Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Đỗ Bá Ái

08/03/2023

“Với 98 năm cuộc đời, 72 năm trong thiên chức Linh mục, thuyền đời của Cha Giuse đã vượt qua một hành trình dài gần một thế kỷ, không thiếu sóng gió và thử thách. Nhưng Thiên Chúa luôn đồng hành với Cha trong mọi hoàn cảnh, dẫn dắt, nâng đỡ. Để rồi hôm nay đã cho Cha cập bến Trời an toàn trong tình yêu thương của Thiên Chúa và trong sự trìu mến của cộng đoàn hiện diện cũng như nhiều người khác đã gặp gỡ, tiếp xúc với Cha.” Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dùng những lời trên để mở đầu Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse Đỗ Bá Ái. Ngài cũng thay lời cho Đức TGM Giuse, Đức Cha Têphanô chia buồn với Cha Giacôbê Đỗ Bá Công là người em ruột, cùng với thân bằng quyến thuộc của Cố Linh mục Giuse.

Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse được Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục Huế chủ tế vào lúc 05g30 sáng thứ Tư ngày 08.3.2023 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam. Cách đặc biệt trong Thánh lễ này, có sự đồng tế của Đức Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến – Giám mục Giáo phận Hưng Hoá, Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện TGP Huế, Đức ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm, Đức ông Giuse Lê Văn Sỹ, Linh mục đoàn TGP Huế cùng quý Linh mục thuộc các Giáo phận Hưng Hoá, Nha Trang và Đà Nẵng. Tham dự Thánh lễ An táng Cố Linh mục Giuse, ngoài bà con linh tông huyết tộc, quý tu sĩ nam nữ, còn có sự hiện diện đầy yêu thương của giáo dân Giáo xứ Quảng Thuận (Nha Trang), Tam Toà (Đà Nẵng) cùng nhiều thành phần trong cộng đoàn TGP Huế.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, khi nhìn lại cuộc đời nổi danh nhưng không thiếu những lúc truân chuyên đau khổ của Cố Linh mục Giuse, Cha Tổng Đại diện Antôn chia sẻ: “Tình yêu huyền nhiệm mà Thiên Chúa dành cho các Linh mục, Cha cố Giuse đã cảm nhận từ đấy thẳm sâu của tâm hồn trong những giờ cầu nguyện nơi thanh vắng, hay trong chốn lao tù cô quạnh. Xin tri ân Cha cố Giuse đã là vị hướng đạo cho chúng ta trong những lúc hoài nghi lo lắng. Xin chung niềm vui cảm tạ Chúa với Cha cố Giuse vì Chúa đã cho ngài cử hành lễ Kim cương (70 năm linh mục), là dấu chỉ của một đời trung tín trong thiên chức Linh mục. Chúng ta cũng cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta một vị Linh mục mà cuộc đời tuy phải trải qua nhiều cảnh bể dâu vẫn không kém phần vĩ đại.” Cha Tổng Đại diện cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện Cố Linh mục Giuse, vì trong cuộc đời dương thế không ai là không tránh khỏi những lỗi lầm thiếu sót.

Cùng với Cố Linh mục Giuse đang ở giữa lòng ngôi Nhà thờ mẹ của Giáo phận, cộng đoàn phụng vụ dâng lên Thiên Chúa hy tế tình yêu của Chúa Giêsu, khi trao ban chính Thịt và Máu Người làm của ăn bổ sức cho tâm hồn chúng ta và cũng chính là hy tế mà Cố Linh mục Giuse vẫn dâng lên hằng ngày trong suốt sứ vụ Linh mục.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, Hạt trưởng Hạt Thành phố thay lời cho Linh mục đoàn và cộng đoàn trong giáo phận ngỏ lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie, Đức Cha Đaminh, quý Đức ông, quý Linh mục, giáo dân Giáo phận Hưng Hoá, Nha Trang, Đà Nẵng, ở hải ngoại và hết những ai mộ mến đã tiếc thương Cố Linh mục Giuse. Đồng thời, Cha Đaminh cùng với cộng đoàn tham dự cũng có những lời tạ từ sau cùng với Cố Linh mục Giuse.

Kế tiếp, Cha Tổng Đại diện Antôn chủ sự Nghi thức Phó dâng và từ biệt cho Cố Linh mục Giuse.

Liền sau đó, Linh cửu Cố Linh mục Giuse được đưa đến Nghĩa trang Giáo sĩ của TGP tại đồi Thiên Thai. Cha Phaolô Trần Thắng Thế chủ sự các Nghi thức sau cùng tại phần mộ.

 

Với lời xướng đáp: “Lạy Chúa, xin cho Cố Linh mục Giuse được nghỉ yên muôn đời – Và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên Cố Linh mục Giuse”, linh cữu của ngài được an nghỉ trong lòng đất mẹ, đợi chờ ngày Phục Sinh vinh hiển.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: