Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam – Phụng Vụ Tuần Thánh 2024

31/03/2024

Chúa Nhật Lễ Lá bắt đầu khai mạc Tuần Thánh, tuần lễ đặc biệt nhất, cao trọng nhất của năm Phụng Vụ. Thời gian này, Hội Thánh giúp chúng ta sống lại những biến cố quan trọng nhất mà Chúa Kitô đã thực hiện để hoàn tất chương trình tôn vinh Thiên Chúa và cứu rỗi loài người.

PHỤNG VỤ LỄ LÁ

Chúa Nhật Lễ Lá (24.3.2024) tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam được long trọng cử hành trong cả 4 Thánh Lễ (05g30, 08g15, 15g00, 18g30). Mở đầu là nghi thức Làm Phép, Kiệu Lá và Thánh Lễ.

Phụng vụ Lễ Lá giúp chúng ta tưởng niệm việc Chúa Kitô khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem như là dấu chỉ báo trước chiến thắng vinh quang sau khi Người đã đi hết con đường khổ nạn, hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, chiến thắng khải hoàn.

THỨ 5 TUẦN THÁNH: LỄ TIỆC LY

Nghi thức Rửa chân và Thánh Lễ Tiệc ly lúc 18g30 do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế với sự tham dự sốt sắng của đủ mọi thành phần Dân Chúa.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Phó Giuse chủ tế khơi lại ý nghĩa của Phụng vụ Lễ Tiệc Ly: “…Trong lễ Tiệc Ly hôm nay chúng ta tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập hai Bí tích hết sức cao trọng: đó là Bí tích Thánh Thể, và Bí tích Truyền Chức Thánh, đồng thời Ngài công bố Giới luật Yêu thương.

Qua việc rửa chân cho các Tông Đồ, Chúa Giêsu muốn cho các Tông Đồ và cho cả chúng ta nữa có được sự liên kết mật thiết với Người qua Bí tích Thánh Thể và Truyền chức, được hiệp thông với chính Người là Bánh Trường Sinh và là Linh Mục Thượng Phẩm đời đời. Hy tế trở nên tấm bánh cho mọi người và phục vụ mọi người trong tinh thần khiêm hạ, yêu thương.”

THỨ 6 TUẦN THÁNH: TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ.

Lễ tưởng niệm – suy tôn Thánh Giá chiều Thứ Sáu Tuần Thánh do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự lúc 18g30.

Trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta cảm nhận thấm thía những lời Người đã nói trong Tiệc ly: “Đây là máu Giao ước của Thầy, đổ ra cho muôn người”. Cái chết của Chúa Kitô gợi lên sự tích tụ của đau thương và sự dữ đè nặng lên nhân loại mọi thời: cái chết, lòng hận thù, bạo lực, tất cả đang nhuộm máu nơi trái đất. Thứ Sáu Tuần Thánh là một ngày giúp chúng ta chấn hưng niềm tin, củng cố niềm trông cậy và lòng can đảm để mỗi người vác Thánh Giá của mình với lòng khiêm nhường và tín thác vào Chúa.

ĐI ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ CHIỀU THỨ SÁU TUẦN THÁNH.

Nghi thức truyền thống đạo đức qua cuộc đi đàng Thánh Giá do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự với sự tham dự sốt mến của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong Cộng đoàn Giáo xứ.

Chúng ta vừa sốt mến cử hành việc tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa Giêsu. Cuộc tưởng niệm nầy được nối tiếp bằng việc Đi Đàng Thánh giá trọng thể giúp mỗi người chúng ta càng hiệp thông sâu xa hơn với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.

Chiêm ngắm Chúa chịu chết treo trên Thập Giá không làm cho chúng con thất vọng, đau khổ, nhưng là để cảm nghiệm sâu đậm tình yêu của một Thiên Chúa xuống thế làm người: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình” (Gioan 15,13).

THỨ 7 TUẦN THÁNH: CANH THỨC VƯỢT QUA – VỌNG MỪNG CHÚA PHỤC SINH.

Cử hành nghi thức Vượt Qua và Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam lúc 20g00 thứ Bảy ngày 30.3.2024 do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế với sự tham dự sốt mến của đông đủ mọi thành phần Dân Chúa.

Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới đỉnh điểm cao nhất trong đêm hôm nay, đêm Vượt Qua, đêm thánh của người Kitô hữu. Đêm nay, Giáo Hội sẽ cử hành nghi thức làm phép lửa mới, rước nến Phục Sinh, làm phép nước Rửa tội, công bố Lời Chúa, cử hành Bí tích Thánh Thể, để mọi thành phần Dân Chúa được nuôi dưỡng dồi dào bằng chính Mình Máu Thánh Ngài.

Các bài Sách Thánh đêm nay đều gợi lên hình ảnh về cuộc sáng tạo mới, đời sống mới, lề luật mới và kỷ nguyên mới, là kỷ nguyên của những người được cứu rỗi. Trong đêm Vượt Qua này, chúng ta được nếm trước niềm vui của Thành Thánh Giêrusalem trên trời. Vì thế, đêm nay sẽ vang dội tiếng hát: Chúa đã sống lại – Allêluia.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam 

Xin xem thêm một số hình ảnh: