Lễ Acies 2024 của các Praesidia trực thuộc Regia Huế

09/04/2024

Theo Thủ Bản Legio Mariae, chương 30, số lề 288 ghi: “Vì sùng kính Đức Maria là điều quan trọng trong Legio, mỗi năm vào ngày 25 tháng 3, hay một ngày nào gần đó, các hội viên sẽ dâng mình và đoàn thể mình cho Đức Mẹ, trong một ngày đại hội là Acies, với ý nghĩa một đạo binh sẵn sàng vào trận…

Trong tâm tình đó và tiếp nối truyền thống hằng năm, năm nay Regia Huế được sự đồng ý của Cha Linh Giám Praesidium Lại Ân đã tổ chức lễ Acies cho các Praesidia trực thuộc tại Giáo xứ Lại Ân vào ngày 08/04/2024.

Đến tham dự ngày Lễ có Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thế Tòng – Linh Giám Regia, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương – Hạt trưởng Hạt Hương Phú, quý Cha Linh giám các Praesidia trực thuộc, quý Thầy, quý Chị Trợ Uý cùng 165 tham dự viên.

Đúng 08g15, các thành phần tham dự đã tề tựu đông đủ trong nhà thờ, cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, dâng lời kinh khai mạc và lần chuỗi Mân Côi theo nghi thức riêng của Legio.

Tiếp đến, lúc 08g45, Cha Linh giám Gioan Baotixita đã có những chia sẻ vắn tắt về ý nghĩa dâng mình cho Đức Mẹ.

Theo ngài, dâng mình cho Đức Mẹ là một động thái theo Phúc âm là chết cho chính mình, hy sinh và tự nguyện phục tùng, hiến dâng mọi thứ vì mục đích thánh, mục đích mà Thiên Chúa tạo dựng chúng ta, để chúng ta hoàn toàn thuộc về Ngài. Nhờ sự dâng mình của chúng ta, Mẹ Maria trở nên Đấng bầu cử riêng và là Đấng trung gian giữa chúng ta với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, đưa chúng ta tới sự sống dồi dào mà Chúa Giêsu đã hứa ban khi Ngài nói: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10).”

Và mẫu gương để chúng ta noi theo chính là Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã dâng trọn đời mình cho Đức Maria, và đã chọn khẩu hiệu giáo hoàng của ngài là Totus Tuus, Maria! (Tất cả nhờ Mẹ Maria!).

Giây phút đặc biệt nhất của buổi lễ là nghi thức dâng mình cho Đức Mẹ. Mọi người xếp hàng đôi tiến lên theo thứ tự, từng hai người một tiến về bàn thờ Đức Mẹ để lặp lại lời tuyên hứa dâng mình cho Đức Mẹ: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ“, một cách sốt sắng và đầy niềm phó thác vào Chúa qua trung gian của Đức Mẹ.

Cao điểm của ngày gặp mặt hôm nay chính là Thánh Lễ do Cha Hạt trưởng Phanxicô Xaviê chủ tế, cùng đồng tế có Cha Gioan Baotixita – Linh Giám Regia, và quý Cha Linh giám các Praesidia trực thuộc.

Trong những lời đầu lễ, Cha Hạt trưởng Phanxicô Xaviê nhắn gửi đến cộng đoàn, cách riêng những thành viên trong hội hôm nay tuyên hứa lại lòng trung thành của mình như ngày xưa Đức Mẹ đã trung thành với lời sứ thần truyền rao. Và khi lặp lại lời hứa ấy như thôi thúc mỗi thành viên hãy sống đời sống Kitô hữu, sống bác ái yêu thương, sống Lời Chúa và loan truyền Lời Chúa trong vai trò và trách nhiệm của mình.

Trong bài giảng lễ, Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ đã giúp cộng đoàn nhận ra rằng biến cố truyền tin là một biến cố vô cùng trọng đại, khai mở chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Ngài cũng mời gọi mọi người là con cái của Đức Mẹ, mỗi hội viên Legio hãy noi gương Mẹ, Mẹ cảm nghiệm được niềm vui khi Chúa Giêsu ở trong cung lòng nên Mẹ vội vã lên đường đem Chúa đến cho người chị họ Elizabeth, chúng ta dược mời gọi đem Chúa Giêsu đến cho anh chị em. Chúng ta không làm việc một mình mà làm cùng với Mẹ, có Mẹ đồng hành. Đồng thời chúng ta phải cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể trong tâm mình như Đức Mẹ, nhờ đó việc thăm viếng của chúng ta mới đem lại hiểu quả là đem Chúa Giêsu đến cho anh chị em.

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện cho các tham dự viên đã bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Linh giám, Cha Hạt trưởng, quý Cha, quý Thầy, quý Chị sở, Hội đồng Giáo xứ Lại Ân, các ban ngành và các mẹ cũng như tất cả mọi người đã hy sinh, cầu nguyện và cộng tác tích cực để tổ chức buổi gặp mặt hôm nay.

Sau Thánh lễ, mọi người chụp hình lưu niệm và dùng cơm trưa thân mật qua bữa ăn buffet do các mẹ hiền mẫu Lại Ân đã dày công chuẩn bị chu đáo.

Mọi người ra về mang theo tinh thần của ngày đại hội, Acies “sẵn sàng vào trận” hăng say nhận lệnh của Đức Mẹ, hân hoan lên đường cùng Mẹ, kiên trì chiến đấu với Mẹ và đem nhiều linh hồn về với Chúa.

Giáo xứ Lại Ân

Xin xem thêm một số hình ảnh: