Thánh Lễ và Nghi thức Xức Tro năm 2021 tại Phủ Cam

19/02/2021

Lễ Tro là khởi đầu của Mùa Chay kéo dài 40 ngày cho đến trước Lễ Tiệc Ly. Đây là thời gian để mọi tín hữu ăn năn sám hối, nhìn lại bản thân để và quay về cùng Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu đầy lòng thương xót.

Trong tâm tình đó, tại nhà thờ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Thánh lễ và Nghi thức Xức Tro được cử hành lúc 06g00 thứ tư ngày 17.02.2021 do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế, cùng dâng Lễ với ngài có Cha Jean Baptiste Etcharren (MEP), Cha Giuse Trần Văn Quý đồng hương, với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ.

Sau lời dẫn Lễ, cộng đoàn được mời gọi chào đón quý Cha đồng tế qua bài ca nhập lễ: “Hãy xé lòng, đừng xé áo, hãy trở về về với Giavê…” được vang lên bởi tiếng hát của Ca đoàn Phụng vụ. Lời ca thật ý nghĩa thôi thúc cộng đoàn  sám hối, ăn năn thật lòng để quay trở về với lòng Chúa xót thương: “Vì Người từ bi, yêu thương và tha thứ với chúng ta. Này lòng người ơi, hãy mau quay về với Chúa ta

Sau lời chào đầu Thánh Lễ, Cha Antôn chủ tế đã nhắc nhở cộng đoàn tham dự về ý nghĩa Mùa Chay và cách riêng về tinh thần ăn chay kiêng thịt hôm nay của Giáo Hội dạy. Tiếp đến ngài thông tin cho cộng đoàn biết về nội dung Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ đề: “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” và ngài giải thích:

Thứ nhất: Đức tin mời gọi chúng ta chấp nhận và làm chứng cho sự thật trước Thiên Chúa và trước toàn thể anh chị em mình.

Thứ hai: Niềm hy vọng như “Nước hằng sống” cho phép chúng ta tiếp tục hành trình đức tin.

Thứ ba: Tình yêu dấn thân theo Chúa Kitô trong việc quan tâm và thể hiện tình bác ái đối với mọi người. Tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta đối với Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Antôn đã chia sẻ giúp cộng đoàn hiểu rõ thêm về lịch sử và ý nghĩa của việc Xức Tro và thực hành chay tịnh trong Giáo Hội: Thứ tư Lễ Tro là ngày khởi đầu cho Mùa Chay kéo dài 40 ngày, tượng trưng cho 40 ngày Chúa Giêsu đã ăn chay cầu nguyện trong sa mạc. Khi tham dự Lễ Tro, người tín hữu được xức tro trên đầu với ý nghĩa: con người sinh ra từ tro bụi và cũng sẽ trở về bụi tro. “…Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất. Vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất.” (St 3,19). Loại tro này lấy từ việc đốt những lá dùng trong Chúa Nhật Lễ Lá năm trước, được làm phép trước khi xức tro trên đầu cho người tín hữu. Trong mùa Chay, Giáo Hội kêu mời sống bác ái, cầu nguyện và chay tịnh. Mùa Chay chính là cơ hội tốt nhất cho mỗi người chúng ta hoán cải, thay đổi cuộc đời của mình. Sám hối và trở về cùng Thiên Chúa, siêng năng cầu nguyện và chay tịnh để mặc lấy con người mới, trong ân sủng và tình yêu Thiên Chúa.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Antôn mời gọi cộng đoàn lắng nghe tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô trong đoạn kết của sứ điệp Mùa Chay 2021: “Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế và cũng là Mẹ các tín hữu, đứng dưới chân thánh giá và ở trong lòng Giáo Hội, nâng đỡ chúng ta bằng sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ. Nguyện xin phúc lành của Chúa Phục Sinh đồng hành với chúng ta trong hành trình hướng về ánh sáng Phục Sinh.”

Tiếp theo sau bài giảng lễ là nghi thức làm phép tro và xức tro trên đầu cho cộng đoàn tham dự. Thánh lễ được tiếp nối qua phần lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Antôn cầu chúc cộng đoàn biết tận dụng 40 ngày này để sống đúng tâm tình chay tịnh, cầu nguyện, hòa giải và làm việc bác ái trong tâm tình: “Làm tươi mới Niềm Tin – Hy Vọng và Tình Yêu” hướng đến niềm vui Phục sinh vinh hiển của Chúa Kitô.

Thành Đạt

(Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam)

Xin xem thêm một số hình ảnh: