Thánh Lễ Mừng Thọ và Ban Bí tích Xức Dầu Thánh năm 2021 tại Phủ Cam

09/02/2021

Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc,

lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con,

để con tường thuật quyền năng của Chúa cho thế hệ này được rõ,

và dũng lực của Ngài cho thế hệ mai sau.” (Tv 71,18)

Để biểu hiện lòng xót thương của Thiên Chúa, và tỏ lòng biết ơn các bậc cao niên, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam như thông lệ hằng năm vào Chúa Nhật cuối cùng của năm Âm Lịch đều cử hành Thánh Lễ Mừng Thọ và ban Bí tích Xức Dầu Thánh. Đây là một truyền thống đạo đức tốt đẹp được duy trì từ nhiều năm qua tại Giáo xứ.

Và để tiếp nối điều truyền thống quý báu này, vào lúc 06g00 ngày Chúa Nhật 07.02.2021 (26 tháng Chạp năm Canh Tý), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ trọng thể Chúa Nhật V Thường niên và Mừng Thọ cũng như Ban Bí tích Xức Dầu Thánh cho 284 Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế và quý Ông Bà cao niên trên 75 tuổi trong Giáo xứ.

Đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha JB. Etcharren nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris, quý Cha đồng hương Phủ Cam, Cha Barnaba Trần Đình Phục (Thư ký) và Cha Giuse Lê Văn Hồng (Quản lý) Tòa Giám Mục cùng quý Cha trong Giáo xứ, ngoài ra còn có thầy phó tế Phêrô Nguyễn Ngọc Duy (OFM. Conv) đồng hương Phủ Cam phụ giúp trong Thánh Lễ này.

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào mừng cộng đoàn và cách riêng với quý Nữ tu và quý Ông Bà cao niên đang hiện diện hôm nay bằng một tràng pháo tay thật ấm tình hiệp nhất. Đồng thời, ngài  mời gọi cộng đoàn cùng với quý nữ tu và quý ông bà hiệp lòng thống hối để xứng đáng hiệp dâng Thánh Lễ để tạ ơn Chúa về những năm tháng bước đi trong đức tin, luôn vững lòng trông cậy vào Thiên Chúa tình yêu.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến uy quyền của Chúa Giêsu: Ngài chữa lành bà mẹ vợ của Thánh Phêrô, chữa các người bị quỷ ám và các người bệnh tật, qua đó cho thấy lòng yêu thương vô biên của Chúa đối với tất cả mọi người, đặc biệt là các người đau yếu, bệnh tật. Qua đó, Đức TGM Giuse mời gọi các cụ cao niên hãy luôn đặt niềm tin tưởng vào tình yêu của Chúa, để Chúa sẽ chữa lành các bệnh tật, an ủi khi đau yếu, để tuổi già cũng như đau yếu sẽ không phải là nỗi sợ, nỗi ám ảnh, nỗi bận tâm của mỗi người khi già đi để mỗi ngày là một ngày vui được sống gần hơn với nhan thánh Chúa và phụng sự Ngài. Ngài cũng đã nêu gương Thánh nữ Têrêsa mặc dù sống đời tu trì trong dòng kín Carmel, với đau khổ bệnh tật, nhưng được Giáo Hội chọn làm quan thầy các xứ truyền giáo. Bởi vì Thánh nữ luôn sốt sắng cầu nguyện, cam chịu hy sinh, khổ cực, và lời cầu nguyện liên lỉ của ngài mà Thánh nữ đã sinh được nhiều ơn ích cho giáo hội hoàn vũ, đặc biệt là các miền truyền giáo.

Sau bài giảng lễ, Đức TGM Giuse long trọng dâng lời cầu nguyện, xin Thiên Chúa ban ơn xuống trên các cụ sắp lãnh nhận bí tích này. Sau đó, Ngài cùng với quý Cha đi đến từng hàng ghế và ban Bí tích Xức dầu cho các cụ hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ đã có lời phát biểu tri ân, mừng tuổi đến Đức TGM Giuse, quý Cha và cách riêng đến quý Cụ và quý Nữ tu cao niên: “…Trong không khí đầm ấm và rộn rã của những ngày cuối năm Canh Tý, đón chào năm mới Tân Sửu 2021. Chúng con kính chúc Đức Tổng một mùa Xuân an lành, thánh đức, một năm mới hồn an xác mạnh …Thưa quý cụ! Thêm một tuổi mới đang đến với quý cụ, quý cụ đã và đang bước qua cái tuổi mà mọi người thường gọi là xưa nay hiếm. Đó chính là cái phúc của Giáo xứ, của cộng đoàn Dòng tu và gia đình. Tuổi thọ là dấu chỉ được Thiên Chúa chúc phúc, vì người cao tuổi có thời gian dài để trải nghiệm cuộc sống trong sự quan phòng và chúc phúc của Thiên Chúa, những kinh nghiệm và sự khôn ngoan mà các cụ tích lũy qua từng năm tháng và trong đời sống đức hạnh cũng như những lời cầu nguyện liên lỉ của các cụ đã sinh ích cho Giáo xứ, cho cộng đoàn và cho con cháu trong gia đình.

Trước thềm năm mới Tân Sửu, cộng đoàn Giáo xứ chúng con cầu xin Chúa ban cho Đức Tổng Giuse, quý Cha, quý Nữ tu và quý Ông Bà cao niên được dồi dào sức khỏe và nhiều ơn thánh, để quý cụ sống an vui trong tuổi già tiếp tục truyền thụ đức tin và để lại nhiều gương sáng cho Giáo xứ cho cộng đoàn và cho chúng con noi theo”

Tiếp đến, Đức TGM Giuse, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến cùng quý Cha đã trao tặng đến quý cụ những phong bao mừng tuổi như một biểu hiện của lòng biết ơn và tình yêu thương trìu mến đối với quý cụ.

Nguyện xin Thiên Chúa là Chúa mùa Xuân vĩnh cửu ban muôn ơn lành hồn xác cho quý cụ trong năm mới, để quý cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe và luôn là những tấm gương mẫu mực trong đời sống Tin – Cậy – Mến cho các thế hệ mai sau.

Minh Nhật

(Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam)

Xin xem thêm một số hình ảnh: