Đêm Canh thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh 2019 tại Phủ Cam

05/01/2020

Để giúp cộng đoàn sống tâm tình Mừng Chúa Giáng Sinh, một chương trình diễn nguyện được ban giáo lý chuẩn bị từ những ngày đầu năm phụng vụ 2020 theo tiến trình lịch sử ơn cứu độ cho hai lần diễn nguyện canh thức trước Thánh Lễ Giáo lý lúc 18g00 và của Giáo xứ lúc 21g00.

Đúng 17g30, tất cả các học viên giáo lý tập trung tại sân tiền đường. Sau đó, các em được quý Anh Chị Giáo lý viên hướng dẫn vào nhà thờ theo đơn vị lớp. Phần chuẩn bị phụng vụ trước Thánh Lễ giúp các em sốt sắng và tham dự canh thức và Thánh Lễ cách tích cực hơn.

Sau lời dẫn nhập, cộng đoàn được mời gọi chào mừng Cha Simon Trương Duy Lam đặc trách Giáo lý. Ngài mời gọi các em cũng như cộng đoàn sốt sắng tham dự chương trình canh thức và Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh một cách xứng đáng.

Nội dung chương trình canh thức được sắp xếp theo tiến trình Lịch sử ơn cứu độ: 

Lúc khởi đầu Thiên Chúa dùng Lời quyền năng mà tạo nên trời đất, mọi loài mọi vật….Tiếp đến Ngài tạo dựng muôn loài cầm thú, để tô điểm cho vũ trụ, và Người thấy mọi loài Người dựng nên đều tốt đẹp nên Thiên Chúa chúc phúc cho chúng. Thiên Chúa lại phán: “Ta hãy làm ra con người giống hình ảnh Ta”. Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ. Người đặt con người vào vườn diệu quang, cho họ được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên. Thiên Chúa còn cho họ được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng hạnh phúc ấy không được bền lâu, đã vụt tắt khi con người khước từ tình yêu của Thiên Chúa và bất tuân lệnh Ngài…

Vì yêu thương nhân loại, Thiên Chúa không muốn để cho con người phải mãi mãi hư mất trong tội lỗi. Nên sau khi tuyên án phạt cho nguyên tổ, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế cho trần gian. Để nhân loại nhận ra tình thương vô biên của Thiên Chúa. Ngài tiếp tục chọn gọi Abraham, và cũng từ tổ phụ AbrahamThiên Chúa đã cho phát sinh một dân tộc vĩ đại là dân Israel. Dân mà Thiên Chúa đã dùng cánh tay hùng mạnh của Ngài dẫn đưa họ ra khỏi Ai Cập.

Vì tội bất trung nên Thiên Chúa đã để cho dân phải sống cảnh lầm than trong sa mạc bốn mươi năm trường. Họ phải sống thiếu thốn khổ cực vì đất đai khô cằn, sa mạc nóng cháy. Và cũng trong cảnh lầm than đó, tâm hồn họ được thức tỉnh, và họ đã không ngừng cầu xin lòng thương xót của Yavê Thiên Chúa, ban Đấng Cứu Thế cho trần gian: “Maranatha! Lạy Ngài xin hãy đến”.

Tiếng xin vâng của Đức Maria đã đem lại niềm vui cho toàn thể nhân loại. Và Ngôi Lời đã Nhập Thể trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Và cũng sau lời xin vâng ấy vũ trụ đều thay đổi, trần gian bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chan hoà ánh sáng của ơn cứu độ. Bởi yêu thương nhân loại mà Con Thiên Chúa tuân hành thánh ý hầu chuộc lại cho con người địa vị làm con Thiên Chúa: “Ngôi Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta”.

Giáo Hội khắp nơi trên hoàn vũ, đêm nay sống lại hồng phúc cứu độ, rộn rã một niềm vui thánh thiện, quyện lòng chúng ta theo tiếng nhạc cung đàn, hát mừng Con Thiên Chúa làm Người: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Trước khi tham dự Thánh Lễ thứ hai trong đêm Vọng Giáng sinh được cử hành lúc 21g00 cách trọng thể do Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến Quản xứ chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha Giuse Trần Văn Quý, hai Cha Phó Đaminh Phạm Linh Quyền và Simon Trương Duy Lam. Cộng đoàn được mời gọi sống tinh thần năm mục vụ 2020 và đón nhận Năm Thánh mừng 170 năm thành lập TGP Huế.

Xin dâng lên Chúa lời cảm tạ tri ân, cùng niềm hân hoan qua biến cố Con Thiên Chúa hạ sinh làm người ban ơn cứu độ cho trần gian không chỉ trong đêm cực thánh mà thôi, không chỉ trong mùa Giáng sinh hồng phúc, mà trong suốt hành trình sống của Giáo hội Việt Nam: “Đồng hành với người trẻ trong tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện”.

Ước gì, trong năm thánh 2020 mừng 170 năm thành lập Tổng Giáo phận Huế, mỗi một người trong cộng đoàn, đặc biệt các bạn trẻ, chúng ta quyết tâm sống và làm cho hình ảnh Thiên Chúa nơi mỗi người chúng ta trở nên hoàn thiện qua việc luôn biết lắng nghe, sống Lời Chúa và Giáo huấn của Giáo Hội. “Thành công của thế hệ đã qua, động lực thúc đẩy thế hệ hiện tại và niềm hy vọng cho thế hệ mai sau: niềm vui miên man vô tận biến con cái tổng giáo phận Huế thành những người trẻ luôn rạo rực sức sống, Vì: “CHÚA LÀ NIỀM VUI TUỔI XUÂN” (TV 43,4).

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: