Giáo xứ Đốc Sơ mừng Bổn mạng lễ Thánh Giuse Thợ, làm phép Nhà xứ và cung nghinh hài cốt các Thánh Tử đạo

02/05/2024

Lễ Thánh Giuse Thợ ngày 01.5 hằng năm là Bổn mạng của Giáo xứ Đốc Sơ. Niềm vui mừng Thánh Quan thầy năm nay, còn được nhân lên bội phần với nhiều lý do hết sức đặc biệt: vừa trong năm Giáo xứ mừng 350 năm lãnh nhận Đức tin, vừa hân hoan làm phép Nhà xứ mới và cung nghinh hài cốt của 5 Thánh Tử đạo lên ngôi Nhà thờ kỷ niệm.

Trước Đại lễ Bổn mạng 1 ngày, lúc 17g30 tối 30.4.2024, toàn thể giáo dân trong Giáo xứ đã quy tụ về Đất Thánh để dâng Thánh lễ Kính nhớ các bậc Tiền nhân. Thánh lễ do Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ chủ tế; cùng đồng tế có Cha Gioan Bosco Dương Quang Niệm, Cha Phêrô Phan Thanh Lộc đồng hương và Cha Giuse Mai Văn Nghiễm – cựu Phó xứ. Sau Thánh lễ, quý Cha và mọi thành phần trong Giáo xứ tản ra thắp hương ở các phần mộ.

Sáng ngày 01.5.2024, lúc 08g15, toàn thể Giáo xứ hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – TGM Phó TGP Huế cùng quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách.

Lúc 08g30, Đức TGM Phó Giuse cắt băng khánh thành và chủ sự nghi thức làm phép Nhà xứ mới trong sự vui mừng của toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Liền sau đó là nghi thức cung nghinh hài cốt của các Thánh Tử đạo lên Nhà thờ kỷ niệm tại tầng 2 của Nhà xứ. Hài cốt của 5 Thánh Tử đạo trên mảnh đất Đốc Sơ gồm Thánh Micae Hồ Đình Hy, Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung, Thánh Anrê Trần Văn Trông, Thánh Giuse Lê Đăng Thị và Thánh Simon Phan Đắc Hoà được đặt cho giáo dân cùng khách hành hương tôn kính.

Sau các phần Nghi thức là Thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse Thợ – Bổn mạng Giáo xứ do Đức TGM Phó Giuse chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng Thư ký HĐMV, Hạt trưởng Hạt Thành phố, Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Phêrô Nguyễn Thái Công – Bề trên Dòng Thánh Tâm, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ, quý Cha Hạt Thành phố và quý Cha đồng hương.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô giới thiệu Đức TGM Phó, quý Đức Ông, quý Cha với toàn thể cộng đoàn. Cha Phêrô cũng giới thiệu đôi nét về hành trình 350 năm của Giáo xứ từ ngày lãnh nhận Đức tin cho đến nay, đồng thời thông tin về công trình xây dựng Nhà thờ mới.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse khơi gợi tâm tình hân hoan của toàn thể Giáo Hội trong ngày mừng Thánh Giuse Thợ và niềm vui của Giáo xứ Đốc Sơ trong ngày trọng đại này. Ngài bày tỏ: “Với Giáo xứ Đốc Sơ hôm nay, niềm vui lan toả không chỉ là ngày Bổn mạng Giáo xứ – vị Thánh đặc biệt của Giáo Hội – mà còn chia sẻ niềm tin tưởng phó thác về một hành trình sống đạo 350 năm trên mảnh đất này. Và hơn thế nữa, một mảnh đất đã thấm máu đào của các vị Tử đạo, trong đó có 5 vị đã được tôn phong Hiển Thánh mà chúng ta hôm nay đã cung nghinh các ngài lên ngôi Nhà thờ kỷ niệm rất đẹp đẽ. Hôm nay cũng trong lời tạ ơn làm phép Nhà xứ, chúng ta cũng hướng tới một ngôi Nhà thờ mới sẽ được chúc lành với tình thương và niềm hy vọng từ Thiên Chúa.”

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse diễn giải cho cộng đoàn về lời mời gọi mỗi người cảm nhận cuộc sống của mình phản ánh hình ảnh của Thiên Chúa qua lao động. Mẫu gương tuyệt vời là nơi Thánh Giuse và nơi gia đình Thánh gia: “Hãy nhìn vào gia đình Thánh gia để cảm nhận nơi đó những bài học cho chúng ta. Bài học về thinh lặng, bài học về tình yêu, bài học về lao động, bài học về cầu nguyện, bài học về Đức tin.” Để nhờ những bài học đó “người Kitô hữu phản ảnh giá trị tình yêu Thiên Chúa trong công ăn việc làm, trong lao động, trong kiến tạo với sự bảo trợ của Thánh cả Giuse”.

Thánh lễ tiếp nối với Kinh Tin kính, lời nguyện Tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐGX thay lời cho cộng đoàn Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Phó Giuse, quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách cùng dâng tặng những bó hoa tươi gói ghém mọi tâm tình.

Kế đó, Đức TGM Phó Giuse cũng ban huấn từ cùng những lời kích lệ, cầu chúc tốt đẹp đến cộng đoàn Giáo xứ. Sau đó, ngài ban phép lành kết thúc Thánh lễ.

Liền sau Thánh lễ là phần dâng hoa và Nghi thức khai mạc Tháng Hoa kính Đức Mẹ. Mỗi khu vực trong Giáo xứ rước Đức Mẹ về khu vực mình để cầu kinh trong suốt tháng 5 này.

Buổi chiều, lúc 16g00, cộng đoàn Giáo xứ nối tiếp niềm vui với giải bóng đá Tin yêu IV bước vào trận chung kết và tranh hạng 3. Đây vừa truyền thống tốt đẹp, vừa góp phần tạo bầu khí hiệp nhất trong Giáo xứ.

Hôm nay quả là một ngày đặc biệt của toàn thể Giáo xứ, và cũng là một dấu son trên hành trình sống Đức tin 350 năm của Giáo xứ Đốc Sơ. Ước mong với ơn Chúa chan hoà, sự phù trì của Đức Mẹ La Vang, Thánh Giuse Thợ và các Thánh Tử đạo tại Đốc Sơ, cộng đoàn Giáo xứ sẽ đồng tâm nhất trí xây dựng đời sống Đức tin, và chung tay hoàn thiện ngôi Nhà thờ đang còn dở dang.

Ban Truyền thông TGP Huế.

Xin xem thêm một số hình ảnh: