Đại Lễ Giáng Sinh 2021 tại Giáo xứ Tây Lộc

27/12/2021

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”

Trong niềm vui chan hòa của toàn thể nhân loại mừng kỷ niệm ngày Con Chúa giáng trần lần thứ 2021, Giáo xứ Tây Lộc đã tổ chức Đại Lễ Giáng Sinh vào tối ngày 24/12/2021 lúc 20g00, trong khả năng tốt nhất có thể do tình hình dịch bệnh tại địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp. Và không được như những năm trước có đông đảo giáo dân và những người các tôn giáo bạn đến chung vui Noel, nhất là các gia đình, các bạn trẻ và đặc biệt là các em nhỏ, năm nay thánh đường Tây Lộc có phần tĩnh lặng hơn nhiều!

Vì thế, chương trình Đại lễ năm nay được bắt đầu bằng giờ Tĩnh Nguyện thay vì Diễn nguyện, với chủ đề “Emmanuel – Niềm hy vọng của nhân loại”. Tĩnh nguyện để hướng lòng cảm nghiệm sâu xa về tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại từ muôn ngàn đời.

Khai mạc giờ Tĩnh nguyện, Cha Quản xứ Philipphê Hoàng Linh đã mời gọi mọi người lắng đọng tâm hồn để cảm nghiệm sự linh thánh của đêm Giáng Sinh, để tìm được bình an và nhận ra tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Ngài đã hướng cộng đoàn đến niềm hy vọng và niềm cậy trông, xin Thiên Chúa đẩy lùi đại dịch và xin Chúa Hài Đồng nối kết Giáo xứ thành một cộng đoàn yêu thương, hiệp hành, giữ vững đức tin, niềm hy vọng và lan tỏa yêu thương đến với hết thảy mọi người.

Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người với bao niềm hạnh phúc an vui. Tuy nhiên, tội lỗi đã xâm nhập thế gian và từ đó, với biết bao lần bội phản của loài người, của dân riêng Chúa chọn, của mỗi người chúng ta. Thế nhưng, Tình yêu Thiên Chúa ngàn đời vẫn trung tín, và Ơn Cứu Độ đã đến với nhân loại khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.

Niềm hy vọng của nhân loại, dù trong bóng tối tội lỗi, vẫn tin tưởng vào Đấng Thiên Sai đến cứu độ nhân trần qua khỏi lầm than. Lạy Thiên Chúa, thế giới chúng con đang sống phải chịu biết bao đau thương u buồn khi đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành nhiều nơi, xin cho chúng con vẫn vững lòng trông cậy vào Tình yêu quan phòng của Chúa, biết ăn năn thống hối lỗi lầm và hy vọng nhân loại sẽ sớm trở lại an bình. Trong tâm tình mong chờ, hy vọng, các bạn giới trẻ của giáo xứ thể hiện vũ khúc “Trông Đợi”.

Đến thời đã định, một người Trinh nữ diễm phúc đã được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Chúa Cứu Thế, được Thiên Thần truyền tin trong sự ngỡ ngàng, tin yêu và vâng phục, đã hạ sinh Hài Nhi Giêsu bé nhỏ, trong hang đá Belem lạnh giá, nơi thấp hèn tối tăm. Phương thế Thiên Chúa chọn để làm người và ở với nhân loại chúng ta nào ai hiểu thấu!

Mầu nhiệm Truyền tin cho Đức Maria được các em diễn tả qua Hoạt cảnh Thiên Thần Truyền Tin, một cách đơn sơ nhưng phần nào phác họa được hình ảnh của Đức Mẹ trong thời khắc đón nhận Thánh ý Thiên Chúa, qua lời thưa Xin Vâng với Sứ thần.

Bình an Thiên Chúa đã được ban tặng cho thế gian, đến từ Trẻ thơ sơ sinh chào đời nơi máng cỏ hang lừa. Tin vui được loan báo trước tiên cho các mục đồng, cho những người bé mọn đơn sơ nhất, để rồi từ đó loan ra khắp nơi trên thế giới và lan truyền cho muôn muôn thế hệ.

Một vài giây phút lắng đọng trong ánh nến trên tay mỗi người, để chào đón Chúa Giêsu Hài Đồng, và để ý thức rằng mỗi người cũng phải trở nên ánh sáng loan báo Tin vui Thiên Chúa Cứu Độ cho nhân loại. 

Hướng lòng mình về đêm linh thánh này, chúng ta càng thấm thía hơn sự bình an trong tâm hồn khi có Chúa hiện diện với chúng ta, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào.

Cao điểm của đêm hôm nay là Thánh lễ Đêm Mừng Chúa Giáng Sinh trong bầu khí hân hoan, trang nghiêm và lắng đọng. Một lần nữa, tin vui Con Thiên Chúa xuống thế làm người và ở với chúng ta, chương trình cứu độ nhân loại đã bắt đầu được thực hiện giữa lòng trần thế. Xin Chúa Hài Đồng đem an bình đến với nhân loại chúng con, đến với những ai đang gặp cảnh khó khăn, đến với những người dân nghèo thiếu thốn vì mất việc làm …, đặc biết đến với các gia đình đau khổ vì vừa mất đi người thân vì dịch bệnh. Lạy Chúa xin đến cứu chuộc và nâng đỡ chúng con!

Thánh lễ trọng thể mừng Đại lễ Giáng Sinh năm 2021 được tổ chức vào lúc 07g00 ngày 25/12/2021. Ánh sáng Cứu Độ đã chiếu dãi trên nhân loại, xua tan bóng tối tử thần tội lỗi. Niềm vui Ơn Cứu Độ ngập tràn muôn nơi. Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người, đem Bình an cho nhân loại. Alleluia.

Giáo xứ Tây Lộc xin kính chúc quý Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa một mùa Giáng Sinh An Lành – Thánh Đức!

Giáo xứ Tây Lộc

Xin xem thêm một số hình ảnh: