Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Đốc Sơ, mừng 350 năm thành lập Giáo xứ

04/10/2024

“Chúng ta đang đứng dưới bóng che của chiếc nón lớn nhất TGP Huế, lớn nhất Việt Nam và có lẽ lớn nhất thế giới. Chiếc nón lá này không phải là chiếc nón làm bằng lá nhưng được làm bằng vật liệu vững chắc. […] Dưới chiếc nón lá này, Cha Quản xứ cũng như đại gia đình Giáo xứ Đốc Sơ gìn giữ những di sản tình thần quý báu tích luỹ từ 350 năm qua. Dưới chiếc nón lá này, chúng ta sẽ thân tình đón tiếp mọi thành phần trong xã hội. Dưới chiếc nón lá này, chúng ta sẽ cử hành Thánh lễ tạ ơn, chúng ta sẽ nghe lời Chúa, chúng ta sẽ tế lễ để cầu bình an cho tất cả mọi người.” – Đó là những tâm tình của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế khi khởi sự Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Đốc Sơ cùng mừng 350 năm thành lập Giáo xứ.

Thánh lễ Tạ ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Đốc Sơ, mừng 350 năm thành lập Giáo xứ được Đức TGM Giuse chủ tế lúc 08g00 sáng thứ Sáu ngày 27.9.2024. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, quý Cha trong và ngoài TGP. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý quan khách xa gần, các cấp chính quyền cùng đông đảo cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ.

Trước hết, tại tiền đường Nhà thờ, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ giới thiệu quý Đấng bậc cùng các thành phần tham dự Thánh lễ. Đồng thời, Cha Quản xứ Phêrô cũng thân thưa đôi nét về lược sử 350 năm của Giáo xứ cùng quá trình xây dựng và ý nghĩa cao đẹp của Nhà thờ.

Kế đó, Cha Barnaba Trần Đình Phục – Chánh văn phòng Toà TGM công bố phép lành Toà Thánh ban cho cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ nhân Đại lễ này.

Mở đầu, Đức TGM Giuse chúc mừng Cha Quản xứ cùng Giáo xứ Đốc Sơ về lịch sử 350 năm lãnh Đức tin thấm đẫm máu các Đấng Tử đạo và về công trình Nhà thờ mang ý nghĩa Đức tin cũng như dấu ấn văn hoá quê hương.

Tiếp đến, quý Đức TGM, Đức Ông cắt băng Khánh thành Nhà thờ và mở bia đá khắc ghi Chứng thư cung hiến và tâm tình tri ân trong dịp Đại lễ.

Đức TGM Giuse trao chìa khoá Nhà thờ cho Cha Quản xứ và ngài dẫn đầu cộng đoàn tiến vào Nhà thờ.

Tại bàn thờ, Đức TGM Giuse dâng lời nguyện thánh hoá nước và rảy trên cộng đoàn. Thánh lễ tiếp nối với Kinh Vinh danh, lời nguyện tín hữu và các bài đọc Lời Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse quãng diễn giá trị linh thánh của ngôi Nhà thờ vật chất là nơi thờ phượng Thiên Chúa của cộng đoàn tín hữu và đặc biệt hơn là Đền thờ tâm hồn là nơi ngự của Chúa Thánh Thần. Nói về ngôi Nhà thờ mới của Giáo xứ Đốc Sơ, ngài nhấn mạnh: “Nhà thờ mang hình chiếc nón không ngừng nói lên sự che chở giữ gìn của cây Thánh giá tình yêu, phúc lành của Chúa tuôn đổ tràn đầy.[…] Hơn nữa, sự vươn lên của tháp chuông còn là lời mời gọi Kitô hữu Đốc Sơ qua cuộc sống chứng tá tình yêu của mình sẽ là lời giới thiệu Tin Mừng cho muôn dân. Có thể nói rằng, ngôi nhà thờ trở nên trung tâm xây dựng sự hợp nhất giữa Thiên Chúa với con người và giữa con người với nhau.”

Tiếp theo là kinh Tin kính và kinh Cầu các Thánh.

Nghi thức Cung hiến tiếp tục với việc Cha Quản xứ rước thánh tích Thánh Tử đạo Matthêu Nguyễn Văn Phượng từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Đức TGM Giuse giương cao thách tích cho cộng đoàn tôn kính rồi đặt vào bàn thờ.

Lời nguyện cùng với việc xức dầu Thánh là phần chính yếu của nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Đức TGM Giuse long trọng dâng lời nguyện thánh hoá, đổ dầu Thánh 5 nơi trên bàn thờ rồi trao dầu Thánh cho quý Cha được chỉ định đi xức dầu tường nhà thờ.

Kế đó là nghi thức xông hương bàn thờ, trải khăn bàn thờ và thắp sáng bàn thờ cùng nhà thờ.

Nghi thức cung hiến bàn thờ và nhà thờ kết thúc. Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Liền sau lời nguyện hiệp lễ, Mình Thánh Chúa được đặt cho cộng đoàn tôn kính trong giây lát, kế đó Đức TGM Giuse xông hương và Cha Quản xứ cung kính kiệu Mình Thánh Chúa đặt vào nhà tạm.

Để tỏ lòng tri ân quý Đức TGM, quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ cùng quý ân nhân, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ dâng lời tri ân cùng dâng tặng quý Đấng bậc bó hoa biểu lộ cho tấm lòng của cộng đoàn Giáo xứ.

Với tấm lòng hiền phụ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ trong niềm vui thành toàn ngôi nhà thờ mới cùng mừng 350 năm thành lập. Ngài cầu chúc cộng đoàn Giáo xứ luôn an tâm vững chí tiếp tục xây dựng đời sống Đức tin kiên trung, cùng tình yêu thương hợp nhất giữa cộng đồng Công giáo và với anh chị em lương dân trong vùng. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

350 năm quả thật là chuỗi dài hồng ân Thiên Chúa luôn giang rộng vòng tay che chở và tuôn trào ơn phúc trên Giáo xứ, mỗi gia đình và từng người con Đốc Sơ. Dẫu trên hành trình đức tin không thiếu vắng những đêm tối nhưng “tất cả là hồng ân”. Dấu chứng cụ thể là ngôi Thánh đường mới được Cung hiến trong dịp lễ Kỷ niệm 350 năm Giáo xứ lãnh nhận đức tin Công giáo.

Vững dạ cậy tin Thiên Chúa Ba Ngôi, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang, Thánh Giuse thợ bổn mạng Giáo xứ và các thánh Tử đạo trên đất Đốc Sơ, luôn đồng hành nâng đỡ, để mỗi người, mỗi gia đình trong Giáo xứ Đốc Sơ không ngừng nỗ lực viết tiếp lịch sử tình thương của Chúa, lịch sử lòng bác ái với nhau và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: