Thánh Lễ Làm Phép Bàn Thờ tại Đất Thánh Giáo xứ Hòa Đa

02/01/2020

Vào lúc 09g00 ngày Chúa Nhật – Lễ Thánh Gia Thất (29.12.2019), bà con giáo dân Giáo xứ Hòa Đa hân hoan vui mừng quy tụ tại Đất Thánh của giáo xứ, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse qua Thánh Lễ Làm Phép Bàn Thờ mới.

Thánh Lễ do Cha Quản xứ Micae Hy Lê Ngọc Bửu chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế và quý Cha đồng hương Hòa Đa. Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý Nữ tu thuộc Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng tại Hòa Đa và toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ.

Toàn bộ khu vực Lễ đài tại Đất Thánh được xây dựng với chiều dài 15m và chiều rộng 4m, phía dưới Thánh Giá có gắn Bia Tưởng Nhớ Các Bậc Tổ Tiên, có 4 câu đối ở 4 trụ mái che xung quanh bàn thờ. Đặc biệt có tượng Đức Mẹ cao 2,6m ngự giữa Lễ Đài. Tại Đất Thánh của Giáo xứ Hòa Đa hiện có phần mộ của Cha Phaolô Trần Bá Úy, gốc Sơn Công, là vị quản xứ đã trăn trối được an táng giữa đàn chiên Hòa Đa năm 1944.

Trong lời mở đầu và trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ Micae Hy đã chia sẻ về mẫu gương của Thánh Gia Thất, để mời gọi mỗi người hãy biết cố gắng sống nên Thánh theo từng bổn phận của mình là những người cha, người mẹ và con cái. Và trong tâm tình của ngày lễ về gia đình hôm nay, việc khánh thành và làm phép Bàn thờ tại Đất Thánh này cũng nói lên tâm tình tri ân của các con cháu, để hiệp ý cầu nguyện cho các Bậc Tổ Tiên đã qua đời, nhất là mỗi dịp vào tháng 11 hằng năm sẽ có các Thánh lễ được cử hành tại Đất Thánh này.

Những ý tưởng về đời sống đạo đức của gia đình Thánh Gia ngày xưa đã được Cha Quản xứ chia sẻ, gợi mở thêm về những giá trị đạo đức cần thiết trong gia đình, và theo như lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô, các bậc làm cha mẹ nếu có bất hòa thì hãy cố gắng làm lành và đừng để kéo dài qua ngày hôm sau.

Kết thúc bài chia sẻ là lời mời mọi người trong Giáo xứ, hãy luôn biết sống yêu thương chan hòa với nhau trong gia đình. Và đối với các bạn trẻ là những con cái đang ở xa, hãy luôn cố gắng thường xuyên gọi điện thăm hỏi đến cha mẹ, ông bà của mình đang ở quê nhà.

Sau bài giảng lễ là nghi thức làm phép Bàn thờ với tâm tình tạ ơn của toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn đến quý Cha, quý Nữ tu, quý Ân nhân và mọi người đã giúp đỡ cho giáo xứ hoàn thành công trình này. Từng cuốn lịch treo tường được trao tặng cho mỗi gia đình trong giáo xứ để kỷ niệm cho ngày ý nghĩa này.

Giáo xứ Hòa Đa

Xin xem thêm một số hình ảnh: