Nghi thức Nhập Quan Cố Linh Mục Luy Nguyễn Văn Bính

30/08/2021

Cố Linh Mục Luy Nguyễn Văn Bính đã được Chúa gọi về vào lúc 13g15 ngày Chúa Nhật 29.8.2021 tại Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục TGP Huế, với 84 năm được làm con Chúa trong đó có 58 năm linh mục.

Nghi thức Nhập Quan được cử hành vào lúc 19g00 ngày 29.8.2021, do Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh chủ sự tại Nhà Quàn của Tòa TGM Huế.

Do tình hình dịch bệnh covid-19 diễn ra phức tạp ở nhiều nơi, khiến cho bà con linh tông huyết tộc của Cố Linh Mục Luy không thể hiện diện trực tiếp lúc này, tất cả chỉ biết hướng lòng để cùng hiệp thông cầu nguyện cho Cố Linh Mục Luy.

Tham dự Nghi thức Nhập Quan gồm có Đức TGM Giuse, Cha Đại diện Giám mục, Cha Giám đốc Đại Chủng Viện, một số Cha trong Tòa TGM Huế, đại diện một số chủng sinh và nữ tu cộng đoàn sở tại.

Trong những tâm tình chia sẻ, Cha Tổng Đại diện Antôn thay mặt cho toàn thể giáo dân những giáo xứ từng được Cố Linh Mục Luy coi sóc mục vụ, cũng như các thế hệ chủng sinh được Ngài hướng dẫn dạy dỗ đã bày tỏ tâm tình tri ân về những cống hiến đã qua của Cố Linh Mục Luy.

Khi nhìn lại cuộc đời của Cố Linh Mục Luy, có thể thấy được những đôi nét chính yếu: Sau khi chịu chức linh mục tại Roma lúc 26 tuổi và tiếp tục học tại Ái Nhĩ Lan, rồi ngài trở về Giáo phận Huế. Suốt những năm tháng phục vụ tại TGP Huế, ngài luôn chứng tỏ là một giáo sư tận tình, một Cha sở hết lòng chăm sóc mục vụ cho đàn chiên. Trong vai trò là Giáo sư của Đại Chủng Viện Huế, có rất nhiều linh mục thuộc 3 Giáo phận Huế, Đà Nẵng, Kontum là môn sinh của Ngài.

Những năm cuối đời tại nhà Hưu dưỡng, ngài cống hiến mọi giây phút cho việc biên soạn cuốn Văn phạm Latinh bằng tiếng Việt và cuốn Tự điển La-Việt. Đây là 2 cuốn sách có một không hai của Giáo hội Việt Nam từ trước đến nay, rất giá trị, mang tính học thuật và hàn lâm cao, hậu thế mãi mãi nhớ ơn ngài.

Sau Nghi thức Nhập Quan, quý Cha thuộc Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục TGP Huế đã hiệp dâng Thánh Lễ cầu hồn để hiệp ý cầu nguyện cho Cố Linh Mục Luy.

Thánh Lễ An Táng sẽ được cử hành vào lúc 14g00 ngày 30.8.2021 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế tại Nhà Quàn tại của Tòa TGM Huế, sau đó sẽ được an táng tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: