Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Phục Sinh 2023 tại TGP Huế

10/04/2023

“Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,9)

Trong niềm vui Mừng Chúa Phục Sinh, lúc 08g30 Chúa Nhật ngày 09.4.2023, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh long trọng chủ tế Thánh Lễ Mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam. Cùng đồng tế với ngài trong Thánh lễ này, có Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại Diện, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại Diện Giám Mục, Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, Cha Đaminh Phan Hưng – Quản xứ Chính tòa, quý Cha Phó và quý Cha  đồng hương Phủ Cam cùng quý Cha tại Tòa TGM Huế.

Tham dự Thánh Lễ đại triều hôm nay còn có đông đảo quý Tu sĩ các Hội Dòng và cộng đoàn Dân Chúa trong cũng như ngoài Giáo xứ, cùng nhau quy tụ về đây trong ngôi nhà thờ Chính tòa Giáo phận để hiệp thông trong niềm vui Mừng Chúa Phục Sinh.

Đoàn rước hình thành từ nhà xứ đến cửa tiền đường gồm đại diện quý chức Hội đồng Giáo xứ Hạt Thành phố và quý chức Giáo xứ Chính tòa, các thành viên đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong sắc màu đồng phục của hội đoàn mình, tạo nên những sắc màu lộng lẫy, thể hiện niềm tin, sức sống và niềm vui trong ngày Mừng Chúa Phục Sinh.

Đúng 08g30, tiếng chuông nhà thờ vang lên, báo hiệu cho đoàn rước khởi hành hòa trong bài ca nhập lễ của Ca đoàn Cêcilia “Ofilii Mừng Con Thiên Chúa Phục Sinh Khải Hoàn Allêluia Allêluia”, cộng đoàn cung kính cúi đầu lãnh nhận phép lành đầu lễ từ Đức TGM Giuse chủ tế khi ngài bắt đầu tiến vào nhà thờ.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào thăm cộng đoàn trong niềm vui mừng Chúa Kitô Phục sinh: “Chúng ta, từng người, từng cộng đoàn, từng Giáo xứ đang hân hoan mừng ngày Chúa Phục sinh. Lễ Phục sinh đã chia đôi lịch sử cứu độ, chia đôi lịch sử nhân loại ra khỏi nấm mồ sự chết của quá khứ và bước vào tương lai với một sức sống mới của Chúa Kitô vừa sống lại bằng sự bình yên vững bước trên con đường đức tin, can đảm lên đường rao giảng Tin mừng Phục Sinh nhất là trong bối cảnh Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi chúng ta hãy “Củng cố sự Hiệp Thông”…

Và trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ: “Mừng mầu nhiệm Phục Sinh hôm nay, chúng ta phải để cho tin vui Phục Sinh thấm nhuần và nhất là phải để cho tin vui đó biến đổi chúng ta, đưa chúng ta ra khỏi nấm mồ đã đè nặng cuộc đời chúng ta. Phục Sinh không phải là một biến cố để chúng ta cử hành như ôn lại một kỷ niệm. Nhưng Phục Sinh phải là một sức sống thay đổi cuộc đời chúng ta. Phục Sinh phải làm cho chúng ta quyết tâm triệt để, bật tung nấm mồ quá khứ buồn phiền và những tật xấu tội lỗi, thì khi đó Phục Sinh mới là Phục Sinh đích thực…”

Cuối bài chia sẻ, Đức TGM Giuse nhắn nhủ với cộng đoàn: “Nếu mừng Lễ Phục Sinh mà chúng ta không làm cho bản thân và gia đình an vui, và không làm cho bản thân mạnh mẽ lên được như các Tông đồ ngày xưa thì chúng ta chưa thật sự là con cái của Đức Kitô Phục Sinh. Đáp lại lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong tinh thần “Củng cố sự Hiệp thông”, chúng ta hãy cùng nhau vui mừng lên đường để đi ra vùng ngoại vi và sẵn sàng ra khỏi nấm mồ con người cũ của chúng ta”. Để kết thúc bài giảng lễ, ngài đặt câu hỏi để mọi người tự vấn lương tâm: “Phục sinh có thật sự thay đổi nếp sống của tôi hay không và Phục Sinh có đem lại niềm vui cho tôi hay không?”.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse long trọng ban Phép lành Chúa Phục Sinh cho cộng đoàn tham dự, mọi người ra về tràn đầy niềm vui trong ngày lễ trọng đại của Giáo Hội. Nguyện chúc cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa được luôn tràn đầy niềm vui và bình an trong Chúa Kitô Phục Sinh.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: