Thánh Lễ và Bế Mạc Tháng Hoa 2020 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

02/06/2020

Ngày 01/6/2020, toàn thể Hội Thánh khai mở tháng kính Thánh tâm Chúa Giêsu và mừng kính Lễ Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Hội Thánh. Tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam long trọng cử hành Thánh Lễ và dâng hoa bế mạc tháng kính Đức Mẹ, trong tâm tình hiệp nhất yêu thương cùng đức tin với anh chị em trên quê hương Việt Nam và nhân loại trên toàn thế giới, cùng với những người thiện chí trong các tôn giáo trên khắp hoàn cầu, cùng nhau tạ ơn Chúa qua sự cầu bầu của Mẹ Maria đã cứu giúp và ban ơn cho thế giới sớm thoát khỏi cơn nguy khốn của đại dịch CoVit-19 đang hoành hành và gây ra biết bao tang thương cũng như thiệt hại cho toàn thế giới. Xin Mẹ Maria là máng thông ban ơn Chúa cho chúng con được mọi sự an lành hồn xác trong vòng tay che chở của Mẹ hiền.

Trước khi vào Thánh Lễ, cộng đoàn được hướng tâm hồn qua lời dẫn nhập: “Đức Maria đã được Thiên Chúa tiền định từ muôn thủa trong yêu thương và chọn Mẹ làm đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và đồng hành cùng Chúa Giêsu Con Mẹ trong công trình cứu chuộc loài người. “Lúc bị treo trên Thập giá, Chúa Giêsu nói với môn đệ Người yêu: Này là Mẹ con” (Ga 19, 26-27). Dưới chân Thập giá, Mẹ đã đón nhận lời trăn trối cuối cùng của Chúa Giêsu Con Mẹ, và nơi người môn đệ được Chúa sủng ái, Mẹ đã trở nên người mẹ từ ái của Hội Thánh. Cũng nơi người môn đệ yêu dấu, Chúa Kitô muốn tất cả các môn đệ thay mặt Người thể hiện tình yêu thương đối với Mẹ Maria, Người trao gửi để họ đón nhận Mẹ trong tâm tình thảo hiếu kính yêu”.

Sau cơn mưa nặng hạt xua tan sự nóng bức của mùa hè trên vùng đất cố đô. Đúng 18g30, cộng đoàn hân hoan chào đón Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế, cùng đồng tế với ngài có hai Cha phó Đaminh Phạm Linh Quyền và Simon Trương Duy Lam, hiện diện trong Thánh Lễ có đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa. Cách riêng, có sự tham dự của 80 thiếu nhi khóa học Vỡ Lòng như nói lên tâm tình đơn sơ của cộng đoàn trước vẻ uy nghi thánh thiện của Mẹ Maria nơi Hang Đá trước mặt cộng đoàn đang tham dự cử hành phụng vụ.

Cha Antôn chủ tế khai mở Thánh Lễ qua lời chào đầy yêu thương của vị chủ chăn đối với cộng đoàn. Đồng thời ngài cũng ôn lại truyền thống tốt đẹp của Giáo xứ qua việc dâng kính tháng 5 cho Mẹ qua các buổi cử hành kinh nguyện tại gia đình, liên gia và khu vực vào tất cả các ngày trong tháng với những bông hoa tươi thắm, là những lời kinh Mân Côi, những tiếng hát gói trọn niềm tin yêu, cậy trông và phó thác nơi Mẹ.

Sau bài Tin mừng theo thánh Gioan: “Này là Con Bà. Này là Mẹ Con” (Ga 19.25-27). Cha Simon đã chia sẻ cùng cộng đoàn: “…Mẹ nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu, đón nhận Hội Thánh, đứa con tinh thần của Ngài qua việc nhận thánh Gioan làm con Mẹ. Từ đó, Mẹ luôn đồng hành cùng các môn đệ yêu dấu của Chúa để nâng đỡ tinh thần cho họ. Trong nhà tiệc ly, Mẹ cùng với các tông đồ cầu nguyện, dọn lòng đón Chúa Thánh Thần…Với một lòng vâng theo thánh ý yêu thương và nhờ vững tin vào Lời Hứa của Thiên Chúa, tin vào quyền năng Thiên Chúa có thể thực hiện tất cả những gì là không thể đối với loài người, Mẹ đã đứng vững…

Mẹ đã dâng và đã biến nỗi thống khổ thành hương kinh, biến nước mắt thành giọt châu long lanh ngai tòa Chúa, biến những hy sinh trong thinh lặng nguyện cầu thành những cánh hoa ngát hương nhân đức dâng lên Thiên Chúa. Mẹ đã dâng trót xác hồn để đáp lại lời mời cộng tác vào chương trình mà Thiên Chúa định, hầu đem lại cho nhân loại nguồn ơn cứu độ và hạnh phúc Nước Trời. Mẹ đã tháp nhập đời mình với cuộc đời Đức Giêsu. Mẹ đã trải qua những tháng năm dài đau khổ với con Mẹ và vì Con Mẹ. Chính vì thế, Mẹ cảm thông với những khổ đau của phận người. Mẹ hiểu thấu và lắng nghe lời nỉ non của chúng ta nguyện xin trong cơn quẫn bách.

Noi gương Mẹ, xin cho chúng ta luôn đặt trọng tâm đời mình vào Thiên Chúa và lấy Ngài làm điểm quy chiếu cho mọi hành vi, để niềm hy vọng vào tương lai vĩnh cửu của chúng ta luôn vững chãi trước mọi nguy biến của cuộc đời. Amen.”

Kết thúc lời nguyện hiệp Lễ, mở ra chương trình Bế mạc Tháng Hoa với nội dung: “Nữ Vương Ban Sự Bình An”, quý Cha cùng các bạn Giới trẻ thay mặt cho Cộng đoàn dâng lên Đức Mẹ những nén hương thơm nghi ngút, gửi trọn tấm lòng thảo hiếu của mỗi người trong tháng hoa tôn kính Mẹ, để tạ ơn cùng cầu xin Chúa qua cự chuyển cầu của Đức Mẹ cho cơn đại dịch trên khắp thế giới được sớm chấm dứt.

Tiếp theo sau phần tiến hương, cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn qua vũ khúc “Lạy Mẹ xin yên ủi” được các bạn trẻ thể hiện một cách tâm tình sâu lắng. Chúng con xin phó thác tất cả nhân loại cho Chúa, xin ban cho chúng con được mọi sự bình an trong thể xác cũng như tâm hồn. Mẹ là Sao biển giữa bão tố cuộc đời. Xin phúc lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên mọi người qua bày tay an ủi của Mẹ Maria.

Cộng đoàn được hiệp thông trong phần dâng hoa kính Mẹ: “Lạy Mẹ Maria, như những cánh hoa muôn màu, Trắng – Xanh – Vàng – Đỏ thắm, tượng trưng cho cuộc sống của chúng con mỗi ngày. Xin Mẹ biến đổi tâm hồn chúng con, để mỗi người chúng con trở nên những bông hoa tươi thắm hương nhân đức, trong mọi biến cố của cuộc đời, xin cho chúng con luôn biết dõi bước theo các nhân đức của Mẹ  với tâm tình 8 mối phúc thật Chúa hứa ban, để đời sống chúng con luôn tươi thắm và tỏa ngát hương thơm cho đời.”

Trước khi tiến dâng Nến và Hoa lên Mẹ, cộng đoàn được mời gọi hiệp thông cùng Đức Thánh Cha Phanxicô trong những lời nguyện cầu cho cơn đại dịch: “…Lạy Mẹ Maria, Đấng An ủi những người đau khổ, xin ôm lấy các con cái của Mẹ đang gặp hoạn nạn và xin Chúa dùng bàn tay quyền năng của Người để can thiệp, giải thoát chúng con khỏi đại dịch khủng khiếp này, để đời sống bình thường có thể trở lại trong thanh bình. Chúng con phó thác cho Mẹ, Đấng chiếu sáng trên hành trình của chúng con như dấu chỉ của ơn cứu độ và hy vọng, ôi khoan thay, ôi nhân thay, ôi Đức Trinh Nữ Maria dịu hiền.”

Sau phần dâng tiến hoa, mọi người cùng tung hô, tạ ơn Mẹ với bài ca: “Tận hiến cho Mẹ” được các ca viên Ca đoàn Avê Maria cất lên thật tâm tình và những pháo hoa được bắn lên thật rực rỡ, làm rực sáng lên cả một vùng trời quanh hang đá: “Tung hô Mẹ Maria, tung hô Mẹ đầy ơn phúc…”

Kết thúc chương trình dâng hoa và trước khi nhận lãnh phép lành, Cha Quản xứ chủ tế đã nhắn nhủ cộng đoàn: Tháng Mẹ đã kết thúc mở ra một con đường mới của lòng sùng kính Thánh tâm Chúa Giêsu Con Mẹ và cho sứ mạng của người Kitô hữu. Trên con đường đó, luôn có Mẹ đồng hành để che chở ban bình an cho mỗi người trong từng thời khắc của cuộc sống. Chính vì vậy, chúng ta phải biết đón nhận và sống Lời Chúa qua gương mẫu của Mẹ Maria, biết đem câu chuyện Đức Maria đi thăm viếng người chị họ Êlisabéth vào cuộc sống tạo thành một bài ca tụng tán dương tuyệt vời “Linh hồn tôi tung hô Chúa…”, biến cuộc viếng thăm thành việc phục vụ anh chị em trong tâm tình hiệp nhất yêu thương, phục vụ quên mình.

Sau khi nhận lãnh phép lành, cộng đoàn được mời gọi hướng về Đức Mẹ La Vang, bổn mạng Tổng Giáo phận Huế để một lần nữa tung hô Đức Mẹ qua màn pháo hoa rực rỡ trong bầu khí của những ngày sống tâm tình mừng kỷ niệm 170 thành lập Tổng Giáo phận Huế thân yêu.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh:

 

Xin xem thêm video: