Xuân Nhâm Dần 2022 tại Giáo sở Nước Ngọt

05/02/2022

Những ngày Tết Nhâm Dần 2022 diễn ra trong bối cảnh quê hương xứ đạo vừa trải qua những tháng ngày phải chống chọi cách khốc liệt với dịch bệnh. Tuy nhiên, điều đó không cản trở hay làm vơi bớt đi niềm vui đoàn viên mỗi dịp Tết đến xuân về nơi Giáo sở Nước Ngọt.

Những sinh hoạt Phụng vụ

Đỉnh cao và là tâm điểm của dịp Tết Nguyên đán là các Thánh lễ được cử hành cách long trọng với sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo sở. Các Thánh lễ được sự luân phiên Chủ tế và Đồng tế của Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển, Cha Phó xứ Bênêđictô Phạm Văn Hoàng và Cha Phêrô Nguyễn Bính.

Chúa Nhật ngày 28 tháng Chạp năm Tân Sửu (tức 30/01/2022), là Thánh lễ mừng thọ các cụ ông cụ bà cao niên trong Giáo sở, đồng thời cũng trao Bí tích Xức dầu Bệnh nhân cho các cụ. Cuối Thánh lễ, quý Cha và Ban Bác ái của Giáo sở trao tặng quý cụ ông cụ bà những phần quà để các ngài vui đón Tết cùng con cháu.

Thánh lễ Giao Thừa với ý nguyện tạ ơn Chúa cuối năm được cử hành vào lúc 18g30 tối 29 tháng Chạp năm Tân Sửu. Sau Thánh lễ, các bạn trẻ trong Giáo xứ cùng hát cho nhau nghe để chờ đón đến phút giao thừa. Đúng 00g00, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn cùng thinh lặng trước nhan thánh Chúa để đón thời khắc linh thiêng của đất trời chuyển giao năm cũ – năm mới.

Cao điểm là Thánh lễ Cầu Bình An cho năm mới Nhâm Dần vào sáng Mồng Một Tết. Thánh lễ đồng tế lúc 06g00 sáng, với sự tham dự của mọi thành phần trong cộng đoàn, từ quý Thầy, quý Chị sở, quý tu sĩ nam nữ, rất đông đảo quý cụ ông cụ bà, quý gia trưởng, các mẹ, các bạn giới trẻ và thiếu nhi trong Giáo sở cũng như đi làm ăn xa về.

Ngày Mồng Hai Tết là ngày đặc biệt Kính nhớ các bậc Tiền nhân, tổ tiên và ông bà cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời. Thánh lễ thứ nhất được cử hành vào lúc 06g00 sáng, sau Thánh lễ, Cha Quản xứ cùng cộng đoàn đến viếng Lăng Thánh Tử Đạo để tưởng nhớ các ngài là những bậc có công ươm mầm đức tin và dùng máu mình mà bảo vệ đức tin vào Chúa.

Thánh lễ thứ 2 lúc 08g30 sáng ngày Mồng Hai Tết, ngoài ý nguyện cầu cho Tổ tiên ông bà, đây còn là Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho Ơn gọi Dâng hiến trong Giáo sở và cầu nguyện cho ngày càng có nhiều bạn trẻ trong Giáo sở dâng mình cho Chúa.

Thánh lễ sáng Mồng Ba Tết được cử hành lúc 06g00 sáng, với ý nguyện Thánh hóa công ăn việc làm.

Các Thánh lễ trong dịp Tết Nguyên đán này đều quy tụ rất đông đảo cộng đoàn. Phần nào có thể nghiệm ra rằng, sau khi phải đối diện, đã chống chọi, cũng nhiễm bệnh, cũng chịu cách ly phong tỏa vì dịch bệnh, hơn một lần, mỗi người tín hữu đã xác tín hơn vào sự toàn năng toàn trị của Thiên Chúa, vào sự vô thủy vô chung của Người, để rồi mau mắn chạy đến với Người nơi mỗi Thánh lễ hay các cử hành Phụng vụ.

Những sinh hoạt Mục vụ

Ngoài những buổi cử hành phụng vụ linh thánh, trong dịp Tết đến xuân sang này, Giáo sở Nước Ngọt còn có những sinh hoạt mục vụ rất tốt đẹp để tạo nên một cái Tết đậm nét truyền thống văn hóa, đậm đà tình sẻ chia và đầm ấm của sự đoàn viên.

Trong 2 ngày 22 và 23 tháng Chạp âm lịch, toàn thể Giáo sở cùng nhau quây quần về khuôn viên Nhà thờ để cùng nhau gói bánh tét trong Chương trình “Đòn bánh yêu thương”. Gần 1.500 đòn bánh tét đã gói trong 2 ngày này được gửi đến quý Cha cựu quản xứ, quý cụ ông cụ bà cao niên và chia sẻ đến các gia đình trong Giáo sở bất kể lương giáo. Đây thật sự là một ngày hội mang đậm nét Tết cổ truyền mà mọi thành phần trong Giáo sở đã cùng nhau tham gia, chuẩn bị chu đáo và cất công thực hiện với trọn tình yêu thương.

Các em thiếu nhi, tu sinh nam nữ, giới trẻ và sinh viên trong Giáo sở cũng có những chương trình hết sức ý nghĩa được Cha Quản xứ gợi hứng và Cha Phó xứ tổ chức thực hiện.

Các em tu sinh nam nữ trong suốt 3 Chúa Nhật trước tết được quý Cha cung cấp cà phê và mắm dưa cà để bán cho cộng đoàn, để cùng với sự hỗ trợ của cộng đoàn xa gần, trong ngày Chúa Nhật cuối năm, các em đã có những phần quà nho nhỏ gửi đến các cụ ông cụ bà trong Giáo sở như là lòng thảo kính đối với các cụ.

Các em thiếu nhi của khối Giáo lý cũng góp nhặt tiền ăn quà vặt để vào mỗi Chúa Nhật, trong Thánh lễ thiếu nhi, các em bỏ oi rồi dùng số tiền đó mua những món quà nhỏ gửi đến một số gia đình, không để lương dân hay gia đình Công Giáo, nhất là những người tàn tật, neo đơn. Các em còn giúp dọn dẹp nhà cửa, vườn tược để có được sự khang trang, sạch sẽ nhất định khi những ngày Tết đã gần kề.

Các em sinh viên đại học và các bạn giới trẻ sau những ngày tháng học tập, làm việc nơi các thành phố, được Cha Phó xứ quy tụ về, mở ra chương trình rửa xe đón tết, kéo dài từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp. Số tiền từ việc rửa xe cộng với sự giúp đỡ, ủng hộ của quý ân nhân, thân nhân, các bạn sẽ chuẩn bị những món quà để gửi đến các gia đình khác trong Giáo sở sau dịp Tết này.

Trong ngày thứ 6, 26 tháng Chạp âm lịch, đó là một ngày hiệp hành của sự ra đi đến với những gia đình khó khăn, già yếu, đau bệnh trong Giáo xứ. Cha Quản xứ và Phó xứ, cùng với quý Thầy, quý chị sở và quý chị trong Giáo sở, các chú chủng sinh, đại diện Hội Đồng Giáo Xứ, ban Bác ái xã hội và các hội viên Legio đã đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình trên. Quý Cha cũng trao Mình Thánh Chúa, ban Bí tích Hòa giải và Bí tích Xức dầu bệnh nhân cho các vị không thể đến Nhà thờ trong ngày Chúa Nhật cuối năm.

Những ngày Tết của quê hương dần khép lại, mùa xuân của đất trời sẽ qua đi, nhưng Mùa Xuân vĩnh cửu là chính Thiên Chúa thì luôn hằng hữu, mãi còn đó, ở cùng con người mọi nơi mọi thời, vì chính Người là chủ, là đầu và là cùng đích của thời gian. Xin cho Giáo Hội, Giáo phận Huế chúng ta trong năm mới Nhâm Dần này được đầy dư ơn thánh Người.

Giuse Nguyễn Văn Khánh

Truyền Thông Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: