Nhóm 2 thuộc phái đoàn TGP Huế cứu trợ vùng Cây Da – Thuận Nhơn – Bố Liêu

27/10/2020

Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”. (2Cr 5, 14)

Trong những ngày gần đây, người dân miền Trung đang phải đối diện với những khó khăn, sự thiếu thốn khi phải liên tiếp đối diện những cơn mưa lớn gây nên ngập lụt nhiều nơi. Trong tinh thần hiệp thông liên đới và sự thúc bách trong tâm trí, chúng ta cần làm gì đó để sẻ chia, giúp đỡ người dân vượt qua phần nào khó khăn hiện tại. Chính vì vậy, ngày 23/10/2020 vừa qua, Tổng Giáo Phận Huế đã tổ chức ngày cứu trợ đồng bào lũ lụt tại 17 Giáo xứ trong toàn Giáo Phận.

Đoàn cứu trợ bao gồm đại diện của đầy đủ mọi thành phần dân Chúa. Dẫn đầu là Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, quý Cha trong Tòa Giám Mục, quý Cha đại diện các hội dòng và Chủng Viện, cùng với quý Thầy Đại Chủng Sinh, quý Sơ thuộc các Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng, các Tu sĩ Dòng Thiên An, Thánh Tâm, và các chú Tiền Chủng Viện. Pháiđ oàn được chia thành 6 nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 15 thành viên.

Vào lúc 07g00 sáng, Đức TGM Giuse đã gặp gỡ, chia sẻ tâm tình và nói lên ý nghĩa cũng như mục đích của chuyến đi thiện nguyện. Sau đó, Ngài chủ sự giờ kinh vắn tắt và cất lên bài hát Kinh Hòa Bình; như một lời mời gọi những thiện nguyện viên sống sứ điệp yêu thương, đem bình an và niềm vui đến cho những người mà họ gặp gỡ trong chuyến đinày.

Dưới sự hướng dẫn của hai Cha giáo Đại Chủng Viện: Antôn Hồ Đắc Dũng và Phaolô Trần Quốc Cường, đoàn chúng tôi thuộc nhóm 2 của phái đoàn cứu trợ, đã lên đường đi đến các Giáo xứ Cây Da, Thuận Nhơn và Bố Liêu là những xứ thấp trũng, và bị thiệt hại nặng nề trong cơn lũ vừa qua.

Khi đến các giáo xứ, chúng tôi đã cảm nhận được sự mong chờ của quý bà con lương giáo nơi đây. Trông nét mặt của bà con, ai cũng toát lên sự vất vả, chịu thương chịu khó, nhưng vẫn chất chứa niềm hy vọng. Sau những lời chia sẻ, giới thiệu của các Cha Quản xứ về tình hình lũ lụt tại địa phương. Cha Trưởng đoàn Antôn Hồ Đắc Dũng đã có đôi lời an ủi động viên bà con. Ngài gởi lời chào thăm của Đức TGM Giuse, vì không hiện diện được hết tất cả các địa điểm cùng một lúc. Và Ngài cũng đã chia sẻ những tâm tình, cũng như ưu tư của Đức TGM Giuse đối với bà con trong những ngày vừa qua.

Sau đó, đoàn chúng tôi đã trao những phần quà khác nhau tuỳ theo nhu cầu của từng địa phương cho bà con giáo dân cũng như lương dân. Có giáo xứ thì tặng chăn mềm, có giáo xứ thì tặng gạo, có nơi thì tặng nước mắm, dầu ăn, và các vật dụng cần thiết như kem đánh răng, xà phòng… Kèm theo các món quà là các bì thư gởi kèm để giúp bà con có điều kiện sinh hoạt tốt hơn. Bà con ai nấy đều vui mừng khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và động viên của tất cả mọi thành phần dân Chúa trong toàn Giáo Phận.

 Khoảng 16g35 cùng ngày, đoàn chúng tôi đã trở về Tòa Giám Mục Huế trong niềm vui và bình an. Mọi người cám ơn nhau và chào nhau bằng những nụ cười thân thương. Tạ ơn Chúa vì chuyến đi bình an, ắp đầy tình Chúa và tình người. Cả người nhận lẫn người trao, ai cũng cảm thấy vui, cảm thấy hạnh phúc vì được chia sẻ, được trao ban.

Tường thuật của Nhóm 2

Xin xem thêm một số hình ảnh: