Nghi thức Làm Phép Nhà Cộng đoàn Con Đức Mẹ Đi Viếng tại Nam Tây

03/01/2021

Vào lúc 16g30 ngày 30.12.2020, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ sự Nghi thức Làm Phép Nhà cho cộng đoàn Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế tại Giáo xứ Nam Tây. Đây là quà tặng lớn lao mà Chúa Hài Đồng ưu ái ban riêng cho các chị em trong dịp Giáng Sinh năm nay.

Trước khi đi vào nghi thức, Cha Phêrô Huỳnh Văn Nguyên – Quản xứ Nam Tây đã giới thiệu các thành phần tham dự: ngoài Đức TGM Giuse, còn có Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm La Vang, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, nguyên Quản nhiệm La Vang, Cha Antôn Lê Anh Quốc, Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, Cha Micae Trần Minh Huy, Giáo sư Đại Chủng Viện Huế cùng một số Cha trong Hạt Quảng Trị; Nữ tu Maria Madalena Nguyễn Thị Xuân Thủy, Tổng Phụ trách Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, và một số nữ tu trong hội dòng cũng đã đến chung vui với cộng đoàn ở nơi đây; đặc biệt là giáo dân Nam Tây, Cam Lộ cũng đến chúc mừng trong dịp này.

Với tư cách Linh mục Quản xứ, Cha Phêrô đã giới thiệu vắn tắt về sự hình thành và phát triển của cộng đoàn để Đức TGM Giuse và mọi người được biết. Ngài nhắc lại việc tái hình thành Giáo xứ Nam Tây và xây dựng ngôi Nguyện Đường khang trang hiện tại, là nơi quy tụ giáo dân thuộc hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh đến để cùng phụng thờ Chúa. Mảnh đất này cũng thấm đẫm máu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong những thập niên bị bách hại. Nơi mà trước đó, các nhà thờ đều bị đốt cháy, phá tan, giáo dân tản mác, lưu lạc khắp nơi… Quý Nữ tu Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế đã dấn thân vào môi trường truyền giáo này, khi mà Giáo xứ chưa có nơi để cho các chị ẩn trú, các chị phải đi quảng đường xa xôi gần 20 cây số, đầy nguy hiểm, có khi nắng mưa, từ cộng đoàn Cam Lộ qua Giáo xứ Nam Tây để làm mục vụ trong suốt 7 năm qua. Năm 2018, Hội Dòng đã quyết định mua mảnh đất cạnh nhà thờ và xây cất cộng đoàn này, cùng với sự giúp đỡ tận tình của Cha Quản xứ và Giáo xứ. Hôm nay, Chúa đã thương Hội Dòng, thương cộng đoàn và Giáo xứ Nam Tây, ban cho cộng đoàn một ngôi nhà khang trang này. Quý nữ tu đã, đang và sẽ là cánh tay nối dài của Giáo xứ để làm việc mục vụ và cộng tác giúp nhiều linh hồn về với Chúa.

Dẫn vào nghi thức, Đức TGM Giuse cũng khẳng định sự hình thành của cộng đoàn Con Đức Mẹ Đi Viếng nơi đây mang tính lịch sử, vì sau bao nhiêu khó khăn do chiến tranh, loạn lạc rồi thiên tai, giáo xứ đã tái thành lập lại, tuy vẫn còn nhỏ bé, khiêm tốn. Ngài mời gọi cộng đoàn những người về tham dự cùng tạ ơn Chúa, vì Chúa đã thôi thúc cho có nhiều Ân nhân giúp cho giáo xứ và cho chị em Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng có thể đạt được ước mơ của ngày hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho những ai vì Chúa, vì Giáo Hội đã hy sinh cả một cuộc đời để giữ vững và duy trì đức tin. Ngài cầu mong cho mọi người sẽ là những chiến sĩ trên cánh đồng truyền giáo này và khởi đầu bước tiến mới.

Mọi người lắng nghe Lời Chúa giữa một không gian vắng lặng trong buổi chiều tà. Những cơn gió lạnh mùa đông, những hạt mưa lất phất… tất cả chẳng hề ảnh hưởng đến tâm tình hân hoan, vui sướng của mọi người hiện diện, khi cảm nghiệm được Chúa đoái thương và ban tràn ơn phúc ở nơi đây, trong giờ phút này.

Đức TGM Giuse ban huấn từ cho mọi người dựa trên trình thuật hai môn đệ trên đường Emmaus. Ngài nhấn mạnh đến đoạn kết của cuộc hành trình này là hai môn đệ gặp được Chúa Phục Sinh, để rồi ngài cầu mong Chúa Giáng sinh cũng đến ở nơi đây, nâng đỡ và mở ra một tương lai tươi sáng. Cộng đoàn sẽ là nơi ấm cúng cho những ai đến đây và họ tìm thấy được niềm vui ở nơi đây, rồi lại tiếp tục lên đường chia sẻ. Cầu chúc các nữ tu thể hiện được sứ vụ truyền giáo của mình trong môi trường này.

Sau khi Đức TGM Giuse ban phép lành kết thúc nghi thức, chị Tổng Phụ trách Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng đã nói lên tâm tình tri ân đối với Đức TGM Giuse, đặc biệt dịp này chúc mừng kỷ niệm 28 năm Linh mục của Ngài, cám ơn quý ân nhân đã thương giúp đỡ, cám ơn sự hiện diện của quý Cha và mọi quan khách và tiếp tục xin cầu nguyện cho cộng đoàn nơi đây được luôn phát triển.

Ban Truyền Thông Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: