Caritas Huế – Chương trình kết hợp tái thiết sau bão lũ 2020

29/04/2021

Trên dải đất hình chữ S, Tổng Giáo phận Huế nằm giữa hai đầu đất nước, phía trên Thủ đô, dưới Sài thành. Trước phong cảnh hữu tình của đất thần kinh, nơi lưu dấu một thời vang bóng, nhưng cũng ngập đầy những đau thương của thời cuộc, của thiên tai…!

Toàn cảnh lũ lụt tại Tp Huế, tất cả đều chìm trong biển nước. (Nguồn ảnh Internet)

Cách riêng, trong năm 2020 vừa qua, Tổng Giáo phận Huế nhiều nơi chìm sâu trong biển nước, tiếng í ới gọi nhau trong đêm khi nước lên, tiếng khóc của những gia đình mất người thân, nhà cửa hư hại, hoa màu vật nuôi bị cuốn theo dòng nước lũ. Tình cảnh thật thê lương của bà con lương giáo, tưởng chừng không thể nào vực dậy!

Cứu trợ khẩn cấp trong lũ.

Caritas Hải Phòng cùng Caritas Huế thăm vùng lũ Hội Điền, Quảng Trị.

Thế nhưng, qua Caritas Việt Nam, Ban Bác Ái Xã Hội Dòng Tên, Dòng Trinh Vương và quý Ân nhân xa gần đã kịp thời cứu giúp. Sự hỗ trợ khẩn cấp trong lũ đã qua, hỗ trợ tái thiết (xây mới, sửa chữa nhà cửa, chuồng trại), hỗ trợ sinh kế (giống cây trồng, vật nuôi: thanh trà, đu đủ, đậu phụng, lúa, tôm, cua, cá, gà, heo, bò), hỗ trợ ghe thuyền, máy lọc nước đã được đưa đến tận tay bà con lương giáo thuộc địa bàn các Giáo xứ trong 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Căn nhà của Bà Hoàng Thị Xuyến (Gio LinhQ.Trị) trước và sau khi nhận được sự hỗ trợ.

Nhà anh Lê Văn Én trước và sau khi sửa, Thôn 3, xã Thượng Nhật, Nam Đông – Huế.

Bà con Dân tộc Vân Kiều (Hướng Hóa-Q.Trị) được hỗ trợ xây lại nhà sàn bằng sắt chắc chắn hơn, đồng thời có thể tháo lắp dễ dàng khi cần phải di chuyển.

 

Anh Hồ Đức Anh, dân tộc Pacô (A Lưới) đã xây xong căn nhà mới khi nhận được sự hỗ trợ. Anh bị hư một mắt khi mới lên 3 tuổi, đứa con nhỏ hơn 1 tuổi, bị sứt môi (hỡ hàm ếch) và một con gái 5 tuổi.

Anh Hậu (A Lưới) đã nhận được sự hỗ trợ sinh kế bằng cách nuôi 1 con Bò.

Vườn đu đủ xanh tốt trên vườn cây thanh trà chết khô do lũ. Bà con Sơn Công (Hương Trà – Huế) đang lấy ngắn nuôi dài, chờ giống thanh trà tốt để gầy dựng lại.

Tính đến hôm nay, cơ bản những hạng mục đã hoàn thiện. Đời sống bà con cũng dần ổn định. Những mái nhà che nắng che mưa đã được làm và sửa chữa, những cây trồng ngắn ngày gần thu hoạch (lúa, đậu phụng), vật nuôi cũng lớn dần…! 

Đậu phụng chỉ còn hơn nửa tháng thì có thể thu hoạch, bà con sẽ có một khoản thu nhập để trang trải cuộc sống. 

Những lồng bè cá bị lũ cuốn trôi, nay đã sửa chữa và thả giống cá mới.

Caritas Huế chân thành tri ân sự hỗ trợ của Caritas Việt Nam, Ban Bác Ái Xã Hội Dòng Tên, Dòng Trinh Vương cùng quý Ân nhân trong và ngoài nước đã đồng hành, cầu nguyện, giúp đỡ bà con qua các chương trình tái thiết, sinh kế mà Caritas Huế đã thực hiện. Hiệp với tâm tình tạ ơn và lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang, nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác trên tất cả chúng ta!

VP. CARITAS HUẾ