Tiếp nối sứ mạng chữa lành của Chúa Giêsu

10/10/2023

“Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới” được diễn ra vào ngày 10/10 hàng năm, với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về các vấn đề vế sức khỏe tâm thần cũng như mời gọi các nỗ lực hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Tổ chức Sức khỏe Tâm thần Thế giới đã đưa ra chủ đề của ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2023: “Sức khỏe Tâm thần là quyền của con người” (‘’Mental health is a universal human right’’). Chủ đề này hướng chúng ta đến những thông điệp tích cực về sức khỏe tâm thần, cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng để thay đổi quan điểm về sức khỏe tâm thần. Qua đó, hướng đến một xã hội bình đẳng về quyền con người đặc biệt trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần.

(Nguồn: https://www.myndup.com/blog/mental-health-statistics-2023)

Từ năm 2020, kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, sức khỏe tâm thần ngày càng gia tăng. Trên toàn cầu, theo một nghiên cứu cho thấy cứ 8 người có 1 người sống chung với chứng rối loạn tâm thần. Tại Việt Nam, cũng như các nước khác, đang đối diện với tỷ lệ rối loạn tâm thần tăng cao, chiếm gần 15% dân số, nghĩa là cứ 7 người Việt thì có một người mắc bệnh và phần lớn không được điều trị (Theo Vnexpress, 11/8/2023: https://vnexpress.net/gan-15-nguoi-viet-bi-roi-loan-tam-than-4640154.html).

(Nguồn: WHO, Tây Thái Bình Dương – Việt Nam)

Thật vậy, sự kỳ thị đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần vẫn tồn tại và rất nhiều người vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ sức khỏe mà họ cần. Một chút trầm lắng suy tư, chúng ta sẽ lắng nghe được những khát khao mong đợi không được nói lên lời của những anh chị em gọi là “khuyết tật thần kinh và tâm trí”.

Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cộng đoàn Công Giáo Việt Nam ngày 8/9/2023 đã nhắc lại điều được nhắn gửi trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng “trong mọi nơi và ở bất kỳ hoàn cảnh nào, các Kitô hữu … được mời gọi lắng nghe tiếng than khóc của người nghèo khổ”. Với bối cảnh xã hội hôm nay, cách riêng, trước bao nỗi đau thương dai dẳng của những người bị tổn thương tâm trí, lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha vẫn tha thiết “Hơn bao giờ hết, chúng ta cần thực thi bác ái một cách cụ thể, nghĩa là phải có một quyết định hành động cụ thể cho con người…và quan tâm chăm sóc những người yếu kém và những người cùng khổ nhất”.

(Ảnh: PKTTKL khám bệnh tại Chầm sáng 10/10/2023)

Trong hành trình “Hiệp hành” của Giáo Hội Hoàn Vũ, cũng như thể hiện chủ đề của Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới, hôm nay 10/10/2023, Phòng khám từ thiện Kim Long có một “nơi chốn” quen thuộc để tiếp nối sứ mạng chữa lành của Chúa Giêsu qua việc hiện diện gần bên để chăm sóc sức khỏe thể chất cho những anh chị em “khuyết tật thần kinh và tâm trí” tại Trung tâm Xã hội Chầm. Như bao lần khác, quý Y – Bác sĩ, các Linh mục và Tu sĩ đến nơi, trong âm thầm lặng lẽ, chúng tôi tiếp đón những anh chị em “bệnh nhân”. Họ là những người đang sống chung với các tình huống khác nhau của các khuyết tật tâm trí.

Các công việc thường làm như tại các cơ sở y tế khác và như bao nhiêu đối tượng khác: Ghi chép thông tin cá nhân, kiểm tra huyết áp, bác sĩ thăm khám lâm sàng cũng như hỗ trợ thêm các xét nghiệm và siêu âm…Sau khi nhận được chẩn đoán và đơn thuốc từ bác sĩ, các bệnh nhân được nhận thuốc. Những viên thuốc được gói gắm với tất cả yêu thương gửi về phòng y tế để được nhân viên phân thuốc uống theo chỉ định… tất cả vì yêu thương và phục vụ không chi phí. Công việc khám chữa bệnh tuy đơn sơ nhưng rất thân thiện, gần gũi và ý nghĩa. Dù có những rối loạn trong giao tiếp, nhưng sự chân thật của các bệnh nhân mang lại cho chúng tôi tâm trạng thoải mái kể cả những tiếng cười từ những câu trả lời vô tư, tự nhiên…     

Hy vọng hoạt động bé nhỏ này trong ngày “Sức khỏe Tâm thần Thế giới”, những anh chị em tổn thương tâm thần sẽ vui và hạnh phúc vì họ đang được thực hiện cái quyền cơ bản của con người: quyền được chăm sóc sức khỏe…

Riêng đối với quý Y – Bác sĩ, Linh mục và Tu sĩ đang tham gia việc phục vụ này, chúng tôi chân thành tri ân tất cả những ai đã tạo điều kiện cho chúng tôi được đụng chạm đến những người bạn khuyết tật tâm trí để thể hiện sứ mạng chữa lành của Chúa Giêsu.

Niềm vui của chúng tôi được tăng thêm khi suy gẫm lại lời khích lệ thân thương của vị Cha chung “Anh chị em tại Việt Nam thân mến, các tín hữu Công giáo vốn luôn sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu thường ngày của tha nhân một cách hiệu quả và tham gia đóng góp cho thiện ích chung trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên đất nước mình; anh chị em được mời gọi thực thi giáo huấn của Chúa Giêsu là trở thành “ánh sáng của thế gian và muối của đất” để “ánh sáng của các con chiếu tỏa trước mặt thiên hạ để họ thấy những việc làm tốt lành của các con và tôn vinh Cha các con trên trời” (Mt 5, 16).

Huế, 10/10/2023

Phòng khám Từ thiện Kim Long, FMI