Gia đình trẻ Hạt Hương Phú hành hương Năm Thánh tại An Truyền

06/11/2018

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn Năm Mục Vụ 2018 là năm “Đồng hành cùng các gia đình trẻ”, và mở Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam (19-06 đến 24-11-2018), ý thức hai đặc ân vô cùng cao quý này sẽ sinh nhiều ơn ích cho các gia đình trẻ, vào ngày 04-11-2018, hơn 300 tham dự viên của Hạt Hương Phú gồm cha mẹ đồng hành cùng con cái đã vui mừng thực hiện chuyến hành hương đến Giáo xứ An Truyền.

Từ 13g30, vợ chồng sánh vai nhau, cha mẹ dắt dìu con cái, con cái ríu rít bên cha mẹ tìm về và tập trung tại sân Nhà thờ Giáo xứ An Truyền.

Đúng 14g00, từ khán đài, các thiếu niên và thiếu nhi Giáo xứ An Truyền cống hiến các tiết mục múa khởi động vui nhộn, như lời hân hoan chào mừng các tham dự viên.

Tiếp đến, Cha Vinh Sơn Lê Phú Ngọc Trãn, đặc trách gia đình Hạt tuyên bố khai mạc ngày hội gia đình trẻ.

Lúc 14g20, các diễn viên của Giáo xứ An Truyền diễn xuất tiểu phẩm: “Sống tình gia đình theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam”, phản ánh thực trạng các bậc cha mẹ hiện nay tham công tiếc việc, bỏ rơi con cái, khiến con cái hư đốn, sa ngã, và kết thúc là sự hối cải của cha mẹ. Cha mẹ thực lòng xin lỗi con và hứa với con từ đây lưu tâm giáo dục con nên người, nên con Chúa theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Dư âm của vỡ diễn đã được Cha Đaminh Phan Hưng, Trưởng ban tổ chức Năm Thánh của giáo phận khai triển qua bài thuyết trình “Gương các Thánh Tử đạo Việt Nam đối với các bậc cha mẹ gia đình”. Cha Đaminh đưa ra các gương sáng của các Thánh, rồi nhẹ nhàng khuyên các bậc cha mẹ sống công bình, bác ái, tránh bất hòa, gương xấu, biết lưu tâm giáo dục con cái và Ngài cũng nhẹ nhàng khuyên các thiếu niên thiếu nhi sống ngay thẳng thật thà, tránh các tội trộm cắp, bỏ tham dự Thánh lễ…

Xưng tội là một trong những điều kiện cần để lãnh nhận ơn Toàn xá. Để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng cho các tham dự viên, từ 16g00 đến 16g40, có 6 Cha phục vụ 6 tòa giải tội để chuyển trao ơn tha thứ của Thiên Chúa cho các hối nhân.

Lúc 16g45, Thánh lễ Chúa Nhật 31 thường niên do Cha Hạt trưởng Antôn Nguyễn Văn Thăng chủ tế và 7 Cha đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Antôn chủ tế gợi lên các tâm tình:

– Gia đình cần 3 yếu tố niềm tin, tình yêu, và hòa bình.

– Chìa khóa gìn giữ gia đình hạnh phúc, theo Đức Thánh Cha Phanxicô là vợ chồng biết nói lời “cám ơn”, lời “xin làm ơn”, và lời “xin lỗi”.

– Năm Chúa Giêsu 12 tuổi, thánh sử Luca thuật chuyện Mẹ Maria và Thánh Giuse đưa Ngài lên đền thờ Giêrusalem. Theo gương Thánh Gia, thật là hình ảnh đẹp, khi vợ chồng cùng nhau, và dìu dắt các con đến nhà thờ để dâng Thánh lễ như thế này.

Trong bài giảng lễ, Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, thư ký Tòa TGM Huế chia sẻ Lời Chúa. Ngài nêu ra một đại diện vô thần là Jean-Paul Sartre (1905-1980) chủ xướng: “Tha nhân là hỏa ngục”, và một đại diện Công giáo là Gabriel Marcel (1889-1973) bảo rằng “Tha nhân là huyền nhiệm”. Và Ngài kết luận: “Con người đối xử với nhau đừng như một vấn đề cần giải quyết, ví dụ một bào thai bệnh tật không phải là một cái gai chích, một tai nạn để gở bỏ, mà là một sự sống, một con người cần phải tôn trọng”.

Thánh lễ tiếp tục trong tâm tình tạ ơn, và cộng đoàn phụng vụ sốt sắng lãnh nhận phép lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá.

Ước mong mọi người được hưởng trọn vẹn những ơn ích thiêng liêng mà Năm Thánh đem lại, biết dùng ơn Chúa ban để xây dựng mái ấm gia đình và rao truyền Danh Chúa như bài hát kết lễ rộn rã, nhịp nhàng và hùng tráng, sáng tác của Cha Minh Anh:

Giữa lòng thế giới, gia đình con là muối là men. Là cộng đoàn yêu thương là cộng đoàn hiệp nhất, một cộng đoàn có Chúa ở cùng.

Giữa lòng thế giới, gia đình con là Hội Thánh đẹp xinh, là cộng đồng hy sinh, là cộng đoàn trung trinh, một cộng đoàn loan báo Tin Mừng. 

Gia đình cầu nguyện, Chúa hằng hiện diện. Gia đình yêu thương, thủy chung hiệp nhất. Bảo vệ sự sống. Gia đình hạnh phúc, làm men muối ướp cho đời”. 

Giáo xứ An Truyền