Học Viện Thần Học Liên Dòng Nữ Huế – Thánh Lễ Bế Giảng niên khóa 2019 – 2020

04/06/2020

Mặc dù đại dịch Covid-19 đã phần nào gây ảnh hưởng đến việc học của các Học viên trong năm qua, nhưng điều đó cũng mở ra cho chị em những trải nghiệm mới mẻ qua những sáng kiến trong việc dạy và học… Qua những hướng dẫn và quyết định của quý Ban Điều Hành, quý Giáo sư và quý Bề trên, chị em vừa được bảo đảm an toàn sức khỏe, đồng thời vừa có thể hoàn thành chương trình học cách tốt nhất.

Vào lúc 05g30, ngày 24.5.20120, tại Nhà Nguyện Tòa Tổng Giám Mục Huế, Thánh lễ Bế giảng niên khóa 2019-2020 của lớp Thần Học Liên Dòng Nữ thuộc Tổng Giáo phận Huế đã diễn ra thật trang trọng và sốt sắng.

Thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, và cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, Giám học của Học viện Thần Học Liên Dòng Nữ và một số Cha giáo của Học viện.

Ngoài ra, hiện diện trong Thánh lễ còn có quý Chủng sinh của Đại Chủng Viện Huế, các Chú Tiền Chủng viện, quý chị Bề trên và 53 học viên thuộc 3 Dòng nữ trong Giáo phận. Tất cả mọi người hiệp dâng Thánh lễ với tâm tình tạ ơn đặc biệt cùng với 27 chị em học viên đã hoàn tất 2 năm thần học, sẵn sàng ra đi Loan Báo Tin Mừng trong những môi trường sẽ được sai đến.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế, nhận định rằng: “Bầu khí của bài Tin Mừng hôm nay hao hao với bầu khí của Thánh Lễ tạ ơn mà chúng ta đang cử hành. Các môn đệ và chúng ta hôm nay có thể có cùng tâm trạng. Khi chúng ta kết thúc một giai đoạn nào đó, khi chúng ta có chút kiến thức nào đó, khi chúng ta có được một chứng chỉ hay một bằng cấp nào đó, chúng ta dễ rơi vào hai trong nhiều ảo tưởng sau: Một là chúng ta đã biết khá nhiều và biết khá rõ để rồi dẫn đến cám dỗ là dường như chúng ta đã nắm bắt được chân lý, dường như đã đủ và đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo rồi. Hai là thấy việc học của mình cách xa cuộc sống. Học là một chuyện và sống là một chuyện.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn cảnh tỉnh chúng ta khỏi những ảo tưởng và những nguy cơ, đồng thời Ngài chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm học hành của Ngài được cô đọng trong câu nói: “Dù mọi người có bỏ rơi Thầy thì Thầy không cô độc một mình vì Chúa Cha ở với Thầy.” Chân lý không nằm bên ngoài chúng ta, những điều đã học không ở xa vời, cũng không phải không giúp ích cho đời sống của chúng ta. Chân lý, sự hiểu biết, động lực thúc đẩy, nguồn ánh sáng soi dẫn chúng ta không ở đâu xa nhưng ở trong lòng chúng ta và từ đó tỏa rạng ra bên ngoài.

Kết thúc bài giảng, Cha Giuse nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Thần là ân sủng của Chúa Giê su dẫn đưa chúng ta trên hành trình đức tin, giúp chúng ta không chỉ thỏa mãn với những kiến thức trên sách vở mà còn học ngay trong chính cuộc sống qua việc cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa. Thánh Lễ bế giảng hôm nay trở thành một khởi điểm mới cho hành trình đức tin của các học viên.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse chủ sự nghi thức thẩm vấn và trao chứng chỉ Thần học cho các học viên ra trường. Sau khi được nhận lãnh chứng chỉ, các học viên năm cuối cùng quỳ trước cung thánh với nến sáng trong tay và đọc Kinh Tuyên Hứa.

Đức TGM Giuse chúc mừng các học viên năm cuối, đồng thời ngài cũng nhắc đến biến cố mừng kỷ niệm Ngân khánh của Học Viện Thần Học Liên Dòng Nữ trong năm 2020 này. Ngài gợi nhớ tâm tình biết ơn đối với Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, Nguyên Tổng Giám mục Huế, là vị sáng lập của Học Viện, sự đồng hành của Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng và quý Cha giáo, chị giáo trong thời gian 25 năm qua. Đức TGM Giuse nhắn nhủ: Hành trang của mỗi học viên là hành trang của Giáo Hội, của Giáo Phận, của Hội Dòng và của riêng từng các nhân. Với hành trang tổng hợp và hiệp thông đó, các học viên sẽ lên đường đi muôn nơi như các bậc tiền bối, những người chị em đã đi trước với sứ mạng của các Dòng nữ của Tổng Giáo Phận Huế để làm làm chứng cho tình thương của Thiên Chúa

Cuối cùng, Cha Giám học Giuse, đại diện Ban Điều Hành Học viện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức TGM Giuse và quý Cha giáo đồng tế.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế và toàn thể học viên cùng chụp hình lưu niệm, sau đó chia sẻ với nhau qua bữa ăn điểm tâm thật đầm ấm trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và cám ơn nhau.

Học Viện Thần Học Liên Dòng Nữ

Xin xem thêm một số hình ảnh: