Chúa Nhật Lễ Lá và Tam Nhật Thánh 2023 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

10/04/2023

Chúa Nhật Lễ Lá (02.4.2023)

Chúa nhật Lễ Lá bắt đầu khai mạc Tuần Thánh, tuần lễ cao trọng nhất của năm Phụng Vụ, cử hành phụng vụ Lễ Lá giúp mỗi người tưởng niệm việc Chúa Kitô khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem, đó như là dấu chỉ báo trước chiến thắng vinh quang sau khi Người đã đi hết con đường khổ nạn, hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua.

Nghi thức phụng vụ hôm nay được cử hành tại sân tiền đường trong cả 4 Thánh Lễ.

Phần thứ nhất: Nghi thức làm phép Lá – Công bố Phúc Âm và Kiệu Lá: “Hoan hô con Vua Đavít…Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ, cộng đoàn được nghe Bài Thương Khó, gợi lên những cực hình Chúa Giêsu phải gánh chịu để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. 

Thứ Năm Tuần Thánh – Lễ Tiệc Ly (06.4.2023)

Ngày thứ nhất trong Tam Nhật Thánh mà chúng ta long trọng cử hành hôm nay còn được gọi là Lễ tình yêu. Vì trong bữa ăn ly biệt này, Chúa Giêsu lấy nước rửa chân cho các môn đệ, để dạy họ biết khiêm nhường và yêu thương phục vụ lẫn nhau. Ngài còn thiết lập Bí tích Thánh Thể và thiên chức Linh mục để trở nên lương thực nuôi sống linh hồn, tiếp tục ban ơn tha tội và ở lại với loài người cho đến tận thế.

Bữa Tiệc Ly kết thúc, Chúa Giêsu đi vào vườn Cây Dầu để cầu nguyện. Mồ hôi và máu chảy ra khi Ngài nghĩ đến cuộc khổ nạn mà Ngài sắp phải gánh chịu…      

Sau bài chia sẻ Tin mừng của Cha Quản xứ chủ tế Đaminh Phan Hưng, Cha Phó xứ Giuse Trần Văn Duy tiến hành nghi thức rửa chân theo truyền thống cho 12 vị Khu vực Trưởng, nói lên vai trò và sứ mạng của các Linh mục về việc thi hành lệnh truyền của Chúa trong đức khiêm nhường và một tinh thần phục vụ yêu thương.

Kết thúc cử hành Lễ Tiệc ly, trong bầu khí linh thánh là nghi thức Kiệu Thánh Thể. Cộng đoàn sốt sắng tham dự nghi thức tôn vinh và cung nghinh Mình Thánh Chúa trong nhà thờ tại 3 vị trí để tôn vinh Thánh Thể, tại mỗi chặng Cha chủ sự nâng cao Mình Thánh Chúa để Cộng đoàn quỳ gối, sấp mình thờ lạy.

Phần sau cùng của phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh hôm nay, Thánh Thể được cung nghinh từ bàn thờ ra đến tiền sảnh nhà mục vụ. Tại đây, thành viên các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành luân phiên nhau cùng thức với Chúa cho đến nửa đêm. Thời gian còn lại cho đến sáng hôm sau dành cho những người muốn cầu nguyện riêng tư với Chúa trong suy ngắm và thinh lặng.

Thứ Sáu Tuần Thánh – Lễ Suy Tôn Thánh Giá (07.4.2023)

Ngày thứ Sáu Tam Nhật Thánh giúp mỗi người chấn hưng niềm tin, củng cố niềm trông cậy và lòng mến yêu để mỗi người vác lấy Thánh Giá của đời mình với lòng khiêm tốn và tín thác vào sự quan phòng của Chúa.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa và 10 lời nguyện long trọng, cộng đoàn cùng tham dự nghi thức kính thờ Thánh Giá được khởi sự từ cửa tiền đường, chặng thứ hai tại giữa lòng nhà thờ và kết thúc tại Cung thánh “Đây là Cây Thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian – Chúng ta hãy đến, thờ lạy”.

Kết thúc nghi thức kính thờ Thánh Giá, cộng đoàn được mời gọi tiến ra sân tiền đường để cùng sống lại hành trình lên đồi Canvê của Chúa Kitô. Hôm nay, chúng ta cử hành một truyền thống đạo đức của người Kitô hữu mỗi ngày thứ sáu hằng tuần trong năm. Nhưng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, mỗi người tham dự nghi thức đi đàng Thánh giá, một cử hành đặc biệt long trọng vì chúng ta đang tưởng niệm chính ngày Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó và chịu chết trên thập tự giá. Cộng đoàn tham dự với tâm tình sốt mến, miệng râm ran những câu kinh, tiếng hát như để cảm thông, chia sẻ nổi thống khổ mà Chúa Kitô phải chịu trong những ngày cuối cuộc đời nơi trần gian.

Thứ Bảy Tuần Thánh – Canh Thức Vượt Qua (08.4.2023)

Cùng canh thức với Chúa trong đêm vọng Phục Sinh, đêm tràn đầy niềm vui và hy vọng. Đúng 20g00, tất cả ánh sáng trong nhà thờ được tắt, tạo một không gian đen tối để đưa tâm hồn mọi người liên tưởng đến sự tối tăm của tội lỗi đang có mặt khắp mọi nơi. Tại sân tiền đường, khi cộng đoàn đã tề tựu đông đảo, chuẩn bị tham dự đêm canh thúc vượt qua, mừng đón Chúa sống lại.

Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng chủ sự nghi thức đốt lửa mới khai mạc đêm canh thức Vượt Qua, lửa biểu trưng cho Chúa Kitô là ánh sáng trần gian, mang đến hơi nóng, sự đầm ấm cho tâm hồn con người. Tiếp đến, ngài làm phép nến và trang trọng ghi biểu tượng của Chúa Kitô trên nến Phục Sinh. Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi trần gian. Nến Phục Sinh truyền đi sứ điệp: Chúa Giêsu Kitô đã sống lại. Ngài đã chiến thắng sự chết, sự sống lại của Ngài xóa tan bóng tối sự dữ tội lỗi. Giờ đây, nến Phục Sinh đã tỏa sáng. Cộng đoàn được mời gọi thắp sáng và rước Nến vào nhà thờ. Và lắng nghe Cha Phó xứ công bố Tin mừng Phục Sinh trong niềm hân hoan Chúa đã sống lại.

Sau khi Cha Phó xứ Giacôbê Nguyễn Ngọc Tuấn công bố Tin mừng, cộng đoàn được Cha chủ tế chia sẻ nội dung Tin mừng. Tiếp đến, ngài cử hành nghi thức làm phép Nước – Rảy Nước Thánh trên cộng đoàn, giúp mọi người nhớ lại ơn tái sinh trong Bí tích rửa tội.

Đêm Canh thức Vượt qua khép lại trong tâm tình hân hoan vì Chúa đã sống lại. Allêluia!

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: