Thánh Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ và 10 năm Cung Hiến Thánh Đường Phú Hậu

25/07/2019

Chiều ngày 22/7/2019, khi mà cái nắng oi ả của mùa hạ đã dịu dần, nhường chỗ cho những bước chân của bà con tứ phương đang tiến về ngôi Thánh đường Giáo xứ Phú Hậu. Tất cả tạo nên bầu không khí sôi nổi trong ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ và 10 năm Cung Hiến Thánh Đường Phú Hậu.

Trong ngày lễ trọng đại này, toàn thể Giáo xứ hân hoan đón chào Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ và cũng từng quản xứ Phú Hậu.

Bên cạnh đó, Thánh lễ này còn có sự hiện diện của quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Bề trên các Hội dòng, quý Tu sĩ nam nữ đã về chung chia niềm vui và hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa.

Đặc biệt, trong những ngày tổ chức đại lễ, Giáo xứ Phú Hậu hân hoan chào đón Cha Phanxicô Xaviê Ngô Phục, quản xứ Giáo xứ Mỹ Hòa – Ngài là người con của Giáo xứ Phú Hậu, đã cùng với anh chị em trong Giáo xứ Mỹ Hòa đến chung vui cùng giáo xứ nhân dịp trọng đại này. Đồng thời, dịp này còn có quý ân nhân, thân nhân, cùng bà con thôn xóm của giáo xứ cũng đã đến hiệp thông trong ngày lễ hôm nay.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ niềm hân hoan, tri ân cảm tạ Thiên Chúa là Cha nhân từ đã thương ban cho Giáo xứ Phú Hậu biết bao hồng ân trong suốt 60 năm qua.

Sau lời chào mừng, Cha Phanxicô Xaviê điểm qua một vài nét lịch sử và những thăm trầm của giáo xứ trong thời gian qua.

– Giáo xứ Phú Hậu thuộc địa bàn phường Phú Hậu, cách tòa Giám mục Huế khoảng 4 km về hướng bắc, được hình thành năm 1959 sau khi sáp nhập Giáo họ Bãi Dâu (thuộc giáo xứ Gia Hội) và Giáo xứ Đại Phong (nguyên gốc là làng Đại Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, di cư vào Huế sau biến cố 1954).

– Trong suốt 60 năm qua, giáo xứ trải qua 9 đời Cha quản xứ, linh mục quản xứ đầu tiên là Cha cố Tôma Nguyễn Văn Hinh với số giáo dân là 475.

– Ngày 19/04/2007, khi nhận thấy số giáo dân và nhu cầu mục vụ ngày càng tăng, Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường Giáo xứ Phú Hậu, khánh thành và cung hiến vào ngày 12/6/2009 – đúng vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – bổn mạng giáo xứ và kỉ niệm 50 năm thành lập.

– Ngày 14/10/2016 đến nay, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân tiếp nối những hoa trái đức tin, tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất mà các Cha tiền nhiệm đã để lại, đồng thời cũng phát triển và xây dựng các hội đoàn trong giáo xứ.

– Ngày 28/06/2019, vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – Bổn mạng giáo xứ –  Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục vụ Giáo lý. Đến nay, công trình đã hoàn thiện được phần móng ban đầu.

– Trải qua 60 năm, Giáo xứ Phú Hậu từ 475 nhân khẩu khi mới thành lập đã phát triển lên thành 840 giáo dân với 224 hộ gia đình. Hoa trái đức tin mà giáo xứ đóng góp với giáo hội là 10 nữ tu thuộc các hội dòng trong giáo phận và một tu sinh dòng Ngôi Lời.

Sau phần chia sẻ đôi nét về lịch sử giáo xứ, Đức TGM Giuse cùng quý Cha đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng hồng ân 60 năm thành lập Giáo xứ Phú Hậu.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về sức sống mãnh liệt của cộng đoàn Giáo xứ Phú Hậu hôm nay có được, không gì khác chính là nhờ tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa.

Chính sự hiện diện của Thiên Chúa giữa cộng đoàn, qua chính những vị tiền nhân khai phá mảnh đất Bãi Dâu này, và qua chính máu các Thánh Tử Đạo đã đổ ra trên mảnh đất này và qua các đời linh mục đã dựng xây nên Giáo xứ Phú Hậu vững mạnh như ngày hôm nay, và cũng có thể nói được rằng một Giáo xứ Phú Hậu hiệp nhất – yêu thương và ngày một phát triển trong tin thần đức tin.

Cuối Thánh lễ, vị Đại diện giáo xứ dâng lên Đức TGM Giuse cùng quý Cha, quý khách những lời tạ ơn sâu sắc vì lòng mến mà quý vị đã dành cho giáo xứ. Sau lời tri ân, các anh chị em trong giáo xứ đã gửi đến mọi người hoạt cảnh tái hiện lại những biến cố lịch sử của giáo xứ trong suốt 60 năm qua.

Sau Thánh lễ, một buổi hoan ca đã được tổ chức trước Đài Đức Mẹ La Vang của Giáo xứ. Những tiếng ca vang lên giữa không trung, chan hòa trong tiếng cười giòn giã của những vị khách đến chung vui trong ngày trọng đại của Giáo xứ. Đã để lại trong lòng mỗi người thêm một kỷ niệm, thêm một dấu ấn!

Sáu mươi năm hồng ân Chúa tuôn đổ

Muôn ngàn đời xin cảm tạ Thánh Ân“.

Giáo xứ Phú Hậu

Xin xem thêm một số hình ảnh: