Thánh Lễ Hành Hương Thứ Bảy đầu tháng 10.2023 tại La Vang

07/10/2023

Truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội dành tháng 10 để tôn kính Đức Mẹ Mân Côi – một lý do xứng hợp để con cái Mẹ từ khắp nơi lên đường về La Vang. Lại càng ý nghĩa hơn nữa, khi Thánh lễ Hành hương đầu tháng 10 năm nay lại trùng vào chính lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Thánh lễ Hành Hương kính Đức Mẹ đầu tháng 10 tại Linh địa La Vang được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế chủ tế lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 07.10.2023. Đồng tế với Đức TGM Giuse có Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Micae Phạm Ngọc Hải – Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang cùng quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đến từ khắp các Giáo xứ trong Tổng Giáo phận và quý khách hành hương thập phương.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse nhắc nhở cộng đoàn về “báu vật” mà Mẹ đã tặng ban cho con cái Giáo Hội đó là chuỗi kinh Mân Côi. Đức TGM cũng mời gọi hết thảy cộng đoàn hãy cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16; đồng thời cho Đức Tân Tổng Giám mục Phó TGP Huế là Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, cho quý Cha vừa được bổ nhiệm sứ vụ mới và quý Cha kỷ niệm 3 năm Linh mục trong ngày hôm nay.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, khởi đi từ biến cố trọng đại Sứ thần truyền tin cho Đức Mẹ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải đã gợi lên những dòng suy niệm về lời chào của Sứ thần Gabriel năm xưa và cũng là những lời quen thuộc trong kinh Kính mừng mà ngày nay mỗi người và từng người vẫn liên lỉ thân thưa. Từ lời chào “Mừng vui lên” của Sứ thần và lời thưa “Xin vâng”của Đức Mẹ, Cha Micae chia sẻ: “Lời thưa ‘Xin vâng’ của Đức Mẹ cũng đem lại niềm vui cho Mẹ. Và không chỉ có thế, nhờ Mẹ, tất cả chúng ta cũng được vui hưởng niềm vui có Chúa ở cùng, nên không quá lời nếu chúng ta nói rằng Mẹ Maria đã trở nên nguyên nhân cho niềm vui của chúng ta.[…] Tháng 10 nhắc nhở chúng ta về niềm vui thánh thiện kín múc nơi việc cầu nguyện bằng tràng chuỗi Mân Côi. Vì lời kinh Mân Côi là bản Tin Mừng rút gọn. Nơi đó chúng ta được kết hợp với các mầu nhiệm cuộc đời Đấng Cứu Độ chúng ta; và cũng tìm thấy nơi đó mẫu gương cuộc đời của Đức Mẹ trong sự quảng đại cộng tác với ân sủng Thiên Chúa, để đem lại niềm vui cứu độ cho toàn thế giới.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Micae Quản nhiệm La Vang có đôi lời tri ân Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại diện, quý Cha và mọi thành phần cộng đoàn đã về La Vang trong dịp này. Tiếp theo, Đức TGM Giuse chia sẻ về các hạng mục tại La Vang vẫn đang còn dở dang. Đặc biệt, Đức TGM cũng thông tin về việc ngài chính thức được Hội đồng Giám mục Việt Nam trao phó trách nhiệm kiến thiết Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang khi ngài mãn nhiệm Tổng Giám mục TGP Huế.

Kế đến, Đức TGM Giuse chủ sự nghi thức làm phép tượng ảnh, nước, lá Đức Mẹ La Vang cho cộng đoàn. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: