Thánh Lễ Bế Mạc Tĩnh Tâm Năm 2020 của Linh Mục Đoàn TGP Huế

06/11/2020

Lúc 05g30 sáng thứ sáu, ngày 06.11.2020, tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, thánh lễ đồng tế Bế mạc tuần Tĩnh Tâm Năm 2020 của linh mục đoàn thuộc Tổng Giáo phận Huế được cử hành một cách long trọng và sốt sắng.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai lũ lụt, cầu nguyện cho bức màn đen tối mà đại dịch Covid-19 gây ra. Cách riêng tại Việt Nam, ngài mời gọi cầu nguyện cho những ai đang lâm vào cảnh khó khăn do đại dịch hay do lũ lụt. Dịp này cũng là Thánh lễ Bế mạc tuần Tĩnh Tâm Năm của Linh Mục Đoàn TGP Huế, quý Cha cùng quy tụ để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã bảo trợ cho tuần tĩnh tâm được diễn ra tốt đẹp. Trong Thánh lễ này, một số anh em linh mục sẽ nhận bài sai đến nhiệm sở mới. Xin Chúa trả công bội hậu cho những đóng góp của các linh mục nói chung và cách riêng của những anh em sắp rời nhiệm sở cũ. Sau Thánh lễ, như là một dấu ấn cuối cùng của dịp tĩnh tâm, các linh mục sẽ lên đường đi cứu trợ tại Giáo xứ An Đôn trong tỉnh Quảng Trị. Đó là một sự thể hiện sứ mệnh của các linh mục luôn đồng hành và gần gũi con chiên. Đức TGM Giuse cũng mời gọi cầu xin Đức Mẹ ban bình an cho những người đã và đang đến đây, những đoàn hành hương từ xa, xin Mẹ ban ơn bầu cử cho thượng lộ bình an.

Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện Giáo phận Huế chia sẻ Tin mừng: Ngài nói: bài Phúc âm đưa chúng ta đứng trước một cuộc thăm viếng vừa của đời thường, vừa là một mầu nhiệm.

Cha Antôn mời gọi mọi người chiêm ngắm dung mạo tâm hồn của Mẹ, Mẹ của Chúa Giêsu, Mẹ của các linh mục và Mẹ của mọi tín hữu. Dung mạo đầu tiên của tâm hồn Mẹ là đức tin thẳm sâu. Cha Antôn cho thấy giây phút truyền tin, thiên sứ Gabriel đã thưa với Mẹ: Chúa Thánh Thần sẽ xuống trên bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên bà. Vì thế, Đấng Thánh mà bà sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Một cuộc thụ thai nhiệm mầu người trần không thể hiểu thấu. Thế mà Mẹ lại thưa xin vâng. Lúc ấy, Mẹ chỉ là một thiếu nữ mới lớn, lời xin vâng của Mẹ đã biểu lộ cả một niềm tin sâu thẳm vào quyền năng và tình yêu vô biên của Chúa. Lời xin vâng của Mẹ là một quyết định vào đời trong đức tin; là một tiếng vâng dạ không do dự với Thiên Chúa trước một tương lai mờ mịt. Mẹ đã thưa xin vâng vì Mẹ đã tin.

Dung mạo thứ hai của tâm hồn Mẹ là xin khiêm nhường. Khi bà Êlisabeth ngợi khen Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, thì lập tức Mẹ đã xưng mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa. Cha Antôn cho thấy bài học khiêm nhường là bài học cứu độ. Khi Chúa Giêsu muốn dâng của lễ xóa tội trần gian, Ngài đã hạ mình vâng lời Chúa Cha và vâng lời cho đến chết trên thập giá. Chúa Giêsu yêu cầu mọi người học với Ngài về điểm then chốt của ơn cứu độ “hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”.

Dung mạo thứ ba của tâm hồn Mẹ rất đặc biệt, đó là sự chia sẻ. Mẹ lên đường vì muốn mang niềm vui, bình an và sự giúp đỡ cho bà Êlisabeth. Trong lòng Mẹ là cả một tình yêu nồng cháy, nên mọi cử chỉ và lời nói của Mẹ trong cuộc gặp gỡ bà Êlisabeth và trong suốt ba tháng tại nhà bà đều chan chứa tình yêu. Chia sẻ vì yêu thương, vì muốn giúp đỡ, vì phục vụ.

Từ đó, Cha Antôn nhắc lại các cuộc thăm viếng cứu trợ của các linh mục quản xứ trong cơn lũ lụt vừa qua, đã không quản khó nhọc, lạnh lẽo và nguy hiểm, trên những chiếc ghe nan, đến thăm viếng chia sẻ những thùng mì tôm cho bất kỳ lương giáo với nụ cười trên môi, làm mọi người cũng bừng lên niềm vui khôn tả, các linh mục đã đem tới cả niềm hy vọng sự sống cho mọi người. Cha Antôn còn cho thấy những chuyến viếng thăm cứu trợ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã làm cảm động biết bao người lương và giáo. Các ngài cũng đã mặc áo phao, đi thuyền, đến trao tận tay những món quà cho người dân bị lũ lụt từ Quảng Nam đến Hà Tĩnh. Ngay sau chuyến viếng thăm này, những đoàn cứu trợ dưới sự chỉ đạo của Đức TGM Giuse và văn phòng Caritas Huế cũng đã đi cứu trợ những miền, những giáo xứ còn ngập nước. Các Giám mục, linh mục đã noi gương Đức Mẹ lên đường đi thăm viếng cách yêu thương, cảm thông, trân trọng trao tặng những món quà, bất kể lương giáo làm ấm lòng mọi người. Tất cả đều muốn loan truyền về sự sống sung mãn trọn vẹn nơi Đức Giêsu, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse trao bài sai (văn thư bổ nhiệm) cho các linh mục. Trước khi trao bài sai, ngài đã cám ơn tất cả quý Cha đã và đang miệt mài phục vụ trên cánh đồng truyền giáo bao nhiêu năm qua. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý Cha. Riêng đối với các Cha sắp lên đường, Đức TGM Giuse xin các Cha nhớ rằng: bên cạnh các Cha còn có những người anh em và chung quanh các Cha còn có cộng đoàn Giáo hội. Vì thế, lễ trao bài sai diễn ra dưới sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa. Linh mục đoàn sẽ bước đi bên cạnh nhau, với nhau và vì nhau. Đức TGM Giuse cầu chúc quý cha tìm được bình an, niềm vui, động lực trong sứ vụ mới.

Và qua dịp này, Đức TGM Giuse cũng chia sẻ cảm nhận của Ngài về một sự ấm áp khi thấy tình liên đới giữa cộng đoàn trực tuyến khắp nơi, chẳng những tại Việt Nam, Huế, mà từ khắp các châu lục. Ngài nói lên lời tri ân đối với tất cả những ai đã giúp đỡ vật chất, hay có những chuyến đi cứu trợ đến miền Trung, cách riêng đã đến hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Dòng nước lũ đã dìm chết biết bao nhiêu người, cuốn trôi nhiều tài sản của người dân, nhưng Đức TGM Giuse đã ghi nhận một điều kỳ diệu là trên đường đi cứu trợ, ngài thấy một dòng thác của tình yêu thương. Từ khắp các Giáo phận, các cộng đoàn, các Giáo xứ, các dòng tu lũ lượt kéo về cứu giúp đồng bào miền Trung. Đó là niềm kiêu hãnh rất lớn lao cho người Công giáo. Đức TGM Giuse nói thêm: thời gian sắp đến thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng trong mọi hoàn cảnh như thế nào chúng ta hãy cố gắng giúp đỡ lẫn nhau. Vì thế, Đức TGM Giuse cũng tri ân đến tất cả mọi người ở khắp nơi đã gởi hiện vật, hiện kim về, cũng như đã đến cứu trợ và ngài tin là Chúa ghi nhận tất cả và sẽ trả công bội hậu cho những ai có lòng bác ái yêu thương cứu giúp người khác. Ngài kêu gọi mọi người đồng hành giúp các nạn nhân bão lụt vượt khó khăn của cuộc sống. Xin tiếp tục hướng về miền Trung, và nguyện xin Thiên Chúa và Đức Mẹ chúc lành cho mọi người.

Mọi người tham dự sốt sắng lãnh nhận phép lành cuối lễ của Đức TGM Giuse chủ tế, sau đó chia tay nhau trong niềm vui, an bình và tràn đầy ơn lành của Đức Mẹ La Vang.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: