Những công việc của các tình nguyện viên tại Phòng khám Kim Long F0

08/03/2022

“Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Dường như lệnh truyền của Chúa Giêsu cách đây hơn hai ngàn năm đã thôi thúc và giục giã các thiện nguyện viên, đó là quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh cũng như các bạn trẻ Công giáo, lương dân thuộc địa bàn Giáo phận Huế, dấn bước đến để hòa mình phục vụ, giúp đỡ và chia sẻ với những cảnh ngộ cùng cực của những anh chị em nhiễm SARS-CoV-2 tại Phòng Khám Kim Long F0 của TGP Huế.

Trung tâm này chính thức đi vào hoạt động ngày 09/12/2021, đến nay đã đón đưa gần 400 bệnh nhân thuộc mọi thành phần trong xã hội. Và trước tình cảnh hiện nay, có lẽ với mức độ lây lan nhanh chóng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hầu hết mọi người, có lẽ ai ai cũng cần đến sự quan tâm, tương trợ và yêu thương của đồng loại. Đáng quan tâm hơn cả, đó là những phận người neo đơn và cùng khổ. Chính vì lẽ đó, các thiện nguyện viên đã niềm nở hăng hái và hết mình dấn thân phục vụ hầu có thể đánh đổi chút hy sinh nhỏ bé của mình để giúp các bệnh nhân tìm lại được niềm vui, bình an và hạnh phúc từng có ngày nào. Nhờ đó, một ngày sống của các thiện nguyện viên thật là ý nghĩa và đáng trân quý.

Quả thật, với khả năng và sức lực giới hạn của con người, thật khó để các thiện nguyện viên có đủ ý chí và hăng say phục vụ trong môi trường hết sức nguy hiểm như vậy. Thế nên, các thiện nguyện viên luôn sống với niềm tin và phó thác mọi sự vào lòng thương xót của Chúa Giêsu. Chính vì thế, đối với các thiện nguyện viên, Thánh lễ mỗi ngày luôn là tâm điểm của một ngày sống, họ dâng mọi sự cho Chúa qua Thánh lễ, để được Ngài thánh hóa và chúc lành cho công việc của mình.

Sau Thánh Lễ, các thiện nguyện viên bắt tay vào công việc. Công việc được luân phiên theo ca, mỗi ngày có 3 ca trực. Ca trực buổi sáng từ 07g00 đến 13g00, ca chiều từ 13g00 đến 19g00 và ca tối từ 19g00 đến 07g00 ngày hôm sau. Công việc được sắp đặt và phân chia tùy khả năng của mỗi người. Theo đó, các thiện nguyện viên thay thế nhau để làm việc hầu bảo đảm luôn có người trực, theo dõi và chăm sóc bệnh nhân. Công việc mỗi ngày bao gồm: phun thuốc sát khuẩn nơi ở của bệnh nhân cũng như môi trường xung quanh, chuẩn bị và phát thuốc để uống, chuẩn bị khẩu phần ăn và nước uống cho bệnh nhân, quét dọn vệ sinh nơi ở, thu dọn rác và xử lý rác đúng nơi quy định.

Đặc biệt vào cuối ngày, các thiện nguyện viên dành chút thời gian để Chầu Thánh Thể, cầu nguyện, viếng Chúa để tạ ơn, tri ân vì một ngày đã qua, đồng thời để cầu xin ơn bình an, sức khỏe cho mỗi thành viên, cũng như cho những ai không may mắn nhiễm phải dịch bệnh.

Với các thiện nguyện viên, mỗi ngày không chỉ là một niềm vui, mà còn là “món quà quý giá” mà Chúa đã trao ban. Món quà đó chính là được hy sinh phục vụ, được chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn, được tiếp xúc và trò chuyện với những anh chị em F0, và đặc biệt hơn hết, món quà lớn nhất chính là được nhìn thấy những bệnh nhân nở nụ cười và khỏe lên mỗi ngày.

“Tình yêu là loại quả của cả bốn mùa, và nằm trong tầm với của mọi bàn tay”. Ước mong tâm nguyện của Mẹ Têrêsa Calcuta sẽ luôn vang vọng trong trái tim mọi người, để ai cũng biết mở rộng trái tim để đón nhận, quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ những nạn nhân của đại dịch Covid-19. Xin Chúa đổ tràn tình yêu của Ngài đến với mỗi người trên hành tinh nhỏ bé này, để ai cũng biết dang rộng vòng tay yêu thương bao bọc chở che những anh chị em đồng loại của mình, những người đang phải quằng quại, khốn đốn trước sự hạnh hạ và đe dọa của dịch bệnh.

Cuối cùng, nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho các thiện nguyện viên, để họ luôn dồi dào sức khỏe và can đảm luôn trong sứ mạng mà họ đang dấn thân. Đồng thời, xin Ngài cũng thưởng trả công bội hậu cho các ân nhân của Phòng khám Kim Long F0, những người đã âm thầm tương trợ và tiếp sức cho phòng khám có đủ điều kiện để có thể đảm bảo trong việc chăm sóc, điều trị cho những anh chị em nhiễm bệnh sớm được phục hồi.

Phòng khám Kim Long F0

Xin xem thêm một số hình ảnh: