Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2021 tại Giáo xứ Đốc Sơ

08/04/2021

Trải qua một năm 2020 đầy biến động bởi đại dịch Covid-19, tưởng chừng như năm nay, chúng ta sẽ lại trải qua một Tuần Thánh Trực Tuyến với những ngày giãn cách xã hội, nhưng hồng phúc thay, mọi thành phần dân Chúa trên mảnh đất chữ S thân thương đã được hưởng trọn vẹn một Tuần Thánh bên nhau trong các ngôi thánh đường yêu dấu.

Đến với Giáo xứ Đốc Sơ những ngày vừa qua, mọi người đều cảm nhận rõ rệt không khí chuẩn bị cho đại lễ từ bên ngoài cho đến bên trong hết sức chu đáo. Không khó để bắt gặp những con người cần mẫn, ngược xuôi tất bật để trang hoàng nhà thờ từ vườn Gethsemani, đồi Golgotha, huyệt đá mới cho đến các hoạt cảnh nơi Cung Thánh. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể cũng rất bận rộn tập luyện các nghi thức, diễn nguyện, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng…Tất cả điều đó chỉ hướng đến mỗi một mục đích là để mọi người bước vào Tuần Thánh sốt sắng hơn, sâu lắng hơn.

Khai mạc Tuần Thánh là cuộc Rước Kiệu Lá và Thánh lễ được cử hành cách trọng thể lúc 05g30 ngày Chúa Nhật Lễ Lá (28/3/2021). Từ rất sớm, mọi người với những chiếc lá trên tay do các bạn Giới trẻ chuẩn bị, đã tụ họp trước đài Đức Mẹ La Vang để cùng nhau tưởng nhớ biến cố Chúa Giêsu Kitô vào thành thánh Giêrusalem và cùng hoàn tất Mầu Nhiệm Vượt Qua với Người qua Bài Thương Khó.

Cao điểm của Tuần Thánh chính là Tam Nhật Thánh. Vào các buổi sáng sớm, mọi người đã cùng nhau đọc kinh cầu nguyện và chiêm ngắm nhan Thánh Chúa trên Thập Giá qua giờ than kinh lễ đèn. Và mọi người cũng sốt sắng tham dự Thánh lễ Truyền Dầu được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh (01/4/2021).

Lúc 18g00 cùng ngày, tại Giáo xứ Đốc Sơ, Thánh lễ Tiệc Ly do Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ cử hành, cùng đồng tế với Ngài có Cha Giacôbê Lê Sỹ Hiền, Nguyên Quản nhiệm La Vang.

“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. Trong Thánh lễ này, Cha Phêrô đã tái hiện việc Đức Giêsu Kitô hạ mình xuống để rửa chân làm gương cho các môn đệ, Cha đã rửa và hôn lên chân của những vị đại diện là quý chức Hội đồng Giáo Xứ, các khu vực trưởng với ước mong quý vị ấy cũng sẽ trở nên những cánh tay nối dài đắc lực, biết hy sinh, phục vụ anh chị em mình, góp phần phát triển Giáo xứ ngày càng lớn mạnh hơn trong đức tin…

Sau Thánh lễ là Kiệu Thánh Thể sang Nhà Tạm phụ, kế đến là việc Chầu Thánh Thể theo phiên của mỗi giới kéo dài cho tới đêm khuya. Tại các phiên chầu, mỗi giới đã cùng nhau dâng lên những lời kinh, những tâm tình, những trắc trở về đời sống của mình trong gia đình, trong Giáo xứ hay xã hội.

Bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, mọi người cùng nhắc nhở nhau giữ chay kiêng thịt. Trong ngày này, cộng đoàn được nghe lại bài Thương Khó tưởng niệm biến cố tử nạn của Chúa Kitô và cùng với vị chủ tế hiệp dâng những lời nguyện chung trọng thể cầu cho toàn nhân loại.

Sau Nghi thức suy tôn Thánh Giá và Rước Mình Máu Chúa Kitô, cộng đoàn đã được thông phần với nỗi thống khổ trên hành trình thương khó của Chúa qua đêm diễn nguyện với chủ đề “Đường Thánh Giá Chúa – Biến đổi đời con”.

“Con xin được chọn Thánh Giá là đường đời con đi, xin Chúa giữ gìn, hướng dẫn dù đường đầy khổ nguy.

Với lòng đạo đức và đức tin vững mạnh của mình, các diễn viên cũng chính là những người con trong Giáo xứ, đã để lại nhiều thổn thức trong tâm can, làm cho những giọt nước mắt cứ thế lăn dài trên gò má của tất cả những ai đang theo chân Chúa trong hành trình hôm ấy. Ước mong rằng, với nỗi đau đớn của Chúa Giêsu khi chịu những đòn roi của các tên lính hung hãn, với lòng can đảm của bà Vêrônica khi lau khuôn mặt bầm nát thịt da của Chúa, hay nỗi đau thắt lòng, xót xa của Mẹ Maria khi thấy con mình phải chịu chết trên thập tự, mỗi người chúng ta sẽ biết sám hối, canh tân đời mình, biết sẵn sàng đón nhận và vác lấy Thánh Giá cuộc đời như Chúa khi xưa.

Vào ngày cuối cùng của Tam Nhật Thánh – Thứ Bảy Tuần Thánh (03/4/2021), lúc 19g00 đã diễn ra nghi thức làm phép lửa và kiệu nến trọng thể. Ngọn nến Phục Sinh được thắp lên và lan tỏa đến xung quanh, xua tan đi không khí u ám, tang thương của những ngày tối tăm mịt mù.

Tiếp đến, mọi người đã được lắng nghe Hoan Ca Phục Sinh và những bài đọc hòa chung với tiếng hát của các ca viên. Với ngần ấy thời gian sống trong không khí u ám của những ngày đại tang, tiếng Alleluia Alleuia được xướng lên làm bừng tỉnh mọi người đang hiện diện nơi đây, tất thảy như vui mừng vì xác tín một điều rằng “Chúa đã sống lại từ cõi chết”. Mầu nhiệm ấy thật cao cả, xóa đi những vết nhơ tội lỗi và bắt đầu sự sống mới của con người.

Sáng hôm sau, lúc 06g00, Thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh được Cha quản xứ cử hành long trọng với sự tham dự đông đủ của mọi thành phần dân Chúa. Sau đó, mọi người đã gửi những lời chúc mừng đến nhau và cùng trò chuyện vui vẻ, thân mật bên những tách trà ấm nóng.

Tạ ơn Chúa vì những hồng ân diệu vợi Ngài đã thương ban giữa những phong ba bão táp của dịch bệnh, của thiên tai, và của cả chiến tranh đang còn phức tạp trên thế giới. Xin Chúa Phục Sinh ban ơn lành cách riêng cho cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ, mỗi con người tuy là những cá thể khác biệt nhưng biết sẵn sàng hy sinh, cộng tác cũng như san sẻ với nhau để những kế hoạch chung, đặc biệt là các hạng mục công trình của Giáo xứ đang thực hiện sớm được hoàn thành.

Anna Hà Uyên 

(Ban Truyền Thông Giáo xứ Đốc Sơ) 

Xin xem thêm một số hình ảnh: