347 năm hồng ân lãnh nhận Đức tin của Giáo xứ Đốc Sơ

07/05/2021

Năm 2021 là một năm thật đặc biệt, Giáo Hội mời gọi mọi tín hữu cùng kính nhớ Thánh Giuse – Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, mừng kỷ niệm 150 năm Đức Giáo Hoàng Piô IX ra sắc lệnh Quemadmodum Deus (8.12.1870) tuyên bố Thánh Giuse là quan thầy của Giáo Hội Hoàn Vũ. Đối với Giáo xứ Đốc Sơ thì điều đó càng hạnh phúc hơn khi Thánh Giuse cũng là bổn mạng của Giáo xứ. Trong niềm hân hoan ấy, trong hai ngày 30/04 và 01/05/2021, Giáo xứ đã tổ chức chương trình mừng 347 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin và bổn mạng Giáo xứ với chuỗi các hoạt động đầy ý nghĩa.

“Con người có tổ có tông

Như cây có cội như sông có nguồn”

Trên hành trình 347 năm lãnh nhận đức tin của mình, Giáo xứ Đốc Sơ đã trải qua rất nhiều bể dâu, thăng trầm của lịch sử, từ những ngày còn hoang sơ cho đến phát triển như bây giờ. Trong tâm khảm của mỗi người con Đốc Sơ, luôn luôn có một tình cảm dạt dào hướng về cội nguồn, khắc ghi công ơn các thế hệ đi trước. Chính vì lẽ đó, cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ đã dành buổi chiều ngày 30/04/2021 để kính nhớ các bậc tổ tiên tại khuôn viên Đất Thánh.

Nhân dịp này, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ đã làm phép chiếc xe tang và 15 phần kim tĩnh với ước muốn mọi người có được sự trọn vẹn trong hành trình cuối cùng của cuộc đời mình. Nhìn thấy Nghĩa trang Giáo xứ đổi thay từng ngày, trở nên khang trang sạch đẹp hơn khiến những người con người cháu của Giáo xứ khắp nơi xa gần cũng thấy an lòng.

Sau các nghi thức là Thánh lễ tưởng nhớ các bậc tổ tiên. Trong bài giảng lễ của mình, Cha quản xứ kêu gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện, luôn nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những linh hồn đã khuất, và tiếp tục đóng góp, hi sinh trong việc làm mới Nghĩa trang Giáo xứ.

Khép lại chương trình tưởng nhớ, không gian nơi đây được lắng đọng lại với những ca khúc báo hiếu do chính những người con trong giáo xứ thể hiện…Sau đó, mọi người tản ra để thắp những nén nhang và cầu nguyện riêng tại phần mộ của gia đình mình.  

Hòa chung niềm vui với Hội Thánh hoàn vũ, lúc 05g30 sáng 01/05/2021 mọi người đã tề tựu trước tiền đường nhà thờ để tham dự cuộc rước kiệu long trọng và Thánh lễ Mừng Kính Thánh Giuse Thợ – Bổn Mạng Giáo xứ được cử hành bởi Cha Quản xứ Phêrô.

Mừng lễ Thánh Giuse Thợ, trong bài chia sẻ, Cha Phêrô mời gọi mọi người hãy cùng chiêm ngưỡng Thánh Cả Giuse là tấm gương nhân đức của một người cha trong gia đình và là mẫu gương lao động cần cù. Qua đó, cũng ước mong mọi người hãy luôn noi theo Thánh Giuse Thợ, để không chỉ cần cù, chịu khó lao động phục vụ đời sống thường ngày của bản thân mình mà còn là trong đời sống đức tin góp phần xây dựng gia đình, Giáo xứ và Giáo hội ngày thêm vững mạnh. Đặc biệt, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả, hi vọng rằng những kế hoạch, những công trình Giáo xứ đang thực hiện sẽ sớm hoàn thành để hướng tới kỷ niệm 350 năm thành lập.

Sau Thánh lễ, mọi người quây quần trước đài Mẹ để cùng dâng lên Mẹ Maria những đóa hoa tươi thắm, những nén hương trầm cùng những vũ khúc tôn vinh Mẹ để chính thức bước vào tháng Hoa một cách đầy hứng khởi. Cuối cùng, các khu vực đã kiệu Đức Mẹ về nhà mình để đọc kinh vào mỗi tối trong tháng Năm này với ước mong Nữ Vương sẽ ban sự bình an, che chở cho nhân loại trước những khốn khổ do dịch bệnh, thiên tai và các biến cố trong cuộc sống mang lại.

Ngoài ra, trong suốt 2 ngày lễ, các bạn Giáo lý sinh đã có những trải nghiệm đầy ý nghĩa với hội trại mừng bổn mạng của Giáo xứ. Hội trại truyền thống này đã có từ những năm đầu của thế kỷ 21, được tiếp nối qua biết bao nhiêu thế hệ. Hội trại năm nay với sự tham gia của hơn 150 em giáo lý sinh được chia làm 5 đội với những gam màu áo tươi vui. Các em đã có cơ hội được thể hiện các tài năng của mình qua các trò chơi vận động, trò chơi lớn, thi văn nghệ, nấu ăn và đặc biệt là thi đố vui giáo lý. Hội trại đã làm cho các bạn trẻ gắn kết với nhau hơn, mang lại nhiều điều mới mẻ, bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho các bạn nhỏ trong dịp nghỉ lễ này.

Bên cạnh đó, Giải bóng đá Tin Yêu lần thứ 2 cũng đã được tổ chức một cách có quy mô và chuyên nghiệp. Giải đấu năm nay thu hút 60 cầu thủ của 8 khu vực và 1 giáo họ được chia làm 4 đội. Với một tinh thần thi đấu nhiệt huyết, cao thượng, trung thực, fair-play, tình đoàn kết, cùng với sự nhiệt huyết cống hiến hết mình của các cầu thủ đã tạo nên một giải đấu hấp dẫn, cống hiến cho khán giả, người hâm mộ bóng đá những trận đấu hay nhất. Mọi người đã có những phút giây hạnh phúc, thăng hoa cùng bóng đá, đồng hành cùng các cầu thủ.

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo xứ Đốc Sơ có một Lễ Bổn Mạng thật sốt sắng và ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 347 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin của Giáo xứ. Nguyện xin Thánh Giuse Thợ và Mẹ Maria La Vang cầu thay nguyện giúp cùng Chúa cho Giáo xứ được bình an và ngày càng trổ sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong ước. Mọi người cùng nhau hướng đến năm 2024, kỷ niệm 350 năm hồng ân lãnh nhận Đức Tin của Giáo xứ với tràn đầy niềm tin, hy vọng vào tình thương quan phòng của Chúa và sự trợ giúp của Thánh Cả Giuse, quan thầy của Giáo xứ.

Anna Hà Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: