Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Huế mừng ngày họp mặt “Về nguồn 2”

10/06/2018

Trong niềm hân hoan mừng lễ kính trọng thể Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo Phận Huế đã tổ chức ngày họp mặt “Về Nguồn 2” vào ngày 0405/06/2018 để mừng Bổn Mạng TNTT và kỷ niệm 30 năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được phong hiển thánh (1988-2918). Đồng thời, hướng về Đại hội TNTT toàn quốc bế mạc mừng 100 năm TNTT sẽ diễn ra tại La Vang vào ngày 22-23/08/2018.

Từ 13g00, ngày 04/05/2018, nhiều Xứ Đoàn trong Giáo Phận đã lần lượt đến nhà thờ Tây Linh với sự háo hức và niềm hân hoan vui mừng. Đặc biệt, niềm vui thể hiện rõ trên gương mặt, nụ cười, ánh mắt, những cái bắt tay và những lời chào thăm của các Huynh Trưởng sau bao ngày xa cách nay hội ngộ. Các bài ca sinh hoạt và TNTT vang dội lên; các lều trại cũng được dựng lên càng làm cho khuôn viên nhà thờ Tây Linh hôm nay như tươi đẹp hơn, vui vẻ hơn và bừng lên một nguồn sống mới.

Đúng vào lúc 15g00, Nghi thức Khai mạc chào cờ TNTT diễn ra, mọi người tham dự cùng hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần…” để xin Chúa Thánh Thần chúc lành và thánh hóa ngày họp mặt “Về Nguồn 2”.  Tiếp đó, lời ca “Thiếu Nhi Việt Nam đứng lên trong giai đoạn mới,… thánh hóa môi trường rèn những khả năng phi thường, bằng nguyện cầu, hy sinh và một bầu khí mới, tuổi trẻ Việt Nam đem Chúa cho giới trẻ Việt Nam” (Thiếu nhi tân hành ca, Lm. Phaolô Nguyễn Văn Thảnh) vang lên thật hùng tráng như là lời mời gọi tham dự viên của ngày họp mặt, đặc biệt là 200 Huynh Trưởng và 220 Tông Đồ Đội Trưởng hiện diện quyết tâm hơn nữa trong giai đoạn mới để sống đúng, sống tốt mục đích, tôn chỉ của TNTT qua việc “Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm Tông đồ”. Nhất là làm Tông Đồ cho giới trẻ như Thánh Công Đồng Vatican II dạy: “Giới trẻ phải làm tông đồ đầu tiên và trực tiếp cho giới trẻ” (TĐGD, 12).

Trong buổi khai mạc, Cha Đôminicô Phan Phước Tuyên Úy Liên Đoàn TNTT Giáo Phận đã bày tỏ niềm hân hoan vui mừng và lòng biết ơn về sự hiện diện và nhất là tình thương, sự thao thức, lòng ưu ái mà quý Cha và quý Trợ Úy luôn dành cho TNTT Giáo Phận. Cha cũng nhấn mạnh đến ý nghĩa chính mà ngày họp mặt “Về Nguồn 2” nhắm đến là: yêu mến Thánh Thể, tôn vinh Thánh Thể và sống Thánh Thể trong từng ngày sống; đồng thời, noi gương đức tin của Các Thánh tử Đạo Việt Nam Bổn mạng của TNTT Giáo Phận để sống chứng nhân trong môi trường sống của mình. Tiếp ngay sau đó, Cha tuyên bố khai mạc ngày họp mặt “Về Nguồn 2” mừng bổn mạng TNTT.

Vào lúc 17g00, Nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam diễn ra, lời ca “Nhạc chiến thắng vang dậy rền trời, dòng máu thắm tô đẹp cuộc đời, còn lưu danh thiên thu… từng lớp lớp tiến lên pháp trường…” (Lưu danh thiên thu, nhạc sĩ Kim Long) vang lên thật hùng tráng cùng với những chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, đã dẫn đưa đoàn kiệu tiến vào nhà thờ như các Thánh Tử Đạo Việt Nam tiến ra pháp trường trong niềm tin yêu phó thác, và như đưa dẫn mọi tham dự viên sống lại những giây phút hào hùng của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày xưa. Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con cơ hội quý giá này để ôn lại, để sống và noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hầu trở nên những chứng nhân trong cuộc sống thường nhật và trên bầu trời đầy sao của Giáo Hội Việt Nam và Tổng Giáo Phận Huế.

Chương trình của ngày họp mặt tiếp tục với các tiết mục văn nghệ mừng Bổn mạng TNTT diễn ra vào lúc 20g00 cùng ngày và ngay sau đó là giờ Chầu Thánh Thể cao điểm của ngày họp mặt. Sau những giây phút lắng động cuối ngày bên Chúa Giêsu Thánh Thể, mọi người nhận phép lành của Thiên Chúa cho một đêm bình an.

Đúng 07g00 ngày 05/06/2018, Thánh Lễ đồng tế mừng Bổn Mạng TNTT do cha Antôn Tổng Đại Diện chủ tế, cùng đồng tế có cha Tuyên Úy Liên Đoàn, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải Quản xứ Dương Sơn nguyên Đặc trách Ủy ban Giáo Lý Đức Tin, Cha Đaminh Phan Hưng Tổng thư ký Hội Đồng Mục Vụ Tổng Giáo Phận cùng quý cha Tuyên Úy các Hiệp Đoàn và quý Cha. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, bằng lối trình bày vui tươi nhí nhỏm, bằng kinh nghiệm của một người đã từng sống, sinh hoạt, thao thức và tâm huyết với TNTT, Cha Tổng Đại Diện đã khởi đi từ lịch sử TNTT với biết bao thăng trầm và biến chuyển của thời cuộc cho đến hôm nay. Qua những chia sẻ, Cha cũng cho thấy nỗi vui mừng khi TNTT hồi sinh trở lại. Cha cũng đã khẳng định rằng: có biết bao ơn gọi Linh mục và Tu sĩ phát xuất từ TNTT. Tiếp đến, Cha chia sẻ về tình yêu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể: “Nói về tình yêu của Chúa là vì Chúa lập bí tích Thánh Thể là vì yêu thương, Ngài ở lại trong bí tích ấy mọi ngày cho đến ngày tận thế cũng là vì yêu thương”. Cha khởi đi từ tình yêu nhân loại: cha mẹ, anh chị em, bạn bè cho đến tình yêu vợ chồng… để giúp các Huynh Trưởng, Đoàn Sinh cùng cộng đoàn hiểu và cảm nghiệm rõ hơn tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. “Bí tích Thánh Thể không phải chỉ là một kỷ vật, một chút quà lưu niệm để tưởng nhớ nhau. Nhưng cao trọng hơn nhiều, đó là sự sống thần linh của Thiên Chúa. Nói cách bình dân, đó là “viên thuốc tiên”, ai uống vào, sẽ sống đời vĩnh cửu như Chúa”.

Sau Thánh Lễ, vào lúc 09g30, nhạc hiệu chương trình Rung Chuông Vàng vang lên chào mừng các Huynh Trưởng và Đoàn Sinh, nhất là các thí sinh đại diện các Xứ Đoàn trong toàn Giáo Phận đến với cuộc thi “Giáo Lý và hiểu biết về TNTT”. Trải qua hai vòng thi đầy hấp dẫn, căng thẳng và kịch tính của các thí sinh cùng với sự cỗ vũ rất nhiệt tình của tất cả mọi người tham dự, Ban tổ chức đã tìm ra được những vị trí xuất sắc cho cuộc thi rung chuông vàng với thứ tự như sau: về hiểu biết TNTT: giải nhất – Giáo Xứ Sáo Cát, giải nhì – Giáo Xứ Nam Đông và giải ba – Giáo Xứ Kim Long; về Giáo Lý: giải nhất – Hà Úc, giải nhì – Giáo Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và giải ba – Giáo Xứ Kim Long. Xin chúc mừng các Xứ Đoàn đạt giải.

Vào lúc 13g30, chương trình tiếp tục với phần thi đua về các kỹ năng chuyên môn của TNTT và trò chơi dân gian. Cuộc thi diễn ra sôi nổi, vui tươi và hào hứng với sự tham gia của tất cả các Xứ Đoàn. Dù cuộc sống hôm nay văn minh và hiện đại rất nhiều so với ngày xưa nhưng các kỹ năng chuyên môn của TNTT vẫn cho thấy sự hữu ích và cần thiết của nó cho cuộc sống. Cuộc thi cũng là lời nhắc nhở và mời gọi các Huynh Trưởng không ngừng học hỏi và rèn luyện để nâng cao các kỹ năng nhằm phục vụ và hướng dẫn các em ngày một hữu hiệu hơn.

Đúng 15g00, tất cả tham dự viên cùng tiến vào nhà thờ đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để tạ ơn về hồng ân lãnh nhận được qua hai ngày họp mặt và lãnh nhận phép lành của Thiên Chúa trước khi bế mạc lên đường. Sau đó, Nghi thức Bế mạc diễn ra trước tiền đường nhà thờ Tây Linh báo hiệu giây phút “rời tay lên đường nghĩa vụ” sắp đến. Tạ ơn Chúa về hai ngày đã qua khi chúng con được cùng nhau “Về Nguồn”  về với Chúa Giêsu Thánh Thể là Nguồn Sống của mỗi chúng con. Ban Tổ chức đã tổng kết ngày họp mặt và trao cờ khen thưởng cùng chúc mừng những Xứ Đoàn xuất sắc trong các phần thi về TNTT, Giáo Lý, văn nghệ và kỹ năng chuyên môn. Cha Tuyên Úy Liên Đoàn bày tỏ tâm tình cám ơn cha quý Cha, Trợ Úy cùng tất cả những ai đã yêu thương nâng đỡ, đồng hành để ngày họp mặt “Về Nguồn 2” được diễn ra tốt đẹp.

Ước mong sao cuộc họp mặt “Về Nguồn 2” này sẽ là cơ hội cho các Huynh Trưởng và Đoàn Sinh, múc lấy ân sủng từ Thánh Thể Chúa và noi gương sống đức tin của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để rồi từ đây sẽ là nguồn mạch phát xuất sức sống mới cho Thiếu Nhi Thánh Thể trong toàn Giáo Phận.

Thân chào bốn ngón! Hẹn hội ngộ trong dịp bế mạc 100 năm thành lập Thiếu Nhi Thánh Thể sẽ diễn ra tại La Vang!

Gioan Thiên Phước

(Huynh Trưởng TNTT Giáo Phận Huế)

Nguồn ảnh: Ban Truyền Thông TNTT Giáo Phận Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: