Giáo xứ Ngọc Hồ hành hương Núi Mẹ đầu Năm Mới 2021

17/02/2021

“Núi Mẹ Ngọc Hồ thật thân thương

Che chở đoàn con khắp muôn phương

Năm Mới hành hương về Núi Mẹ

Dâng trọn tâm tư, vẹn xác hồn”

Sáng sớm ngày 15.02.2021, nhằm ngày mùng 4 Tết Tân Sửu, bà con giáo dân trong Giáo xứ Ngọc Hồ “hành hương” lên núi Đức Mẹ dịp đầu năm. Đây cũng là dịp làm phép Tượng đài Đức Mẹ vừa được trùng tu với bao nỗ lực nhiều người. Thánh lễ kính Đức Trinh Nữ Maria và cầu Bình An Năm Mới do Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng Viện Huế chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha Antôn Hồ Đắc Dũng và Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Quản xứ Ngọc Hồ.

Núi Đức Mẹ trên đồi thông Ngọc Hồ đã hiện diện với người dân nơi đây 58 năm. Từ ngày 19.3.1963, tượng đài Đức Mẹ được Đức TGM Phêrô Ngô Đình Thục đích thân đưa lên núi này, nhân kỷ niệm lễ bạc của ngài. Một bên tượng đài có bia ghi rằng: “Tượng này Hội giáo Ngọc Hồ dâng kính Đức Mẹ, xin phù hộ giang san. Kỷ niệm lễ bạc Đức Tổng giám mục giáo khu Huế”. Sự hiện diện đầy thân thương của Đức Mẹ tại nơi đây, không chỉ là ấn tích ghi dấu một sự kiện, nhưng còn là sự là nguồn an ủi cậy trông, là sự che chở giữ gìn và là nơi ban phát nguồn ơn thiêng cho bà con lương giáo khắp vùng đất này biết thành tâm tìm đến với Đức Mẹ. Người dân nơi đây vẫn quen gọi tượng Đức Mẹ với cái tên thật thân thương, gần gũi là “Mẹ giữ ruộng”!

Những cơn bão dồn dập hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm 2020 vừa qua không chỉ làm cho nhiều nhà cửa, vườn tược, cây cối trong giáo xứ bị hư hại nặng nề, mà còn quật ngã cả tượng đài Đức Mẹ trên đồi thông và cây cối chung quanh. Một số hình ảnh từ khi cơn bão qua đi được Cha Quản xứ ghi lại, khiến tâm hồn những con cái Mẹ thấy tiếc nuối và xót xa, nhất là những người con xa xứ, với nơi đã từng là kỷ niệm, nơi đã ghi khắc nhiều dấu ấn thiêng liêng trong lòng của họ. Với sự trợ giúp của nhiều ân nhân và nhiều nổ lực của nhiều nhân công trong Giáo xứ, Cha quản xứ đã cho xây dựng sửa sang lại tượng đài Đức Mẹ, với mong ước nơi đây luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc, là nguồn hy vọng cho đoàn con cái Ngọc Hồ ở khắp nơi: hiện diện hay vắng mặt, trong nước cũng như hải ngoại.

Trong tiết lạnh đầu xuân, từ tờ mờ sáng, một khung cảnh thật cảm động khi những người dân từ từ tiến lên núi Mẹ. Những em bé tung tăng, thanh niên nam nữ vui vẻ nói cười trong suốt quãng đường dài, hình ảnh của những cụ bà lớn tuổi, được con cháu dìu từng bước một tiến lên đến đỉnh đồi. Không nghe thấy một tiếng than van, chỉ thấy toát lên trên khuôn mặt mọi người những nụ cười, nét vui tươi. Một niềm hạnh phúc ngập tràn khi được cùng nhau quây quần bên Mẹ dịp đầu năm, thay cho ngày hành hương về bên Đức Mẹ La Vang bị đình hoãn do đại dịch Covid­-19. Dâng Thánh lễ nơi đây, trên núi Đức Mẹ này, mọi người cũng hướng lòng mình cùng với toàn thể giáo phận, dâng quê hương đất nước, dâng gia đình, giáo xứ, giáo phận cho Đức Mẹ trong ngày đầu xuân mới này.

Trong bài chia sẻ Lơi Chúa, Cha Giuse chủ tế cầu chúc cho mọi người với những ý nguyện đầu năm thật thánh thiện. Ngài đã liên tưởng hình ảnh núi Ô liu, nơi mà năm xưa ấy, Chúa Giê-su đã cầu xin sự trợ giúp, đỡ nâng cho Ngài thi hành trọn vẹn ý muốn của Cha trên trời. Thì nay, trên đỉnh núi Đức Mẹ này, chúng ta, cách riêng người dân nơi đây, thường xuyên đến cùng Mẹ xin ơn Mẹ trợ giúp, cầu xin Mẹ chở che, cũng như những tâm tình buồn vui của kiếp người muốn thân thưa với Mẹ. Có lẽ vì thế, mà từ xưa họ đã gọi Mẹ với cái tên rất gần: “Mẹ giữ ruộng”!

Điều thứ hai, Cha Giuse cũng chúc cho mỗi người hiện diện nơi đây được Chúa chạm đến. Cách thức để nhận lãnh ân sủng Chúa nhờ được Chúa đụng chạm với ba điều kiện: khiêm tốn, học theo Mẹ, luôn khiêm cung trước ý muốn của Thiên Chúa và làm theo, với lời thưa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa” (Lc 1, 36); Tín thác, với tình hình dịch bệnh và nhiều biến động trên thế giới cũng như trong thời đại hiện nay, chúng ta cần xác tín hơn nữa vào quyền năng và tình thương của Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta cần cầu xin với sự tín thác tuyệt đối vào Chúa, như Mẹ đã tin tưởng khi nghe sứ thần nói rằng: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Điều kiện cuối cùng đó là Bác ái, sau khi nhận lãnh tin vui, Mẹ đã không quản ngại đường xa, nguy hiểm, đem niềm vui chia sẻ cho người chị họ. Không những thế, Mẹ đã ở lại chăm sóc, giúp đỡ bà trong ba tháng. Chúng ta, sau khi đã nhận lãnh ân sủng, tình thương, từ sứ điệp Tin Mừng của Chúa, cũng hãy ra đi, chia sẻ và trợ giúp những ai đang cần đến chúng ta.

Thật là hạnh phúc và quý giá, khi những ngày đầu năm mới, toàn thể giáo xứ được quây quần bên Đức Mẹ, cùng dâng lên Mẹ năm mới với nhiều ước nguyện. Mong cho giáo xứ được an bình, hiệp nhất; mong cho mỗi thành viên trong giáo xứ khi sống với anh chị em lương dân, luôn là chứng tá và là thành viên tích cực trong sứ mạng đem Lời Chúa đến cho mọi người; mong cho những ai chạy đến kêu cầu cùng Mẹ cũng được Mẹ che chở, ủi an, nâng đỡ và trợ giúp mỗi khi cần. Đặc biệt, tâm tình của những người con xa xứ, hôm nay được hiện diện bên Mẹ, cũng tha thiết xin Mẹ che chở giữ gìn giáo xứ và những người con trong giáo xứ, đang hiện diện khắp nơi  trên thế giới, luôn được an bình và hạnh phúc.

Giáo xứ Ngọc Hồ

Xin xem thêm một số hình ảnh: