Giáo xứ Thiên An mừng bổn mạng dịp Lễ Thánh Giuse Thợ và Khai Mạc Tháng Hoa 2024

02/05/2024

Sáng thứ tư ngày 01.5.2024, Giáo xứ Thiên An đã tổ chức Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse Thợ, bổn mạng Giáo xứ Thiên An và rước kiệu Đức Mẹ để khai mạc Tháng Hoa tại đồi Đức Mẹ Thiên An.

Bầu không khí rộn ràng với những phần chuẩn bị lễ trước đó rất lâu. Dưới hướng dẫn của Cha Quản xứ, giáo xứ đã chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng như: quét dọn khuôn viên đồi Đức Mẹ, cắm hoa, tập múa, tập hát, dựng trại, quan trọng hơn là dành một buổi tối trước ngày lễ để tĩnh tâm sám hối và xưng tội.

Đúng 07g00, toàn thể bà con giáo xứ đã quy tụ trước tượng Thánh Biển Đức để chuẩn bị kiệu Đức Mẹ. Các đoàn thể có mặt đông đủ, xếp hàng trật tự để cung nghinh Mẹ.

Chặng đường xuống đồi Đức Mẹ tuy ngắn, nhưng cả cộng đoàn được sống cùng Mẹ qua 5 chặng suy niệm “Mầu nhiệm Chúa sống lại” để cùng Mẹ theo chân Chúa Giêsu qua nhiều gian nan, vất vả, đau đớn để đến đồi Canvê, nhìn Chúa chịu đóng đinh và tin tưởng vào mầu nhiệm Phục Sinh. Qua mỗi chặng suy niệm, cộng đoàn dâng lên Đức Mẹ những lời kinh mân côi với tâm tình đơn sơ phó thác.

Tại đồi Đức Mẹ, đại diện các ban ngành dâng lên Mẹ 5 cánh hoa: xanh, đỏ, tím, vàng, trắng – tượng trưng cho lòng cậy, lòng mến, lòng trắng trong, sự hy sinh và long thuỷ chung của con cái trong giáo xứ. Mỗi người cũng hiệp dâng lên Đức Mẹ bông hoa của chính tâm hồn mình.

Đúng 09g00, Thánh lễ đồng tế kính trọng thể Thánh Giuse Thợ được diễn ra tại đồi Đức Mẹ. Chủ tế Thánh lễ có Cha Antôn Võ Văn Giáo – Tiên trưởng và Phó bề trên Đan viện Thiên An; đồng tế với ngài còn có Cha Placiđô Phan Huy Hiếu –  Quản xứ Giáo xứ Thiên An; Cha Antôn Nguyễn Văn Đức – Phụ tá Giáo xứ Bình Điền, quý Cha đồng tế cùng toàn thể bà con trong Giáo xứ Thiên An.

Trong phần nhập lễ, Cha chủ tế nhấn mạnh “Mẫu gương của Thánh Giuse về lao động”. Thánh Giuse đã chu toàn bổn phận  là người lao động chính và cũng chu toàn bổn phận người cha lo cho gia đình. Ngài biết kết hiệp công việc của mình cách liên lỉ với Chúa Giêsu, cho dù vất vả nhưng Thánh Giuse vẫn tìm được niềm vui trong công việc. Lao động để tạo nên vật chất, đảm bảo cuộc sống, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Lao động phục vụ con người, nhưng cũng giúp con người đến gần Thiên Chúa hơn.

Chia sẻ Lời Chúa trong ngày lễ này, Cha Antôn Nguyễn Văn Đức – Phụ tá Giáo xứ Bình Điền, đã khởi đi từ đoạn Tin Mừng của Thánh Matthêu 13,54-58. Ngài gợi lại hình ảnh Thánh Giuse được mọi người thờ kính và học theo các nhân đức của ngài. Hôm nay mừng kính  “thánh Giuse Thợ”, và chữ “Thợ” có nghĩa là lao động, làm việc, là công ăn việc làm, là cơm áo gạo tiền mà ai cũng cần. Dưới ánh sáng Lời Chúa, lao động được nhắc đến từ hình ảnh Thánh Giuse như  “Vai trò chứng nhân”. Thánh Giuse đã cộng tác với Thiên Chúa trong mọi công việc. Từ việc được thiên thần báo mộng, đặt niềm tin vào Thiên Chúa, đón Mẹ Maria về ở chung và trở thành trụ cột của gia đình Nadaret qua công việc thợ mộc hàng ngày. Thánh Giuse đã cộng tác đắc lực vào công trình của Thiên Chúa bằng sự hi sinh tận lực, và bằng sự vâng phục trong suốt cuộc đời.

Tin mừng nhắc lại việc Chúa Giêsu trở về quê hương của mình để rao giảng, người ta đã thắc mắc “Ông không phải là con bác thợ mộc sao?”. Thánh Giuse trở thành vai trò “chứng nhân”  trong trách nhiệm và bổn phận hằng ngày của mình. Tuy nhiên để chu toàn bổn phận ấy không hề dễ dàng. Thánh Giuse đã trải qua cuốc sống hoàn toàn nghèo khó nhưng ngài vẫn “để cho Thiên Chúa thực hiện ý định của Ngài”. Học nơi thánh Giuse có nhiều nhân đức, tiêu biểu là 2 nhân đức: “Nhạy bén và kiên định”. Nhạy bén với thánh ý Thiên Chúa, kiên định làm việc đến nơi đến chốn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lên tâm tình tạ ơn đến Cha chủ tế, quý Cha đồng tế đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ chung vui với nhau bằng bàn tiệc Agape, có sự góp mặt nhiệt tình của ban nhạc giới trẻ hạt Thành phố.

Nhờ lời cầu bầu của thánh Giuse và Mẹ Maria, xin Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên Giáo xứ Thiên An cùng toàn thể mọi người đã nhiệt tình cộng tác trong việc xây dựng Giáo xứ và giúp giáo xứ ngày một phát triển về mọi mặt.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Thiên An

Xin xem thêm một số hình ảnh: