm và sốt sắng.

Niềm vui Giáng Sinh được nối dài khi cộng đoàn giáo xứ chia sẻ chút quà nho nhỏ cho những em nghèo trong xứ và lương dân xung quanh. Xen kẽ trong chương trình hoan ca trao quà yêu thương là những tiết mục văn nghệ của các em khối giáo lý vào ngày 25.12.2020.

Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Ngài ban tặng Con Một, để nhờ Con của Ngài mà nhân loại được diễm phúc làm con Thiên Chúa. Xin tạ ơn hồng ân tình yêu cứu độ Thiên Chúa. Ước mong mỗi người sẽ hưởng nhận mùa Giáng Sinh đong đầy niềm vui, bình an và một Năm Mới 2021 tràn muôn phúc lộc của Thiên Chúa. 

Ban Truyền Thông Giáo xứ Tân Thủy

Xin xem thêm một số hình ảnh: