Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam cử hành Tam Nhật Thánh 2021

09/04/2021

Tam Nhật Thánh là những ngày đặc biệt cao trọng nhất của năm Phụng vụ. Thời gian này Hội Thánh giúp chúng ta sống lại những biến cố quan trọng nhất mà Chúa Kitô đã thực hiện để hoàn tất chương trình tôn vinh Thiên Chúa và cứu rỗi loài người, là dấu chỉ báo trước chiến thắng vinh quang Phục Sinh vinh hiển sau khi Chúa Giêsu đã đi hết con đường khổ nạn, hoàn tất mầu nhiệm vượt qua.

Tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, các Thánh Lễ và cử hành nghi thức phụng vụ đều do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ sự, cùng đồng tế với ngài có Cha đồng hương Giuse Trần Văn Quý và hai Cha Phó Simon Trương Duy Lam và Giacôbê Nguyễn Ngọc Tuấn.

Thứ Năm Tuần Thánh còn được gọi là “Lễ tình yêu”, vì trong lễ này tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập hai Bí tích hết sức cao trọng: đó là Bí tích Thánh Thể, và Bí tích Truyền Chức Thánh.

Sau bài chia sẻ Tin mừng của Cha chủ tế, ngài tiến hành nghi thức rửa chân theo truyền thống,  nói lên vai trò và sứ mạng của các Linh mục về việc thi hành lệnh truyền của Chúa trong đức khiêm nhường và một tinh thần phục vụ yêu thương. Cha Quản xứ chủ tế rửa chân cho 12 Vị khu vực trưởng, hình ảnh của một Giáo xứ đang khoát lên mình một sức sống trưởng thành, dấn thân cùng vượt qua với Chúa Kitô cho công cuộc loan báo Tin mừng.

Sau Lễ Tiệc ly, trong bầu khí linh thánh, mọi người sốt sắng tham dự nghi thức tôn vinh và cung nghinh Mình Thánh Chúa. Có ba vị trí trong nhà thờ để tôn vinh Thánh Thể, tại mỗi chặng Cha chủ sự nâng cao Mình Thánh Chúa để Cộng đoàn quỳ gối, sấp mình thờ lạy. Sau đó Thánh Thể được cung nghinh đến Nhà Tạm tại Hang đá Đức Mẹ, thành viên các Hội đoàn, Ban Ngành luân phiên nhau cùng thức với Chúa cho đến nửa đêm. Thời gian còn lại cho đến sáng hôm sau dành cho những ai muốn cầu nguyện với Chúa trong suy tư và thinh lặng.

Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày giúp mỗi người chấn hưng niềm tin, củng cố niềm trông cậy và lòng mến yêu để vác lấy Thánh Giá của đời mình với lòng khiêm tốn và tín thác vào sự quan phòng của Chúa:

Phụng vụ hôm nay được cử hành gồm ba phần:

Phần thứ nhất: Công bố Lời Chúa và 10 Lời nguyện long trọng cầu cho mọi người.

Phần thứ hai: Thờ lạy và kính thờ Thánh giá.

Sau cùng là phần Rước Mình Thánh Chúa.

Tình yêu vô bờ bến của Chúa Kitô trên Thập Giá được tỏ bày qua nghi thức kính thờ Thánh Giá trong nhà thờ. Khởi sự từ cửa tiền đường, chặng thứ hai tại giữa lòng nhà thờ và kết thúc tại Cung thánh “Đây là Cây Thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian – Chúng ta hãy đến, thờ lạy

Kết thúc nghi thức kính thờ Thánh giá, cộng đoàn được mời gọi tiến ra sân tiền đường để cùng sống lại hành trình lên đồi Canvê của Chúa Kitô. Đây là một cử hành đặc biệt long trọng tưởng niệm chính ngày Chúa Giêsu đi vào cuộc thương khó và chịu chết trên Thập Giá. Cộng đoàn tham dự với tâm tình sốt mến, miệng râm ran những câu kinh, tiếng hát như để cảm thông, chia sẻ  nỗi thống khổ mà Chúa Kitô phải chịu trong những ngày cuối cuộc đời nơi trần gian.

Lúc 20g00 đêm Vọng Phục Sinh, đêm tràn đầy niềm vui và hy vọng, tất cả ánh sáng trong nhà thờ được tắt, tạo một không gian đen tối để giúp mỗi người cảm nhận được sự tối tăm của tội lỗi đang có mặt khắp mọi nơi. Tại sân tiền đường, Cha Chủ sự Antôn đốt lửa mới khai mạc đêm canh thức Vượt qua, lửa biểu trưng cho Chúa Kitô là ánh sáng trần gian, mang đến hơi nóng, sự đầm ấm cho tâm hồn con người.

Tiếp đến, ngài làm phép nến và trang trọng ghi biểu tượng của Chúa Kitô trên nến Phục Sinh. Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi trần gian, và nến Phục sinh truyền đi sứ điệp: Chúa Giêsu Kitô đã sống lại. Ngài đã chiến thắng sự chết, sự sống lại đã xóa tan bóng tối sự dữ tội lỗi. Cộng đoàn được mời gọi thắp sáng và rước Nến Phục sinh tiến vào nhà thờ. Sau phần công bố Tin mừng Phục Sinh, mọi người được tham dự nghi thức làm phép Nước – Rảy Nước Thánh trên mình, giúp nhớ lại ơn tái sinh trong Bí tích rửa tội. Thánh lễ kết thúc trong tâm tình hân hoan vì Chúa đã Phục sinh. Allêluia!

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: