Ngày hành hương các Gia Trưởng thuộc Hạt Hải Vân (bên bộ) tại Nước Ngọt

06/10/2018

Chúa Nhật 26 thường niên B (30.9.2018), các Gia Trưởng đến từ các Giáo xứ trong Hạt Hải Vân (bên bộ) đã có dịp hành hương về Nhà thờ Nước Ngọt để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Lúc 07g30, gần 300 Gia Trưởng của các giáo xứ như: Lăng Cô, Sáo Cát, Loan Lý, Thủy Yên, Phước Tượng, Chánh Xuân, Truồi, Nước Ngọt…đã có mặt đông đủ tại sân Nhà thờ Nước Ngọt để chuẩn bị cho ngày hành hương này.

Đúng 08g30, mọi người tham dự có dịp được lắng nghe các đề tài thuyết trình của Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến và Cha Giuse Đặng Văn Niên. 

Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến đã gợi lên cho các Gia trưởng về đời sống của mỗi vị Thánh chính là luôn biết bắt chước theo gương Chúa Giêsu: chiêm niệm, cầu nguyện, hy sinh, yêu thương, đặc biệt là sự hy sinh ngay chính bản thân mình. Và bằng chứng rõ ràng nhất chính là gương của các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà mọi người có dịp được tìm hiểu hôm nay, chính các Ngài đã chấp nhận hy sinh ngay chính bản thân mình để có thể giữ vững đức tin vì đạo Chúa.

Và có thể nói, các Thánh Tử Đạo không phải là những người đi tìm cái chết, thích chết, nhưng khi cần minh chứng cho Đức Kitô và bảo vệ đức tin tinh tuyền của mình và Chúa Kitô, thì các ngài sẵn sàng hy sinh tất cả: gia đình, sự nghiệp, vợ con và cả mạng sống yêu quý nhất của mình.

Khi nhìn lại lịch sử cuộc đời của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, sẽ giúp mỗi người giúp thêm củng cố đức tin và niềm hy vọng vào tình yêu Thiên Chúa, những cố gắng trong đời sống đạo ngày nay để mai ngày được ân thưởng xứng đáng trên Nước Trời.

Sau bài chia sẻ, các Gia trưởng cùng kính viếng Lăng Tử Đạo của Giáo xứ Nước Ngọt, cách nhà thờ khoảng 700m, sau đó cùng xét mình, sám hối và đến với Bí tích Hòa Giải. 

Đỉnh cao của ngày hành hương hôm nay là Thánh Lễ đồng tế do Cha Giuse Đặng Văn Niên chủ tế. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Ngài đã mời gọi các gia trưởng hãy luôn học hỏi gương của các Thánh Tử Đạo Việt Nam và nêu gương sáng cho con cái mình trong đời sống đức tin, nhất là tham dự Thánh Lễ, cầu nguyện trong gia đình và nơi nhà thờ.

Các bậc làm cha mẹ nếu không làm gương sáng về việc sống đạo, thì khó hy vọng về con cái mình sẽ sống đạo tốt. Và khi ra ngoài xã hội, thì rất khó để trở thành một con người tốt nếu không được rèn luyện các mặt về đạo đức, nhân bản.

Ngày hành hương kết thúc với bữa cơm trưa tuy đơn sơ nhưng thấm đượm tình Chúa tình người, tình anh em đồng đạo, con một Cha trên trời. Mọi người ra về trong niềm vui tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa và sự cầu bầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Giáo xứ Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: