Giáo xứ Phanxicô Xavie mừng lễ Chúa Giáng Sinh 24.12.2021

01/01/2022

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Đó là sứ điệp mà các thiên thần đã loan báo tại cánh đồng Bêlem năm xưa. Mỗi năm, sứ điệp tuyệt vời ấy lại cất lên rộn rã, mời gọi người tín hữu hãy trở thành sứ giả của hòa bình, đem tin vui Con Chúa Giáng sinh đến mọi nẻo đường cuộc sống. Năm nay, tuy dịch bệnh lan tràn làm cho lễ Giáng Sinh 2021 giảm bớt sự đông đúc đô hội, nhưng vẫn không xóa nhòa được niềm vui thanh trong và cao quý của Đại lễ, cả bên trong tâm hồn lẫn bên ngoài.

Tại Giáo xứ Phanxicô Xavie, một giáo xứ nhỏ bé lọt vào giữa phố phường đông đúc và luôn bị cơn dịch đe dọa, vẫn mừng lễ Giáng Sinh trong điều kiện hạn hẹp và với tất cả lòng nhiệt thành và sốt mến của mình.

Từ đầu Mùa Vọng, Giáo xứ bắt đầu triển khai các công việc mừng lễ Giáng Sinh. Các Gia trưởng, được Cha Phó và Thầy Giúp xứ hỗ trợ, gọi nhau tới làm công tác.Nhóm làm hang đá, nhóm treo dây đèn, nhóm giăng cờ gió, nhóm khác dựng hộp đèn Tiền đường, trang trí cổng và tường rào sát đường lộ.

Chung tay làm công tác chuẩn bị Đại lễ Giáng Sinh.

Thường vụ HĐGX đến thăm và trao tặng quà Noel đến các vị cao niên và các gia đình gặp khó khăn trong địa bàn giáo xứ.

Trao tặng quà Giáng sinh cho quý cụ cao niên.

Các mẹ Gia đình chia làm 2 nhóm: Nhóm phụ trách môi trường, nhóm kia tự nguyện tham gia vào việc làm cơm Từ thiện cho bệnh nhân tại các Khu cách ly. Ban Giáo lý gói những món quà xinh xắn trao tặng các em Giáo lý, để tăng thêm niềm vui Giáng sinh và để tạo một kỷ niệm êm đềm cho tuổi thơ.

Tham gia công tác giúp đỡ bệnh nhân Covid-19.

Góp sức vào việc chuẩn bị lễ Giáng Sinh,còn có những ân nhân ẩn danh đến tô điểm Hang đá Đức Mẹ; đặc biệt, có cả lương dân, đến âm thầm quét dọn khung sân nhỏ trước tượng Mẹ. Ai cũng mong muốn góp sức chung tay biểu lộ niềm vui cộng đồng.

Trang trí Hang đá Đức Mẹ. 

Bên cạnh các công việc ấy, để Giáng Sinh thực sự là lễ tuyên xưng và tôn vinh Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế làm người, đem tình thương và bình an đến cho nhân loại, Giáo xứ còn thực hiện những công việc trực tiếp liên quan với lòng thờ phượng Chúa. Các anh chị Ca đoàn lớn và các em Ca đoàn nhỏ tập những bài thánh ca Giáng sinh, cốt nâng tâm hồn của cộng đoàn phụng vụ lên thờ lạy Chúa Hài Đồng trong Hang đá. Các chị nữ tu Đi Viếng chăm chút từng cánh hoa, cành lá để chưng hầu bàn thờ của Chúa. Cha Phó xứ ngồi tòa Giải tội, đi thăm viếng, an ủi, xức dầu và trao Mình Thánh Chúa cho các vị cao niên.

Để tránh tập trung đông người và để mọi giáo dân có thể đi dự Thánh lễ trực tiếp tại nhà thờ, Thánh lễ Giáng Sinh được cử hành bằng ba buổi khác nhau: lễ Vọng vào tối 24/12; hai lễ Ban ngày vào sáng và tối 25/12/21. Giáo xứ còn dán các mảnh giấy lên ghế, để giúp giáo dân giữ khoảng cách trong khi dự lễ.

Nhờ chuẩn bị chu đáo mọi mặt, Thánh lễ Vọng Giáng Sinh diễn ra hết sức nghiêm trang sốt sắng, trong niềm hân hoan của mọi người.

Tóm lại, lễ Giáng Sinh năm nay như một cuộc trở về nguồn, để tái khám phá và sống chiều kích khiêm hạ khó nghèo của Hài Nhi Giêsu, của hang đá, máng cỏ, của sẻ chia đồng hành, bác ái, phục vụ, nhưng cũng chất chứa bao niềm hân hoan sâu thẳm trong tâm hồn của mọi tín hữu.

Giáo xứ Phanxicô Xavie 

Xin xem thêm một số hình ảnh: